Nóng - lạnh ở Tây Nam Hà Nội

20/10/2014 13:21
20-10-2014 13:21:12+07:00

Nóng - lạnh ở Tây Nam Hà Nội

Cũng như các địa bàn khác, trục đường Nguyễn Trãi tới quận Hà Đông chứng kiến nét phấn khích trở lại của một số dự án nhà ở trung và cao cấp. Không tính Royal City đã "đạt đỉnh", Golden Land của Tập đoàn Hoàng Huy và NewSkyLine Văn Quán gần đây mới được khách hàng quan tâm.

Sốt xình xịch thời điểm quý II - III vừa qua, nhưng Hồ Gươm Plaza đang lác đác những chủ nhà đăng tin bán lỗ căn hộ (sau khi chuyển về vài tháng). Cũng như vậy, dự án của đại gia Hải Phòng tại 275 Nguyễn Trãi lại gặp mối e ngại của khách về sự đồng bộ.

Lên cao vút

Trải dài từ đường Nguyễn Trãi (Ngã Tư Sở) tới trung tâm Hà Đông, những dự án hồi sinh và "đắt khách" trong mắt người mua để ở lẫn NĐT đang xuất hiện rất rõ nét.

Thường thường bậc trung, là Sapphire Palace (4 Chính Kinh), Diamond Blue (Triều Khúc), NewSkyLine Văn Quán, chung cư An Lạc (Phùng Khoang). Cao cấp và đắt hơn là GoldenLand, Hồ Gươm Plaza. Trong số này, dự án có tốc độ bán hàng "siêu nhanh" (không tỷ lệ thuận với tiến trình hoàn thiện hạ tầng - PV) phải kể tới Hồ Gươm Plaza của Công ty CP May Hồ Gươm.

Khởi công từ tháng 9/2009, dự án của DN May Hồ Gươm được cộng điểm ưu tiên về vị trí (mặt đường Trần Phú) và nhanh chóng hút sức cầu thị trường tiêu dùng bằng tiến độ thi công "chóng mặt". Cuối năm 2013, chủ đầu tư tận dụng rất tốt dịp bàn giao những căn hộ đầu tiên theo đúng cam kết hợp đồng để đẩy nhanh thanh khoản.

Theo chị Lan - một khách hàng đã trở thành cư dân tại tầng 12B của dự án từ tháng 3/2014, DN đã "đọc" được tâm lý người mua bằng cách tung ra phương thức 20 - 80 (nhận nhà sau khi thanh toán 20% giá trị căn hộ, còn lại trả nốt đến 2015 theo từng điều kiện). Vì vậy, với mức giá 24 triệu đồng/m2 (gồm VAT + nội thất), người công chức trong ngành dầu khí kể trên đã không ngần ngại "tậu" 1 căn 110m2 từ 1 NĐT khác.

Kém may mắn hơn, anh Quang đành chấp nhận bỏ thêm 100 triệu đồng (so với mức công bố 23 - 24 triệu đồng/m2) để mua lại căn 123m2. "Cũng tại tôi quá "kết" tiến độ triển khai của dự án nên… không ngại chênh. Nhiều người còn không tìm được mối để mua ấy chứ", chủ nhân căn hộ tại tháp A Hồ Gươm Plaza nhớ lại thời điểm tháng 4 vừa qua.

Thực tế, những hoạt động trong công trường dự án đều được người mua nhà, dân đầu cơ nắm như lòng bàn tay. Nhịp độ thi công nhanh, gần sát nhiều tiện ích xã hội (siêu thị, chợ truyền thống, trường công lập, bệnh viện, giao thông ổn) đã giúp ông chủ DN May khá thành công tại dự án này.

Cứ đà này, liệu chăng đích hẹn bàn giao căn hộ ở các tòa A, B, C có được Hoàng Huy thực hiện?

Ngay khi gặp những lời ca thán, kiến nghị gay gắt từ phía khách hàng đã chuyển về ở (xuất hiện từ tháng 7) liên quan tới nhiều hạng mục còn "lởm khởm", mất vệ sinh và mất an toàn, thì May Hồ Gươm vẫn "tưng bừng" tiếp tục mở bán dự án với nhiều hình thức thanh toán, khuyến mãi giá thành hấp dẫn gấp bội.

Tới thăm người thân sinh sống trong tòa A, ông Đức không khỏi chán nản vì không ngờ "ở chung cư cao cấp khổ thế". Chuyện rằng: Một ngày tháng 9, người này bước vào tòa nhà và tìm thang máy để lên tầng 12B thì được một số nhân viên bảo vệ lẫn thợ thi công hướng dẫn… sử dụng thang bộ tới tầng 6 với lý do "đang hoàn thiện lắp đặt vận hành thang máy".

Trước đó là nhiều bất cập khác về tiện ích đời sống dân cư xảy ra ngay trong lòng tổ hợp này. Dư luận và báo chí phản ánh cũng chẳng sao, giá trị cổ phiếu Hồ Gươm Plaza lẫn căn hộ dự án vẫn giữ giá và tăng tốc. Quả thực, lên cao vút như DN này cũng thật hiếm giữa thời buổi khó khăn của BĐS.

Xuống mất hút?

Không thể nói những dự án gặp tình trạng bán tháo, cắt lỗ sâu đang gặp chuyện về kinh doanh hay sức khỏe DN. Tuy nhiên, biểu hiện trên bề mặt thị trường thứ cấp lại là hàn thử biểu mà những khách hàng mới - đích ngắm của các dự án đang nung nấu kế hoạch bán hàng mới để hoàn thiện những phần dang dở từ trước đó.

Gây nghi ngại, thậm chí bất an cho khách hàng đã giao dịch lẫn người đang "rập rình" xuống tiền, phải kể tới dự án GoldenLand tại mặt đường Nguyễn Trãi.

Về bề nổi, công trình nhà ở thương mại này đã cơ bản hoàn thiện. Gạt bỏ khó chịu về những đống phế thải VLXD, vôi vữa sắt thép nằm bên phải sảnh ra vào tòa trung tâm, nhiều khách hàng có ý định "thực sự" với dự án cao cấp này có phần nghi ngại về biểu hiện: quá ít ánh sáng từ phía cửa kính các căn hộ vào buổi tối.

"Không chắc chắn, nhưng khả năng rất ít người chuyền về căn hộ đã mua của Hoàng Huy là có cơ sở. Ít ra, mật độ sáng đèn tại mỗi tòa nhà cũng phải "dày" như ở RoyalCity", chị Châu Anh, môi giới, NĐT mới nổi đặt nghi vấn.

Chưa hết, bất chấp dự án trở nên "tấp nập bóng thợ" vài tháng trở lại đây - kéo theo cảm giác DN đang dốc sức hoàn thành công trình, người tìm mua

và nhiều chủ nhân căn hộ "Dát vàng" (Golden) vẫn âm thầm tìm nhau qua các nguồn thông tin. Chỉ có điều, tỷ lệ giao dịch "chợ đen" (theo cách nói của người làm trung gian) vẫn rất chậm chạp, bởi nhiều dấu hỏi chưa lời đáp của người mua để ở.

Anh Tuấn, chính chủ căn 115m2 tòa B, ban công Đông Nam, than thở: rao bán với giá 29 triệu đồng/m2 suốt từ tháng 6 đến giờ mà chỉ toàn người hỏi xong rồi mất hút. Được 1 khách từ Yên Bái đặt cọc 50 triệu đồng tưởng như đã xong thì sau đó người mua thông báo chấp nhận mất cọc và hủy giao dịch.

Sau tìm hiểu mới hay, vị này được bạn bè làm trong nghề định giá BĐS tư vấn: Hoàng Huy là DN theo mô hình "gia đình", lại chưa có tên tuổi trong làng địa ốc, dự án từng chậm tiến độ rất lâu, chậm nghĩa vụ thuế, rồi mới nhất là scandal bàn giao nhà rộng hơn diện tích trên hợp đồng (yêu cầu khách hàng trả thêm tiền).

Sau cùng, mới là điều mấu chốt: dự án gồm 4 tòa nhà, tòa A hẹn cuối năm bàn giao, tòa B đang bàn giao, tòa C "dự kiến" tháng 3/2015 còn tòa thương mại thì tạm thời không xây.

Vậy, với những mốc thời gian còn ở dạng "mềm" như trên, viễn cảnh hạ tầng đồng bộ trong toàn khu được khớp nối 100% được dự báo… xa vời. Bởi thế, những người như khách hàng ở Yên Bái nói trên đang ngày một nhiều và luôn thờ ơ với các tin đăng bán kiểu cắt lỗ, siêu giảm giá của chính chủ nhân căn hộ.

Song Hà

thời báo kinh doanh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98