“Tối hậu thư” cho nhà thầu trên quốc lộ 14

02/10/2014 13:35
02-10-2014 13:35:26+07:00

“Tối hậu thư” cho nhà thầu trên quốc lộ 14

Nhiều năm nay, 500km đường quốc lộ 14 là nỗi ám ảnh của người đi đường và người dân sống ven quốc lộ.

Quốc lộ 14 với những hố sình lầy khiến xe cộ lưu thông qua đây hết sức khó khăn

500km đường quốc lộ 14, từ Tây nguyên kéo dài về Bình Phước xuống cấp tệ hại. Nhiều năm nay, tuyến đường này là nỗi ám ảnh của người đi đường và người dân sống ven quốc lộ.

“Kể từ đầu tháng 10-2014, bằng mọi giá công nhân, máy móc, vật liệu phải dàn ra đường. Những nhà thầu chây ì, năng lực kém, cố tình trì hoãn thi công sẽ không còn chỗ đứng trên công trường” - đây là “tối hậu thư” mà Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đặt ra cho các nhà thầu sau khi kết thúc đợt kiểm tra thực tế trên quốc lộ 14 vào cuối tháng 9 vừa qua.

180km đi mất... 8 giờ!

Ông Nguyễn Văn Huấn - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - thẳng thắn thừa nhận: quốc lộ 14 đang ở giai đoạn xuống cấp tệ hại nhất khiến người dân hết sức bức xúc.

“Đi đâu chúng tôi cũng nghe dân kêu ca nhưng vì nhiều lý do khiến tiến độ thi công chưa đạt như ý muốn”.

Thực tế cho thấy hai năm trở lại đây, một trong những đoạn đường ám ảnh đối với giới tài xế và người đi đường là 180km đường từ Gia Lai về tận Đắk Lắk.

Tháng 9 vừa qua, có mặt trên chuyến xe buýt từ TP Pleiku về Đắk Lắk, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều hành khách kêu trời khi phải di chuyển mệt mỏi trên tuyến đường dài 180km chằng chịt hố voi và kéo dài tới tám giờ!

Đường được đơn vị thi công cày xới rồi bỏ đó, mặt đường lồi lõm và vô số hố voi, ổ gà khiến chiếc xe buýt rung lắc chao đảo bò từng mét trên mặt đường.

Từ TP Pleiku về đến huyện Chư Pứh (Gia Lai) trước đây đi chỉ mất hơn hai giờ thì nay phải đi tới 4-5 giờ! Tương tự, trên tuyến đường dẫn về huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk), mặt đường cũng được cày xới dang dở khiến xe cộ đi lại hết sức khó khăn.

Số vụ tai nạn trên tuyến đường này xảy ra hằng ngày. Người dân sống hai bên đường phải lãnh đủ khi chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy lội.

“Mỗi ngày phải xịt nước ra đường cả chục lần nhưng cũng không ăn thua. Đường tan nát khiến chúng tôi không buôn bán làm ăn gì được” - một người dân bán hàng tạp hóa dọc quốc lộ 14, đoạn qua xã Ea H’Leo (huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk), nói trong bất lực.

Đại diện Tập đoàn Đức Long Gia Lai - đơn vị nhận thi công quốc lộ 14 đoạn từ TP Pleiku về địa phận giáp ranh tỉnh Đắk Lắk - lý giải về thực trạng trên công trường: “Thời gian qua chúng tôi gặp một số trục trặc về vốn, hồ sơ kỹ thuật. Ngoài ra, mặt bằng sạch cũng được bàn giao chậm khiến tiến độ thi công bị cản trở”.

Trong khi đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết hiện nay mặt bằng quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa giải phóng hết.

Trước tháng 1-2016 phải xong!

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14 đoạn từ Gia Lai về đến tỉnh Đắk Lắk được chia làm hai gói.

Gói đầu tư từ trái phiếu chính phủ và các gói BOT. 57km đường từ TP Pleiku về giáp ranh tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk hiện nay do Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư đã triển khai được 8/9 gói thầu, tiến độ toàn tuyến đạt 27,5%.

Trong khi đó, gói nguồn vốn trái phiếu chính phủ từ cầu 110 về đến TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được giao cho 12 nhà thầu đến nay mới chỉ đạt trên 23% giá trị thi công.

Trước việc đường sá xuống cấp, thi công ì ạch nói trên, Bộ GTVT yêu cầu trước tháng 10-2016, quốc lộ 14 phải thông tuyến.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huấn - phó Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho rằng quốc lộ 14 hiện nay đang trở thành điểm nghẽn, chậm ngày nào khổ cho dân ngày đó nên Ban quản lý dự án đặt ra cho các nhà thầu là phải làm xong đường trước tháng 1-2016.

Ông Huấn cũng cho biết qua kiểm tra thực tế trên quốc lộ 14, rất nhiều đơn vị thi công đã làm đối phó.

Cụ thể, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắk Lắk dù đăng ký rải đá nền đường trước ngày 27-9 nhưng thời điểm đoàn công tác đi kiểm tra đơn vị này chỉ đưa vài máy móc ra hiện trường.

Gói thầu do Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Gia Lai), Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Đại Cường, Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk) thi công cũng chỉ lác đác một vài máy móc, công nhân ra công trường.

“Chúng tôi sẽ đôn đốc, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công để trước tháng 1-2016 quốc lộ 14 phải thông tuyến. Sau ngày 5-10 này, nhà thầu nào cố tình chây ì, trì hoãn, thi công ì ạch, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ cương quyết cắt khối lượng chuyển cho nhà thầu có năng lực làm” - ông Huấn khẳng định.

Thái Bá Dũng

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98