Người dân vẫn “e dè” với bảo hiểm xã hội

04/10/2014 12:31
04-10-2014 12:31:00+07:00

Người dân vẫn “e dè” với bảo hiểm xã hội

Đó là nhận định của đông đảo đại biểu tham dự tại Hội thảo Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo tinh thần Nghị quyết số 21 năm 2012 của Bộ Chính trị” do Báo nhân dân phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức.

Báo cáo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Thị Xuân Phương khẳng định, cùng với triển khai Luật BHYT, Luật BHXH, Nghị quyết số 21của Bộ Chính trị đã làm thay đổi cơ bản nhận thức về ý nghĩa, vai trò, mục đích, quyền và nghĩa vụ đối với BHXH, BHYT trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân. Những năm qua, đối tượng tham gia BHXH, BHYT được mở rộng, số thu tăng nhanh qua các năm, quyền lợi của người tham gia ngày càng được mở rộng và thực hiện tốt hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, cả nước có hơn 11 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 190 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 9 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 61 triệu người tham gia BHYT.

Hiện nay, một bộ phận người dân vẫn còn “e dè” với BHXH

Đạt được những kết quả nói trên, bên cạnh sự nỗ lực trong chỉ đạo, thực hiện của các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đóng vai trò rất quan trọng. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, có hơn 50% lực lượng lao động tham gia BHXH; 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 80% số dân tham gia BHYT, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động BHXH, BHYT rất cần sự vào cuộc nỗ lực và hiệu quả hơn nữa của các cơ quan truyền thông, báo chí, nhằm tạo bước chuyển biến hơn nữa trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhất là người sử dụng lao động, người lao động và người dân về chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được đó, hiện nay một bộ phận người dân vẫn còn “e dè” với BHYT, BHXH đặc biệt là với BHXH. Bởi thực tế, thời gian qua, do người dân chưa thực sự hiểu hết về các chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH dẫn tới việc mở rộng đối tượng của ngành BHXH gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động, nhiều DN đã trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Mặt khác, trong bối cảnh đang mất cân bằng quỹ hưu trí, mở rộng đối tượng tham gia BHXH đang là nhiệm vụ quan trọng của BHXH Việt Nam. Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2020, trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về các chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là biện pháp quan trọng để mở rộng đối tượng.

Tại hội thảo, ông Đinh Thế Huynh - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng tuyên tryền; cần phát huy hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời chú trọng phát huy vài trò của tuyên truyền của các báo cáo viên thông quan ảnh hưởng của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và những người có uy tín trong cộng đồng.

Các đại biểu tham dự cũng thống nhất trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cần phải tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phải hướng dẫn, giải thích đầy đủ thông tin cho người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.

Mai Thanh

dđdn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98