Tân Chủ tịch OceanBank: 'Ngân hàng tiếp tục hoạt động bình thường'

25/10/2014 22:27
25-10-2014 22:27:29+07:00

Tân Chủ tịch OceanBank: 'Ngân hàng tiếp tục hoạt động bình thường'

Cựu chủ tịch Hà Văn Thắm bị khởi tố, bắt tạm giam là biến cố lớn với OceanBank, song bà Nguyễn Minh Thu khẳng định đây chỉ là sai phạm cá nhân và tổ chức vẫn hoạt động ổn định dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

* Tân Chủ tịch OceanBank cam kết giữ lợi ích khách hàng

Trao đổi với VnExpress ngày 25/10, một ngày sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch hội đồng quản trị OceanBank - Nguyễn Minh Thu đã đưa ra nhiều thông tin về hoạt động của ngân hàng và định hướng thời gian tới, sau khi cựu Chủ tịch - Hà Văn Thắm bị miễn nhiệm do vi phạm pháp luật.

Thông cáo báo chí Ngân hàng Nhà nước nước phát đi chiều 24/10 cho biết lý do miễn nhiệm ông Hà Văn Thắm liên quan đến sai phạm cấp tín dụng. Cụ thể sai phạm đó là gì thưa bà?

Như lý do Ngân hàng Nhà nước đã công bố khi quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch ngân hàng, cá nhân tôi và các thành viên Hội đồng quản trị được biết sai phạm này trước hết liên quan đến việc cấp tín dụng của một doanh nghiệp khách hàng. Giao dịch sai phạm đã diễn ra khoảng hơn một năm trước và doanh nghiệp này cũng chỉ có duy nhất giao dịch đó với ngân hàng. Còn lý do nào khác thì phải chờ công bố cụ thể hơn từ cơ quan điều tra.

Hoạt động ngân hàng đã diễn ra thế nào sau thông tin liên quan tới ông Hà Văn Thắm?

Vài ngày gần đây đã có sự đồn đoán và đến 24/10 Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan đã có thông tin chính thức. Với OceanBank, đây là biến cố lớn nhất trong lịch sử. Nhưng đặc thù của tổ chức tín dụng là chịu giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ những quy định chặt chẽ của pháp luật. Do đó, khi gặp những biến cố liên quan đến sai phạm cá nhân của nguyên Chủ tịch, cũng như với khẳng định của Ngân hàng Nhà nước thì hoạt động của OceanBank vẫn diễn ra bình thường, ổn định và sẽ không có xáo trộn.

Bà Nguyễn Minh Thu cho biết biến động giữa lượng tiền gửi và tiền rút ra của khách hàng không lớn và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của OceanBank.

Sau biến cố này, kế hoạch tái cơ cấu OceanBank sẽ thay đổi thế nào?

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đều phải xây dựng phương án tái cơ cấu của mình để đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới đây. Phương án tái cơ cấu của OceanBank đã được phê duyệt từ 2 năm trước. Trước những thay đổi như thế này, chúng tôi cũng phải xây dựng lại phương án cho phù hợp.

Ở góc độ quản trị nhân sự, trong ngày 24/10, OceanBank đã có những thay đổi liên quan đến vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc. Trong hoạt động tới đây của ngân hàng chắc chắn sẽ có những xem xét, điều chỉnh phù hợp đảm bảo đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, sự phát triển ổn định của chính OceanBank và cũng phát huy cao nhất năng lực của lãnh đạo ngân hàng.

Tôi nghĩ rằng cũng không phải vì biến cố này mới có sự thay đổi, mà trong hoạt động của ngân nói riêng và tổ chức nói chung thì sắp xếp nhân sự cấp cao ở những vị trí phù hợp là vấn đề tất yếu.

Theo kế hoạch tái cơ cấu mới, OceanBank sẽ tự tái cơ cấu hay mời gọi tổ chức bên ngoài tham gia?

OceanBank hiện có 3 cổ đông tổ chức lớn và nhiều cổ đông nhỏ lẻ, trong đó có cả cổ đông nước ngoài. Về nguyên tắc, chúng tôi phải lựa chọn cấu trúc cổ đông để gia tăng giá trị của ngân hàng, đảm bảo quyền lợi của cổ đông, để cổ đông cũ tin tưởng vào lựa chọn của mình, nhưng chắc chắn sẽ phải thu hút cổ đông mới. Sự cơ cấu lại cổ đông này không phải dựa trên vốn điều lệ hiện tại mà mục tiêu là phải nâng vốn lên. Và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về tỷ lệ sở hữu, chắc chắn chúng tôi cần các cổ đông mới, những cổ đông chung mục tiêu với mình.

Cổ đông lớn - Tập đoàn Dầu khí đang nắm 20% cổ phần và chịu sức ép thoái vốn khỏi ngành ngân hàng. Điều này ảnh hưởng thế nào tới kế hoạch tái cơ cấu và nâng vốn điều lệ của OceanBank?

Gần một năm nay, yêu cầu tái cấu trúc lại tập đoàn, tổng công ty nhà nước được quy định khá rõ ràng và ra thời hạn hoàn thành vào năm 2015. Thông tư mới của Chính phủ về thoái vốn của tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã quy định cách thức riêng cho thoái vốn khỏi lĩnh vực ngân hàng. Do đó, thời điểm thoái vốn hoàn toàn phù thuộc vào quyết định của Ngân hàng Nhà nước.

OceanBank là một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao, và có khoảng 300 tỷ đồng cho các khoản khoanh chờ xử lý. Trong bối cảnh tái cơ cấu hiện nay, việc xử lý sẽ như thế nào?

Xử lý nợ xấu đang là vấn đề của OceanBank nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung. Đúng là trong thời gian gần đây có sự gia tăng về nợ xấu của ngân hàng, chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải tập trung quyết liệt. Chúng tôi tổ chức riêng ra bộ máy chuyên quản lý và xử lý nợ, trước đây nằm chung với các bộ phận kinh doanh. Bộ phận này sẽ theo dõi từ khi phát hiện nợ có dấu hiệu, sau đó chuyển sang theo dõi để xử lý quyết liệt.

Ngoài ra, OceanBank cũng thực hiện các biện pháp phân loại, xử lý nợ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, tham gia mua bán nợ với Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC). Hơn tất cả, chúng tôi có sự chia sẻ thường xuyên với khách hàng để nắm được tình hình, kịp thời có những hỗ trợ tối đa. Nếu khó khăn của khách hàng là tạm thời, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng giải quyết. Còn với trường hợp khó khăn không thể xử lý được, ngân hàng sẽ có những giải pháp cần thiết theo quy định.

Trong giai đoạn ông Hà Văn Thắm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, liệu có vai trò gì của vị này khiến các khoản cho vay bất động sản, xây dựng của OceanBank lớn hay không? Biến cố của OceanBank liên quan đến sai phạm cấp tín dụng, thời gian tới chính sách cấp tín dụng của ngân hàng phải thay đổi như thế nào?

Thực tế, định hướng hoạt động của một tổ chức liên quan rất nhiều đến định hướng của người đứng đầu, OceanBank cũng như vậy, nhưng tất nhiên ở đây ngoài Chủ tịch Hội đồng quản trị thì sẽ có vai trò của các thành viên khác.

Về mặt quản trị rủi ro tín dụng, OceanBank có quy định về cấp tín dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề. Lĩnh vực bất động sản và xây dựng đúng là sắp chạm ngưỡng và hiện ngân hàng không khuyến khích cấp tín dụng.

Xét về quy trình, thời gian qua OceanBank tổ chức phê duyệt, cấp tín dụng theo mô hình tập trung. Đề xuất cấp tín dụng xuất phát từ cơ sở được thẩm định bởi một bộ phận thẩm định độc lập tại hội sở và có một hội đồng tín dụng xem xét phê duyệt với quy chế chặt chẽ và trách nhiệm cụ thể rõ ràng đối với từng thành viên trong hội đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động của ngân hàng luôn chịu sự giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, chúng tôi luôn nhận được sự cảnh báo và nhắc nhở của cơ quan chủ quản để đảm bảo hoạt động an toàn.

Trong tình hình ngân hàng hiện nay, bà muốn nói gì với khách hàng và các nhà đầu tư?

Ngay trong ngày 24/10, toàn thể ban lãnh đạo của OceanBank đã họp để thống nhất những kịch bản cụ thể, đảm bảo kiểm soát mọi tình huống. Chúng tôi đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể tới các đơn vị kinh doanh, mấu chốt là đảm bảo thanh khoản để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chi trả tiền gửi.

Ngân hàng Nhà nước cũng rất quan tâm hỗ trợ, đánh giá là một trong những ngân hàng có thanh khoản tốt, nhận được cam kết từ những tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục cộng tác, duy trì, phát triển trong thời gian tới.

OceanBank đã chuẩn bị lượng tài sản thanh khoản gồm tiền mặt tại quỹ, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố, tiền gửi liên ngân hàng… trong đó phải kể đến 15.000 tỷ đồng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước và trái phiếu Chính phủ có thể chuyển đổi thành tiền mặt bất cứ lúc nào. Ngoài ra, OceanBank cũng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các khách hàng tổ chức kinh tế lớn, tiếp tục huy động các nguồn tiền gửi mới từ các tổ chức này.

Đến hết giờ giao dịch ngày 25/10/2014, tình hình thanh khoản của OceanBank vẫn được quản lý tốt. Số tiền gửi vào (cả VND và USD) là 479 tỷ đồng và số tiền rút ra (cả VND và USD) là 698 tỷ đồng. Chúng tôi tiếp tục có khách hàng gửi tiền vào và lượng khách hàng rút tiền ra cao hơn một chút, song biến động như vậy không lớn và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của OceanBank. Chúng tôi cam kết không làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.

Vào hoàn cảnh này, những vấn đề về tâm lý chắc chắn không thể không có, nhưng chúng tôi muốn gửi thông điệp rằng khách hàng cần bình tĩnh, suy xét và tin tưởng vào OceanBank, không nên có động thái nóng vội để ảnh hưởng chính đến lợi ích của mình.

Cảm nhận của bà thế nào khi chuyển từ vai trò Tổng giám đốc sang Chủ tịch Hội đồng quản trị trong bối cảnh này?

Chắc chắn trong điều kiện bình thường, chuyển từ vị trí lãnh đạo sang cấp cao hơn, trên cơ sở tín nhiệm của đồng nghiệp, chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước thì phải là cảm giác tự hào. Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay thì thực sự đây là một trọng trách rất lớn với cá nhân tôi.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận được nhiều sự động viên, chia sẻ và những cam kết từ phía Ngân hàng Nhà nước, đối tác, khách hàng, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và tập thể cán bộ OceanBank. Những sự hỗ trợ và tin tưởng đó sẽ giúp chúng tôi duy trì, phát triển hoạt động của OceanBank.

Trong bộ máy điều hành của ngân hàng thì tỷ lệ nữ khá là cao, riêng OceanBank khoảng 60%. Với sự thay đổi nhân sự ngày hôm qua, hai vị trí cao nhất đều là nữ giới đảm nhiệm. Chúng tôi đã phải động viên nhau nhiều. Thực sự, đây là vì lợi ích ngân hàng, đặt lợi ích ngân hàng lên trên hết.

Bà Nguyễn Minh Thu sinh năm 1973, có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Bà từng công tác tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam, giữ chức Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) từ 2008 và Tổng giám đốc từ năm 2011 đến khi được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị vào tháng 10/2014.


Nhật Minh - Phương Linh

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98