Ngân hàng khởi kiện sau khi khách hàng thắng kiện

15/10/2014 19:03
15-10-2014 19:03:10+07:00

Ngân hàng khởi kiện sau khi khách hàng thắng kiện

Cho rằng dù công ty Trường Phú thắng trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng bảo lãnh nhưng chưa trả số tiền vay gốc, cùng lãi phạt, Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội - MB đã đưa đơn ra toà kiện lại khách hàng này.

Ngày 15/10, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên xử xem xét đơn khởi kiện của MB đề nghị công ty Trường Phú phải trả hơn 38 tỷ gồm cả gốc và lãi phát sinh.

Trước đó, Công ty Trường Phú ký kết hợp đồng bán dây đồng cho Công ty cổ phần tập đoàn Công nghiệp Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) và MB đứng ra bảo lãnh với cam kết thanh toán vô điều kiện ngay khi Công ty Trường Phú có yêu cầu.

Ngoài ra, Công ty Trường Phú cũng có hợp đồng mua nguyên liệu và mở L/C (tín dụng thư) tại MB. Trước khi mở L/C, Công ty Trường Phú được MB cấp hạn mức tín dụng 40 tỷ đồng vào tháng 4/2012.

Đến ngày 16/3/2013, Công ty Trường Phú mở L/C trị giá thanh toán gần 2,5 triệu USD, ngày đến hạn thanh toán là ngày 30/9/2013. Khi mở L/C, MB nhận cầm cố hợp đồng tiền gửi (bằng 20% trị giá của L/C) nhận thế chấp là căn nhà của vợ chồng ông Lê Thanh Hải, bà Phạm Thị Thu Hà và khoản phải thu từ hợp đồng với Công ty Thiên Phú.

Đây là giao dịch hai chiều thường thấy trong hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp mở L/C thanh toán khi nhập nguyên liệu và nhận bảo lãnh của ngân hàng khi bán hàng. Thông thường việc bảo lãnh và mở L/C đều ở cùng một ngân hàng. Trong trường hợp này, khi Công ty Thiên Phú không trả tiền mua hàng, Công ty Trường Phú yêu cầu MB thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh để lấy nguồn trả nợ từ L/C.

Tuy nhiên, khi L/C hết hạn, MB không chấp nhận thanh toán bảo lãnh. Do đó, Công ty Trường Phú khởi kiện MB đòi bảo lãnh này. Sau hai cấp xét xử, TAND Hà Nội buộc MB thanh toán bảo lãnh cho Trường Phú với tổng số hơn 28 tỷ đồng (cả gốc và lãi).

Ở phía ngược lại, MB cũng đã khởi kiện Công ty Trường Phú theo hợp đồng tín dụng và đề nghị Tòa án buộc Công ty Trường Phú thanh toán 32,69 tỷ đồng tiền gốc và lãi tạm tính, lãi phạt quá hạn 17,25% và phát mại tài sản thế chấp.

Sau khi thụ lý đơn khởi kiện của MB, TAND huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đã chuyển vụ án lên TAND tỉnh Hải Dương với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết do có yếu tố nước ngoài. Trong vụ án này, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Hải, bà Hà (bên thế chấp sổ đỏ với giá trị 5 tỷ đồng đảm bảo cho khoản vay của Công ty Trường Phú) đang cư trú tại nước Mỹ. Tuy nhiên, trước khi phiên toà này được mở, phía MB đã rút phần liên quan của vợ chồng ông Hải, bà Hà.

Song, theo quy định của luật tố tụng dân sự, vợ chồng ông Hải, bà Hà được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa vào tham gia tố tụng. Ngay cả khi không ai đưa ra đề nghị này, tòa án cũng phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại toà, ông Lê Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty Trường Phú cho rằng không vi phạm hợp đồng, chỉ vì MB không thanh toán theo hợp đồng bảo lãnh nên mới chậm trả tiền. “Chúng tôi không có nhu cầu nợ. Đề nghị MB trả hơn 28 tỷ đồng, thì chúng tôi sẽ trả số chênh lệch cùng với lãi suất”, ông Sơn trình bày, đồng thời không chấp nhận lãi suất như MB đưa ra.

Ông Vũ Ngọc Chi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty Trường Phú cho rằng, việc không đưa người có quyền và nghĩa vụ liên quan vào vụ án là không đúng với luật tố tụng dân sự. Trong hợp đồng uỷ quyền không có việc ông Hải bà Hà đồng ý để ông Sơn đại diện giải quyết các tranh chấp. “Việc MB tự ý rút yêu cầu loại bỏ người liên quan là không đúng luật”, luật sư Chi nói và đề nghị hoãn phiên toà, lấy lời khai của vợ chồng ông Hải, bà Hà.

Đại diện MB tại toà cho rằng, giao dịch với bên thứ ba là vợ chồng ông Hải, bà Hà là riêng rẽ, không có quan hệ vay mượn với họ, nên ngân hàng có quyền định đoạt tách, rút ra khỏi hồ sơ vụ kiện. MB cũng không chấp nhận lãi suất do đại diện công ty Trường Phú đưa ra là 11%/năm.

Sau nửa ngày xét xử, Toà chấp nhận yêu cầu của MB và cho rằng, các trình bày của đại diện công ty Trường Phú, luật sư không có cơ sở. Toà đã buộc bị đơn phải trả cho MB hơn 38 tỷ đồng (cả gốc, lãi).

Việt Dũng

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98