Thu hút vốn FDI giảm mạnh

25/10/2014 09:56
25-10-2014 09:56:00+07:00

Thu hút vốn FDI giảm mạnh

Dù trong tháng 10 dự án tỉ đô la Mỹ của Samsung đã được cấp phép nhưng tính chung vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 10 tháng đầu năm nay của cả nước vẫn chỉ bằng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

* Dòng vốn FDI 2014: Cuộc đua 2 ông lớn

* Dòng vốn FDI đang chuyển hướng và chảy vào bất động sản

Sản xuất của một doanh nghiệp nước ngoài

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đầu tư 1,4 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn Samsung để xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử tại Khu công nghệ cao TPHCM đã nâng tổng vốn FDI cấp mới trong 10 tháng đầu năm nay lên 9,95 tỉ đô la Mỹ, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, cùng thời gian trên cả nước có 469 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,74 tỉ đô la Mỹ, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2013.

Tính chung cả cấp mới và tăng vốn trong 10 tháng năm 2014, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 13,7 tỉ đô la Mỹ, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm đến nay, có 56 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 3,6 tỉ đô la Mỹ, chiếm 26,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Singapore đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,64 tỉ đô la Mỹ, chiếm 19,3 % tổng vốn đầu tư; Hồng Kông đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,67 tỉ đô la Mỹ, chiếm 12,2% tổng vốn đầu tư.

Tiếp theo là Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 4 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 1,66 tỉ đô la Mỹ, chiếm 12,1% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Cũng theo cơ quan xúc tiến đầu tư này, từ đầu năm đến nay, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài nhất với 636 dự án đầu tư đăng ký, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 9,7 tỉ đô la Mỹ, chiếm 70,8% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 10 tháng đầu năm này.

Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 29 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,22 tỉ đô la Mỹ, chiếm 8,9%. Đứng thứ 3 là lĩnh vực là lĩnh vực xây dựng với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,03 tỉ đô la Mỹ, chiếm 7,5% tổng vốn đăng ký.

Mặc dù thu hút vốn đầu tư mới giảm mạnh, nhưng theo FIA, trong 10 tháng đầu năm nay, việc giải ngân vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI vẫn ở mức khá, ước tính được 10,15 tỉ đô la Mỹ, tăng 5,9 % so với cùng kỳ năm ngoái. Giới quan sát đánh giá đây là mức giải ngân khá cao trong bối cảnh tình hình thu hút đầu tư mới bị giảm sút mạnh và kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn.

Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp FDI trong 10 tháng qua cũng tăng trưởng khá tốt. Cụ thể xuất khẩu của khu vực này (kể cả dầu thô) trong 10 tháng đầu năm nay đạt 82,48 tỉ đô la Mỹ, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 67% kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu không kể dầu thô trong 10 tháng đạt 76,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,3% so với cùng kỳ 2013.

Nhập khẩu của khu vực FDI trong cùng thời gian này ước đạt 68,66 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 57% kim ngạch nhập khẩu. Tính chung 10 tháng, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 13,8 tỉ đô la Mỹ.

Một số dự án lớn được cấp phép trong 10 tháng đầu năm 2014:

- Dự án Công ty TNHH điện tử Samsung CE Complex do nhà đầu tư Samsung Asia Pte.Ltd – Singapore đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,4 tỉ đô la Mỹ

- Dự án Công ty TNHH Samsung Display Bắc Ninh do nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư đăng ký 1 tỉ đô la Mỹ.

- Dự án Công ty TNHH khoa học công nghệ Texhong Ngân Hà do nhà đầu tư Hồng Kông đầu tư tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư đăng ký 300 triệu đô la Mỹ.

- Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nhà đầu tư Bỉ tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 259,4 triệu đô la Mỹ.

(Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài)



Hùng Lê

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98