Thận trọng khi giao dịch với đối tác châu Phi

24/10/2014 09:29
24-10-2014 09:29:51+07:00

Thận trọng khi giao dịch với đối tác châu Phi

Bộ Công Thương đã cảnh báo về hiện tượng lừa đảo thương mại trên internet tại một số nước khu vực Tây và Trung Phi. Tuy nhiên, vẫn có một số DN bị lừa mất tiền. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) xung quanh vấn đề này.

Ông có thể thông tin vài nét trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi thời gian qua?

Châu Phi là thị trường lớn, có nhiều tiềm năng gồm 55 quốc gia với dân số hơn 1 tỷ người. Năm 2013, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi đạt 4,29 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2012. 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi 1,4 tỷ USD, tăng 7% và nhập khẩu từ thị trường này 742,7 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013.

Gần đây, hiện tượng lừa đảo tiền đặt cọc khi DN Việt Nam nhập khẩu hàng từ các nước Cameroon, Benin, Togo… diễn ra khá phổ biến. Xin ông cho biết thêm thông tin về những vụ việc này?

Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là giả danh một DN nhập khẩu, yêu cầu trả trước lệ phí nhằm chiếm dụng tiền. Cụ thể, đối tượng mời tham gia đầu tư vào một dự án, hoặc đề nghị mua hàng của DN Việt Nam, sau đó yêu cầu DN trả một khoản lệ phí (khoảng 3.000- 5.000 USD) để xin giấy chứng nhận nhập khẩu hàng hóa, phí trúng thầu dự án... Sau khi nhận tiền đặt cọc xong, đối tác không hồi âm. Có trường hợp DN Việt Nam mất đến 40.000 USD tiền đặt cọc khi định nhập khẩu gỗ từ Cameroon...

Các vụ lừa đảo nêu trên đều được thực hiện thông qua email hoặc các trang web giống trang web chính thức. Một số đối tượng còn núp dưới danh nghĩa các tổ chức thuộc chính phủ như: Niger Delta Development Commission (NDDC), Tổ chức Cứu trợ và phát triển kinh tế Tây Phi (EDSROWA), Tổ chức Niềm tin Hồi giáo Cameroon (IRC)...

Thông thường, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng nước sở tại tác động để đòi nợ, tuy nhiên tỷ lệ thành công rất thấp bởi phần lớn số điện thoại và địa chỉ đối tác cung cấp là giả. Mặt khác, tại hầu hết các nước nói trên, Việt Nam chưa có cơ quan đại diện ngoại giao và hệ thống pháp luật tại những nước sở tại chưa hoàn thiện, nên khó xử lý các vi phạm.

Để giúp các DN Việt Nam tránh được sự lừa đảo, Bộ Công Thương có những khuyến cáo gì?

Liên quan đến thanh toán xuất nhập khẩu, DN nên đề nghị đối tác sử dụng L/C không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín và hạn chế cho khách hàng trả chậm. DN tuyệt đối không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A, bởi một khi khách hàng đề nghị hình thức thanh toán này, rất có thể sẽ bị mất hàng. Ngoài ra, nếu sử dụng hình thức thanh toán D/P, DN Việt Nam cần phải kèm theo điều khoản tiền đặt cọc, tốt nhất là 30% trở lên.

Về nhập khẩu hàng, DN cần kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín như Bitec International SA, Văn phòng Veritas và đàm phán để không phải đặt cọc tiền hoặc đặt cọc tối thiểu. Đối với những đơn hàng đầu tiên, DN nên mua với khối lượng nhỏ. Khi ký kết hợp đồng, DN cần quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp để làm cơ sở khi tranh chấp phát sinh.

DN cần hạn chế tìm kiếm và giao dịch với khách hàng qua các trang mạng quốc tế mà cần tìm hiểu thông tin chính thống từ trang web www.vietnamexport.com, www.moit.gov.vn của Bộ Công Thương, các Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại và Đại sứ quán các nước châu Phi tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Lê

công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98