Tập đoàn Singapore thắng thầu xây sân bay mới cho Myanmar

29/10/2014 17:47
29-10-2014 17:47:48+07:00

Tập đoàn Singapore thắng thầu xây sân bay mới cho Myanmar

Một liên minh doanh nghiệp do Singapore lãnh đạo đã giành được hợp đồng trị giá 1,4 tỷ USD để xây dựng một sân bay quốc tế thứ hai ở thành phố Yangon của Myanmar.

Nhà chức trách Myanmar đã công bố tin trên hôm 29/10, trong bối cảnh nước này đang tăng cường đầu tư, trong khi du khách nước ngoài xem đây là điểm đến mới đầy hấp dẫn.

Liên minh thắng thầu gồm tập đoàn kỹ thuật và xây dựng Yongnam có trụ sở ở Singapore và một công ty con thuộc sân bay Changi. Liên minh này sẽ xây dựng và điều hành sân bay Hanthawaddy International, sân bay mới nằm bên ngoại ô Yangon, sẽ được khởi công xây dựng từ tháng 12/2019.

Hanthawaddy International, nằm cách trung tâm Yangon 80km về phía Đông Bắc, dự kiến sẽ đón 12 triệu khách mỗi năm. Đây là con số khổng lồ so với mức 3,7 triệu du khách đã tới Sân bay quốc tế Yangon trong năm ngoái.

"Chúng tôi muốn trở thành cổng đến chủ đạo cho các tuyến bay có trung chuyển và các tuyến bay chở hàng" - ông Win Swe Tun, Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Myanmar nói trong một cuộc họp báo.

Ông cho biết Hanthawaddy nằm ở trung tâm tham vọng của Myanmar trong việc tăng khả năng đón khách, khi con số du khách nước ngoài tới đây được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên.

"Chúng tôi có kế hoạch mở rộng (sân bay) cho tới khi nó có thể đón 30 triệu hành khách trong tương lai" - ông nói.

Myanmar đã chứng kiến lượng khách tăng vọt kể từ khi xây dựng chính quyền dân sự hồi năm 2011, gồm cả các nhà đầu tư lẫn khách du lịch.

Chính quyền Nay Piy Taw muốn giảm bớt áp lực lên sân bay Yangon hiện nay, vốn chỉ có thể đón 2,7 triệu hành khách mỗi năm.

Sân bay quốc tế Yangon từng được xem là một trong những cổng hàng không hiện đại nhất khu vực, khi Myanmar chấm dứt thời là thuộc địa Anh cách nay 6 thập kỷ. Sân bay này từng có các tuyến bay thẳng tới nhiều điểm đến ở châu Âu. Tuy nhiên sau khi quân đội lên nắm quyền, sân bay đã mất dần vị trí đi đầu của nó, do lượng du khách giảm xuống.

Liên minh thắng thầu mới sẽ cung cấp 49% chi phí xây dựng, thông qua một khoản vay từ một tổ chức hỗ trợ phát triển quốc tế của Nhật Bản. Liên minh này được chọn sau sự đổ vỡ của một thỏa thuận đã đạt được trước đó, giữa Myanmar với sân bay Incheon của Hàn Quốc, do vướng nhiều quan ngại tài chính.

Win Swe Tun cho biết thỏa thuận với Incheon đổ vỡ khi chính quyền Myanmar không thể đồng tình về khoản tiền mà họ phải trả, nếu hủy hợp đồng trước khi dự án xây sân bay mới hoàn tất.

Ngoài ra nhà chức trách Myanmar cũng không thể đảm bảo sẽ cấp đủ điện và nước tới cho công trường trong quá trình xây dựng.

Ông Uwin Swe Tun đã không cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận mới đạt được với liên minh Yongnam-CAPE-JGC.

Linh Vũ

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98