Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Cuối năm đặt niềm tin vào cp dầu khí, thủy sản và điện

02/10/2014 09:01
02-10-2014 09:01:00+07:00

Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Cuối năm đặt niềm tin vào cp dầu khí, thủy sản và điện

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Phòng Phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) tin rằng thị trường đến cuối quý 4 sẽ quay trở lại vùng giá cao nhất đã có trong năm 2014, cụ thể với chỉ số VN-Index là khu vực 630-650 điểm.

VN-Index sẽ chạm vùng 630-650 điểm vào cuối năm

Chia sẻ với người viết, ông Lâm đặt kỳ vọng cao vào triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong năm nay. Cụ thể, ông dự báo thị trường đến cuối quý 4/2014 sẽ quay trở lại vùng giá cao nhất đã có trong năm 2014, VN-Index sẽ chạm khu vực 630-650 điểm.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Phòng Phân tích CTCK Maybank Kim Eng

Những yếu tố hỗ trợ tích cực cho đà tăng trưởng của thị trường vẫn là tốc độ hồi phục của nền kinh tế và tình hình kinh doanh khả quan các doanh nghiệp niêm yết. Đồng thời, việc tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất (nếu có) cũng như số liệu tăng trưởng tín dụng sẽ là những câu chuyện có tác động mạnh nhất đến tâm lý nhà đầu tư thời điểm cuối năm.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, xu hướng trung hạn của thị trường đang là tăng. Dù ngắn hạn hơn thị trường sẽ cần một giai đoạn ngắn điều chỉnh và tích lũy để giúp nhà đầu tư “làm quen hơn” với mặt bằng giá mới, nhìn chung điều này khó có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng trung hạn của thị trường.

Xét đến yếu tố dòng tiền, ông Lâm căn cứ vào tình trạng hiện tại thì nhận thấy tại HOSE con số thanh khoản thị trường vào khoảng 100 triệu cổ phiếu khớp lệnh/phiên và đối với HNX 60 triệu cổ phiếu khớp lệnh/phiên cho tín hiệu dòng tiền chưa rời bỏ thị trường. Khi thanh khoản về dưới các mức nêu trên, đơn giản là “dòng tiền đầu cơ” đang giảm mức độ hoạt động và do đó thị trường sẽ khó tạo ra sự đột biến.

Đặt niềm tin vào ngành dầu khí, thủy sản và điện

Trong quý cuối năm, ông Lâm đặt niềm tin lớn vào một số nhóm ngành có nền tảng cơ bản ổn định và hứa hẹn triển vọng tốt cho giai đoạn 2014-2015 như dầu khí, thủy Sản và điện.

Cụ thể, với nhóm ngành dầu khí, dù hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngành này đã tăng đáng kể trong thời gian vừa qua và hiện đang đối mặt với áp lực chốt lời lớn của nhà đầu tư nhưng nhìn chung triển vọng trung dài hạn vẫn rất lớn. Ông đánh giá cao các công ty chuyên ngành dầu khí, đặc biệt là các công ty được hưởng lợi trực tiếp từ việc PVN đẩy mạnh hoạt động thăm dò, khai thác, đây sẽ vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền.

Với nhóm ngành thủy sản, kỳ vọng sản lượng xuất khẩu trong các tháng cuối năm sẽ cải thiện nhờ việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu. Trong đó, hai nhóm sản phẩm được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều là cá tra và tôm.

Với nhóm ngành điện, việc thay đổi cơ chế tính giá bán điện theo hướng công bằng và minh bạch hơn, giúp giảm rủi ro trong quá trình đàm phán giá bán điện đối với các công ty điện cổ phần hoá.

Bên cạnh đó, một số nhóm ngành có thể xem xét cho vai trò “đầu cơ” ngắn hạn trên thị trường ở các tháng còn lại của năm 2014 là bất động sản và vật liệu xây dựng. Câu chuyên xoay quanh các nhóm này là kỳ vọng vào sự ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đà phục hồi của nền kinh tế tương đối vững chắc

Xét về các yếu tố vĩ mô, ông Lâm đánh giá có khá nhiều điểm sáng và nhìn chung sự hồi phục của nền kinh tế là tương đối vững chắc.

Về cán cân thương mại. Tính đến cuối tháng 9 Việt Nam xuất siêu 2.4 tỷ USD. Thặng dư thương mại sẽ đóng góp rất lớn vào thặng dư cán cân thanh toán (thặng dư kể từ 2012) và là điều kiện để giúp Việt Nam duy trì chính sách ổn định tỷ giá ít nhất đến cuối năm 2014.

FDI giải ngân tiếp tục tăng trưởng. FDI thực hiện 9 tháng năm nay ước tính đạt 8.9 tỷ USD, tăng 3.2%n/n. Kỳ vọng giải ngân FDI sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2014 nhờ vào một số dự án FDI, tiêu biểu như dự án nhà máy thứ ba của Samsung tại Bắc Ninh với vốn đăng ký 1 tỷ USD (đăng ký vào tháng 7).

Lạm phát tiếp tục đứng ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 tăng 0.4% so với tháng 8, tăng 4.61% so với cùng kỳ năm 2013. Nhìn chung CPI cả nước vẫn ở mức khá thấp và khả năng đạt được mục tiêu lạm phát dưới 7% trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Lạm phát thấp sẽ tạo dư địa để NHNN tiếp tục nới lỏng hơn chính sách tiền tệ khi cần để kích thích tăng trưởng tín dụng (hết tháng 8 mới chỉ đạt 4.5% so với mục tiêu cả năm 12%) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sản xuất vẫn tăng trưởng. Chỉ số PMI liên tục đứng trên mốc 50 trong 12 tháng trở lại đây cho thấy ngành sản xuất tiếp tục mở rộng. Mặc dù vậy, thử thách lớn nhất của ngành sản xuất lúc này chính là việc chính phủ thắt chặt quy định về tải trọng xe khiến cho tiến độ giao hàng chậm hơn trước đồng thời làm tăng chi phí của các doanh nghiệp sản xuất.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn còn ở mức thấp. Tính đến hết tháng 8, tín dụng cả nước mới chỉ đạt 4.5% (số liệu gần nhất), chỉ hơn một phần ba so với mục tiêu cả năm 12%. Chính vì thế tổng cầu nội địa tăng trưởng chưa cao. Cụ thể tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính chung 9 tháng năm nay mới chỉ đạt 2,145 ngàn tỷ đồng, tăng 11.1%n/n (cùng kỳ năm trước tăng 12.5%n/n). Nếu giải quyết được bài toán tín dụng, nền kinh tế sẽ còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Mỹ Hà ghi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98