Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Rủi ro lớn nhất là nhiều cổ phiếu đã tăng quá nóng

07/10/2014 09:07
07-10-2014 09:07:03+07:00

Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Rủi ro lớn nhất là nhiều cổ phiếu đã tăng quá nóng

Theo ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS), rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam lúc này không phải là toàn thị trường mà nó riêng lẻ với từng cổ phiếu. Cổ phiếu nào tăng giá quá nóng, kể cả có tính cơ bản cao nhưng vượt qua giá trị quá lớn thì buộc phải điều chỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS).

Trước khi có sóng cổ phiếu dầu khí, thị trường rất khó khăn khi tiếp cận ngưỡng 609 điểm (vùng đỉnh thiết lập từ tháng 3/2014) và đi ngang tại đây khá lâu. Khi đó, thị trường được dự báo sẽ theo hai kịch bản là tích lũy tiếp tại vùng này và tăng theo đúng quy luật vào cuối năm lên vùng cao hơn, hoặc một nhóm nào đó dẫn dắt sẽ kéo VN-Index lên 650 điểm. Cuối cùng, kịch bản sau đã hiện diện khi chỉ số VN-Index đã đạt đến vùng 640 điểm.

Theo đó, việc kéo nhóm dầu khí lên khiến cho thị trường căng mình quá sức và hiện tại chưa có một nhóm nào đủ khả năng thay thế nhóm “P” để dẫn dắt thị trường tiếp theo.

Vì thế tôi cho rằng thị trường sẽ quay lại vùng trước là 600-609, tích lũy thêm một thời gian và cũng là khoảng thời gian để nhóm P trở về vùng cân bằng tích lũy trước khi tăng trở lại. Rủi ro lúc này không nằm ở toàn thị trường mà nó riêng rẽ với từng cổ phiếu. Cổ phiếu nào tăng giá quá nóng, kể cả có tính cơ bản cao nhưng vượt xa giá trị buộc phải điều chỉnh” - ông Bình nói thêm.

Kỳ vọng nhóm bất động sản sẽ dẫn dắt thị trường

Về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý 4/2014, ông Bình thiên về kịch bản VN-Index có thể sideway tại 600 điểm (+/-10).

Vào lúc này, thị trường vẫn khá tích cực nhưng vấn đề là đang thiếu nhóm có khả năng dẫn dắt tiếp theo. Thị trường đang kỳ vọng nhóm bất động sản hay chứng khoán sẽ là nhóm tiếp theo nhưng trên quan điểm cá nhân ông Bình thì nhóm bất động sản được kỳ vọng cao hơn.

Tuy nhiên, ông Bình cũng nhấn mạnh: “Thời điểm này chưa phải là thích hợp nhất bởi mọi thông tin có tính hỗ trợ cho nhóm này không có. Nói chung là những chính sách hỗ trợ hay một điểm tích cực chưa thực sự xuất hiện”.

Trên cơ sở đó, ông Bình cho rằng dòng tiền lúc này đang đứng ngoài quan sát rất nhiều và vẫn đang chờ đợi cơ hội. Nếu như thời cơ thích hợp, hay nói cách khác là nếu như thị trường tạo ra sự tích cực thì dòng tiền sẽ lại lao vào. Song, vấn đề đáng quan ngại (một chút) hiện nay là về dòng tiền của khối ngoại, đặc biệt là quỹ ETF. Theo chu kỳ mọi năm thì vào tháng 6-8 khối này thường bán ròng và quay trở lại vào tháng 10. Nhưng năm nay đang có một độ lệch nhỏ đến từ nhóm này.

Và điều quan tâm hơn là khi Fed có khả năng nâng lãi suất sớm hơn dự kiến thì liệu dòng tiền có rút ra?”, ông Bình đặt vấn đề.

Sự dịch chuyển dòng tiền có một số thay đổi lớn

Ông Bình cho rằng đang có sự dịch chuyển dòng tiền từ các kênh đầu tư trên thị trường tài chính hiện nay do có một số những thay đổi lớn.

Về cơ bản đồng USD sẽ tăng giá mạnh, trong khi những đồng tiền như JPY, EUR... sẽ giảm giá mạnh. Vàng cũng bắt đầu sẽ vào chu kỳ giảm giá tiếp theo và vùng tới đây của vàng sẽ là 1000-1,100 USD/ouz. Trong khi đó lãi suất tiền gửi có thể giảm nhẹ thêm 50 điểm và quan trọng là lãi suất cho vay có thể hạ nhiệt thêm nữa. Kênh bất động sản đang ấm lên nhưng chưa hẳn đã là kênh đầu tư tốt nhất lúc này.

Tuy nhiên, điều đó lại đang mang đến cơ hội cho việc giải quyết nợ xấu. Do đó, đang có những tín hiệu cho thấy hoạt động của VAMC tới đây sẽ có chuyển biến tích cực hơn.

Nhìn chung, theo ông Bình, thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất, và ngay cả những nhà đầu tư nước ngoài cũng có nhìn nhận như vậy.

“Tôi tin tưởng là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn chinh phục đỉnh cao nữa trong 1-2 năm tới”, ông Bình nhận định.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng cơ sở đó chỉ thành công nếu như thị trường chứng khoán thế giới không có biến động quá mạnh. Quan ngại này là có cơ sở khi chứng khoán Mỹ tăng quá nóng trong 6 năm qua và rủi ro điều chỉnh mạnh có thể diễn ra đặc biệt khi FED đang có thay đổi về chính sách.

Trên cơ sở đó, dòng vốn có thể sẽ bị ảnh hưởng, khối ngoại mang đến sức sống cho thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng họ cũng sẽ khiến cho thị trường gặp rủi ro nếu dòng vốn rút mạnh về, ông Bình cho biết thêm.

Kinh nghiệm đầu tư của ông Nguyễn Hữu Bình

Từ lâu tôi lựa chọn chiến lược buy & hold và có thay đổi danh mục nhất định theo từng giai đoạn. Một phần do đặc thù công việc, một phần do ảnh hưởng từ một số cuốn sách tôi từng đọc về đầu tư nên tôi ít khi đầu tư một cách liên tục.

Về cơ bản tôi thường xây dựng kế hoạch đầu tư từ trước và thực hiện. Ví dụ như năm nay, khi ai cũng nhận ra rằng thị trường chứng khoán có cơ hội và nhiều nhà đầu tư cùng lựa chọn cách này. Theo đó, giá nhiều cổ phiếu tốt thường giữ mức khá cao và không dễ gì mua được. Khi đó, chỉ có thể mua được giá hấp dẫn khi nhà đầu tư hoảng loạn kiểu như sự kiện tháng 5 hoặc phải sử dụng nhiều công sức hơn phân tích và tìm tòi.

Vẫn có khá nhiều cổ phiếu chưa thực sự tăng giá, so với tổng thể vẫn chỉ ngang giai đoạn 2012-2013. Vì thế đó có thể là cơ hội cho những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận và điều quan trọng là cần có sự tin tưởng rằng những doanh nghiệp đó sẽ thay đổi và phần thưởng xứng đáng sẽ đến.


Sanh Tín ghi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98