Tăng giải pháp xử lý nợ xấu

28/10/2014 13:28
28-10-2014 13:28:49+07:00

Tăng giải pháp xử lý nợ xấu

Đưa nợ xấu về khoảng 6% trong năm 2014 và 3% vào cuối năm 2015 là mục tiêu mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra. Tuy nhiên, câu chuyện nợ xấu hiện không chỉ là việc riêng của tổ chức tín dụng hay ngành ngân hàng.

Tháo gỡ khó khăn trong xử lý nợ xấu đang cần một cơ chế đặc biệt, trong đó nên tập trung nguồn lực nhiều hơn cho VAMC.

Nợ xấu chưa giảm như kỳ vọng

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào cuối tháng 9/2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tổng nợ xấu đã được xử lý đến nay là 249.000 tỷ đồng, giảm đáng kể so với con số 464.000 tỷ đồng vào tháng 9/2012, khi bắt đầu triển khai đề án xử lý nợ xấu. Người đứng đầu ngành ngân hàng khẳng định, với tốc độ xử lý nợ xấu như hiện nay, tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng sẽ ở trong khoảng hơn 3%, còn theo giám sát của NHNN, tỷ lệ nợ xấu sẽ đưa về trong khoảng 6% cuối năm nay.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 của Chính phủ tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, đến hết tháng 9/2014 đã xử lý trên 53,6% tổng số nợ xấu thông qua thu nợ, bán phát mại tài sản bảo đảm, bán nợ, cơ cấu lại nợ và sử dụng dự phòng rủi ro. Trong năm 2015, Chính phủ xác định tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, phát triển thị trường mua bán nợ, đồng thời, có cơ chế phù hợp để hoàn thiện chức năng, tăng thêm nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Mua bán nợ của các tổ chức tín dụng (VAMC), bảo đảm đến hết năm 2015 sẽ đưa nợ xấu về khoảng 3%.

Thực tế, việc xử lý nợ xấu thời gian qua dù đã cố gắng nhưng vẫn chậm so với kỳ vọng. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nguyên nhân do lợi ích của việc bán nợ xấu cho VAMC theo cơ chế hiện hành chưa đủ mức khuyến khích tổ chức tín dụng tích cực bán nợ xấu; lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang thấp hơn đáng kể lãi suất tái cấp vốn đối với lãi suất trái phiếu của VAMC.

Cần có cơ chế đặc biệt cho VAMC

Không coi VAMC như một “cây đũa thần” có thể làm biến mất nợ xấu trong chốc lát, nhưng rõ ràng VAMC đang là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để xử lý nợ xấu tại Việt Nam.

Vì thế, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần trao thêm cơ chế và quyền cho VAMC, quan trọng hơn phải dùng cơ chế thị trường để giải quyết những vấn đề đang tồn tại. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đề xuất: Nên ban hành cơ chế đặc biệt về phát mại tài sản cho VAMC theo hướng tăng quyền, tổ chức đấu giá tài sản và các thủ tục tố tụng, thi hành án nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí xử lý nợ.

Tiến sĩ Trần Du Lịch- thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ quốc gia- cho rằng: Cần thêm cơ chế và trao quyền cho VAMC bán nợ thì mới có điều kiện mua thêm nợ xấu của các ngân hàng. Ông Lịch phân tích: Biện pháp xử lý, thu nợ và bán tài sản hiện nay bị nghẽn do thủ tục hành chính. Về nguyên tắc, nợ xấu là một sản phẩm của thị trường thì phải dùng thị trường để giải quyết, nhà nước chỉ tác động mà thôi, không dùng cơ chế làm thay được. “Phải khai thông thị trường mua bán nợ để làm sao VAMC và các công ty mua bán nợ khác có thể tham gia, giải quyết dứt khoát tài sản thế chấp theo hướng thị trường”- ông Lịch chia sẻ.

Duy Minh

công thương





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98