Lúng túng tìm ‘một bộ phận không nhỏ’…

16/10/2014 09:13
16-10-2014 09:13:17+07:00

Lúng túng tìm ‘một bộ phận không nhỏ’…

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, con số bội chi ngân sách rất nghiêm trọng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chia sẻ như thế với cử tri quận 4 (TP.HCM) tại buổi tiếp xúc trước thềm kỳ họp thứ 8 (Quốc hội khóa XIII) sáng 15-10.

“Một bộ phận không nhỏ” nằm ở đâu?

Trao đổi với cử tri về tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết hiện nay cán bộ, công chức từ cấp quận-huyện đến trung ương là gần 500.000 người. Cán bộ phường, xã, thị trấn khoảng 1,2 triệu (trong đó kể cả cán bộ định biên theo diện cán bộ công chức cơ sở và anh em hưởng phụ cấp); khối sự nghiệp công trên 2,5 triệu người; diện chính sách trên 2 triệu người. Quy chung lại trên 6 triệu người hưởng lương và các chính sách liên quan đến ngân sách.

Chủ tịch nước cho biết việc quan trọng lúc này là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên. “Tinh thần trách nhiệm phải cao, chết sống với công việc với đất nước. Tôi nghĩ rằng đa số anh em là như vậy nhưng có một bộ phận mà Đảng mình nói là không nhỏ… bây giờ không biết nằm ở đâu, mà dân hỏi mãi, Đảng hỏi mãi không trả lời được, từ trung ương đến cơ sở cứ lúng túng chỗ này” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho rằng đi tìm “một bộ phận không nhỏ” không phải là để làm một cái gì đó ghê gớm mà để sửa bản thân bộ máy công quyền phục vụ dân tốt hơn như Bác Hồ nói là công bộc của dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang thăm hỏi cử tri quận 4 (TP.HCM) trước buổi tiếp xúc sáng 15-10.

Nợ công tăng, chất lượng công trình giảm?

Tại buổi tiếp xúc này, đề cập trực tiếp đến sự cố đường cao tốc tỉ đô Nội Bài - Lào Cai lún nứt mới đây, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 4) bày tỏ thái độ bức xúc với Chủ tịch nước. “Lún, nứt là do trình độ chuyên môn hay do rút ruột công trình? Sắp tới những công trình lớn khác như tàu điện ngầm, sân bay Long Thành, đường cao tốc trên cao… có tạo được tin tưởng của nhân dân hay không? Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm?” - ông Ngọc đặt câu hỏi.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Đây là một sự việc có thật. Cả tỉ đô để làm cao tốc như thế mới khánh thành bị nứt… Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi” - Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, một nhu cầu có thật mà không thể không làm, đó là cần một số tiền rất lớn để giải quyết cơ sở hạ tầng. “Không vay thì làm sao làm đường sá. Từ TP.HCM đến Vũng Tàu còn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trước đây phải 3 tiếng, nếu sửa một số chỗ tốt hơn thì không quá 1 tiếng. Đất nước mà cứ 100 cây số đi 2-3 tiếng thì tụt hậu xa hơn nữa thôi” - Chủ tịch nước cho hay.

Phải vay để trả nợ

Trước nhiều ý kiến cử tri lo lắng cho vấn đề chi tiêu ngân sách, Chủ tịch nước cho biết cách đây mấy năm, tổng thu ngân sách có được bao nhiêu thì chi thường xuyên khoảng 50%, bây giờ chi thường xuyên đã lên tới 72%. “Với đà này còn lên nữa, phần còn lại không đủ trả nợ đến hạn, phải vay để trả nợ. Nguy cỡ đó không đơn giản đâu, không thể rủng rỉnh được, không thể thoải mái được lúc này. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, vốn là chuyên gia tài chính, mấy ngày nay ông cũng gắt gỏng họp ở QH, lo và sốt ruột, rất là nguy hiểm” - Chủ tịch nước nói.

Về bội chi ngân sách, Chủ tịch nước khẳng định năm nay con số bội chi chắc chắn không dưới 5,2%, đó là chưa kể phát hành trái phiếu và tính luôn nguồn này con số có thể lên 6%. Đây là con số rất nghiêm trọng (độ an toàn khoảng 4%-4,5%). Chính phủ chuẩn bị trình QH xin phép bội chi năm 2015 khoảng 5% nhưng tình hình này sẽ vượt con số đó.

Chủ tịch nước lo lắng bội chi sẽ làm tăng nợ công, mà hiện nay nợ công đã chạm đỉnh an toàn rồi. Không thể đi mãi mãi con đường này mà phải cải cách hành chính công song song với cải cách nợ công, cải cách về ngân sách chứ không thì không có lối thoát.

Do đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu các ngành, các cấp phải chi tiêu tiết kiệm, chi phải có hiệu quả vì nợ công đã chạm ngưỡng an toàn. Bên cạnh đó phải nhanh chóng có kế hoạch cải cách kiên quyết về nợ công, ngân sách để đưa đất nước đi lên phát triển bền vững.

Phải đẩy lùi tội phạm ma túy

“Tệ nạn ma túy những năm gần đây phát triển rất mạnh. Tội phạm sinh ra từ ma túy rất lớn. Một vài năm nay chúng tôi theo dõi, tội phạm tăng lên chứ không giảm, trong đó có tội phạm ma túy. TP.HCM có truyền thống phòng, chống ma túy, bây giờ khởi động lại, dứt khoát phải đẩy lùi tệ nạn ma túy. Muốn giữ an ninh trật tự, muốn hạn chế được tội phạm hình sự thì phải đẩy lùi tệ nạn ma túy. Để tệ nạn ma túy phát triển nữa lòng dân sẽ không an, như thế là không được. TP cùng với cả nước phải ra tay đẩy lùi chứ không thể để ma túy xâm nhập vào” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói với cử tri quận 4 (TP.HCM).

30 năm đổi mới thành tựu của chúng ta được thế giới ca ngợi, từ khủng hoảng kinh tế-xã hội chúng ta vượt qua; từ chỗ bao vây cấm vận, chúng ta vượt qua; từ chỗ chỉ quan hệ với các nước XHCN, bây giờ quan hệ khắp thế giới, từ chỗ nghèo giờ giảm nghèo rất nhanh… Nhưng một điều không thể không nói, mình cứ đứng lẽo đẽo, đứng thứ sáu trong ASEAN, vươn lên không được, đuổi mãi không kịp Thái Lan, đuổi mãi không kịp Philippines.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Tá Lâm

pháp luật tphcm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng...

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Năm 2024 Chính phủ lên kế hoạch vay, trả nợ công tối đa 676,057 tỷ đồng 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 260/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2024 và Chương trình quản lý nợ công 03 năm giai đoạn...

Tổng cục Thuế: 15,931 cửa hàng đã thực hiện xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, sau gần 4 tháng triển khai, tính đến ngày 02/04/2024, có 15,931/15,935 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc đã...

Nâng mức giảm trừ gia cảnh: Dân mong chờ từng ngày

Người dân, chuyên gia đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để giảm bớt khó khăn của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập...

Làm thêm tăng được chục triệu thu nhập, thuế TNCN trừ mất luôn khoản tiết kiệm

Mong thoát cảnh ở trọ, chị Hoài nhận thêm nhiều công việc hơn ở cơ quan để tăng thu nhập. Khi lương đổ về tài khoản, chị cảm thấy "choáng" khi nhìn số tiền thuế thu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98