Nhạy như tỷ giá USD/VND

01/10/2014 13:11
01-10-2014 13:11:41+07:00

Nhạy như tỷ giá USD/VND

Có thể xem đây là một phản ứng của thị trường, với độ nhạy cao của tỷ giá USD/VND sau những thông tin vừa công bố.

Đầu giờ sáng nay (1/10), các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng giá USD mua vào bán ra. Dù bước tăng không lớn, nhưng là một diễn biến đáng chú ý.

Cụ thể, so với cuối chiều qua, giá USD bán ra đã tăng thêm 10 VND, hiện ít phổ biến ở mức 21.255 VND. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn hai tháng qua, sau lần biến động từ hiệu ứng đồn đoán trên thị trường liên ngân hàng cuối tháng 7/2014.

Mức giá trên vẫn nằm sâu dưới trần biên độ cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng và các mức niêm yết của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vẫn không thay đổi. Chênh lệch giá mua vào - bán ra của các ngân hàng thương mại vẫn ổn định, từ 50-70 VND tùy hình thức mua ngoại tệ mặt hay chuyển khoản.

Tuy nhiên, nếu so với sự ổn định hai tuần trước, giá USD hiện đã tăng từ 30-35 VND chỉ trong một thời gian ngắn. Nhất là diễn biến ngay đầu giờ sáng nay, có thể xem là sự nhạy cảm của tỷ giá trước một số thông tin có ảnh hưởng.

Trước hết, kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá có thể đã được thắp lại khi đầu tuần này, trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình định hướng có thể điều chỉnh tỷ giá USD/VND từ 1-1,43% trong năm nay. Từ đầu năm đến nay, mức điều chỉnh đã là 1%, tức vẫn còn khả năng điều chỉnh tiếp 0,43% còn lại.

Thứ hai, sau khi Ngân hàng Nhà nước “bật đèn xanh” cho tín dụng ngoại tệ, tăng trưởng cho vay bằng ngoại tệ đã liên tiếp tăng cao trong những tháng gần đây; đến cuối tháng 9/2014 đã tăng tới hơn 20% so với cuối 2013.

Vay ngoại tệ luôn phải đổi diện hoặc phải dự phòng rủi ro biến động tỷ giá. Sự nhạy cảm trước thông tin cũng một phần có ở đây.

Thứ ba, quan trọng hơn, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều qua (30/9), thông điệp đưa ra khá rõ ràng là Thủ tướng sẽ họp với Ngân hàng Nhà nước để xem xét điều chỉnh lãi suất VND.

Lãi suất có ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ giá, nhất là trong cân đối lãi suất VND và USD ngày càng co hẹp. Theo đó, thông điệp từ Chính phủ là có sức nặng lớn nhất lúc này đối với độ nhạy của tỷ giá USD/VND.

Tuy nhiên, khả năng và mức độ giảm lãi suất cũng cần được đánh giá theo thực tế. Hiện lãi suất huy động VND phần lớn đã thả nổi các kỳ hạn dài, chỉ còn áp trần 6%/năm các kỳ hạn dưới 6 tháng. Mà vài tháng gần đây, nhiều ngân hàng thương mại chiếm thị phần huy động lớn đã chủ động áp thấp hơn hẳn so với mức trần 6%/năm này.

Theo đó, nếu hạ trần lãi suất huy động VND, nó chủ yếu chỉ mang tính định hướng hơn là mức độ tác động trực tiếp đối với chính sách lãi suất của các ngân hàng thương mại.

Nhưng nếu Ngân hàng Nhà nước giảm các lãi suất điều hành (như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất trên thị trường mở…), thì ngoài tính định hướng, tác động sẽ là đáng kể.

Về khả năng giảm lãi suất, trả lời đại biểu Quốc hội đầu tuần này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng dự phòng: “Chúng ta chỉ còn lại duy nhất một mức lãi suất là mức lãi suất trần 6 tháng, 6%/năm. Trên thực tế cũng chỉ là định hướng về lạm phát, còn thực tế đã có nhiều tổ chức tín dụng đã huy động thấp hơn mức đấy rất nhiều. Nếu chúng ta đưa mức lãi suất trần này xuống, ví dụ 5% để cho phù hợp với diễn biến lạm phát của năm nay thì kỳ vọng lạm phát của chúng ta như đã trình bày ở trên còn ở mức cao hơn”.

“Nếu chính sách của chúng ta không ổn định thì tạo ra chấp chới, tạo ra mất niềm tin của nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến này của đại biểu Quốc hội (về giảm lãi suất), tiếp tục phân tích và theo dõi sát tình hình, khi các điều kiện cho phép thì chúng tôi sẽ tiến hành”, Thống đốc nói.

Còn nếu qua buổi làm việc với Thủ tướng, các lãi suất điều hành phải giảm ngay, ngoài những tác động của nó (ở đây là mối liên hệ với tỷ giá), thì còn là vấn đề về tính độc lập và chủ động điều hành của Ngân hàng Trung ương.

Minh Đức

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98