Nhập nhiều khô đậu nành giá cao, chịu sức ép lớn

19/10/2014 22:22
19-10-2014 22:22:00+07:00

Nhập nhiều khô đậu nành giá cao, chịu sức ép lớn

Việc giá khô đậu nành nội địa giảm mạnh đã khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải bán nguyên liệu dưới giá thành để cắt lỗ, và tình trạng này có thể vẫn tiếp diễn vào cuối năm nay.

Báo cáo triển vọng cung - cầu ngũ cốc và hạt của Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây đã tăng ước tính sản lượng đậu nành vụ mới của Mỹ thêm 2,6 triệu tấn, lên mức kỷ lục 106,5 triệu tấn. Sản lượng đậu nành của Brazil và Argentina niên vụ 2014-2015 cũng được điều chỉnh tăng tương ứng 3 triệu tấn và 1 triệu tấn so với báo cáo tháng trước. Sau báo cáo này, ngay lập tức giá khô đậu nành tiếp tục giảm sâu, hiện giá khô đậu nành CBOT (sàn giao dịch hàng hóa Chicago) giao tháng 12 đã xuống dưới mốc 360 đô la Mỹ/tấn.

Nguồn cung thì lớn như vậy nhưng ở đầu cầu tiêu thụ lại xuất hiện những thông tin khá tiêu cực. Trung tâm Thông tin ngũ cốc và hạt có dầu mới đây dự báo, lượng đậu nành xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc có thể giảm tới 25% trong năm tài chính 2014-2015 (bắt đầu từ ngày 1-10) bởi ngành chế biến đậu nành nước này đang phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng nề. Doanh thu từ bán dầu đậu nành và bột đậu nành thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất. Nếu điều này thực sự xảy ra thì giá đậu nành và khô đậu nành thế giới sẽ lao dốc mạnh trong năm 2014-2015 bởi Trung Quốc đang chiếm tới 60% thương mại đậu nành toàn thế giới.

Đà giảm giá đậu nành và khô đậu nành thế giới có thể được kéo dài trong quí 4 và sang cả đầu năm 2015 bởi ngay sau vụ thu hoạch đậu nành tại Mỹ kết thúc vào cuối năm thì đầu năm sau các nước Nam Mỹ cũng bước vào vụ thu hoạch mới. Nguồn cung đậu nành và khô đậu nành dồi dào sẽ giữ giá nguyên liệu thế giới dao động ở mức thấp trong thời gian dài.

Giá nguyên liệu thế giới trượt dài đã khiến cho chào giá khô đậu nành nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh theo. Hiện nay, chào giá khô đậu nành Argentina giao tháng 12 về cảng Phú Mỹ/Cái Mép chỉ còn 474 đô la Mỹ/tấn, hàng giao tháng 1-2-3 ở mức 466 đô la Mỹ/tấn và hàng giao tháng 4-5-6 chỉ ở mức 445 đô la Mỹ/tấn và có thể sẽ còn tiếp tục giảm mạnh nữa nếu giá thế giới tiếp tục lao dốc.

Mặc dù chào giá xuống khá thấp, nhưng theo các thương nhân, nhu cầu ký các đơn hàng giao mới cuối năm là rất ít bởi hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã mua hàng cho kỳ hạn này từ cách đây vài tháng. Trong khi đó, hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8, chào giá khô đậu nành về cảng Việt Nam giao các tháng 10-11-12 vẫn khá cao, dao động trên dưới 500 đô la Mỹ/tấn (tương đương khoảng 11.700 đồng/ki lô gam), lượng hàng này sẽ về cảng của Việt Nam trong các tháng 11-12 và đầu năm 2015.

Kể từ đầu tháng 9, thị trường bắt đầu xuất hiện trở lại nguồn cung khô đậu nành từ Ấn Độ với mức giá khá tốt, khoảng 480-490 đô la Mỹ/tấn (khoảng 11.042-11.272 đồng/ki lô gam) về cảng TPHCM-Hải Phòng cho kỳ hạn giao tháng 11. Với mức giá như trên, cộng thêm thời gian vận chuyển về nhanh hơn so với hàng từ Mỹ và Nam Mỹ thì những doanh nghiệp có hàng về vào tháng 11 sẽ chịu sức ép giảm giá lớn khi nguồn cung khô đậu nành từ Ấn Độ cập cảng.

Ngoài ra, việc các nhà máy chiết xuất dầu đậu nành nội địa đẩy mạnh sản xuất trong các tháng cuối năm có thể khiến cho nguồn cung khô đậu nành nội địa ra thị trường nhiều hơn, cũng gây sức ép lên giá khô đậu nành. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 10-9, Việt Nam đã nhập khẩu tới 1,2 triệu tấn đậu nành các loại, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trần Thị Nga

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98