Việt-Lào-Campuchia nâng cao năng lực về tăng trưởng xanh

31/10/2014 11:19
31-10-2014 11:19:27+07:00

Việt-Lào-Campuchia nâng cao năng lực về tăng trưởng xanh

Tiếp sau Hội nghị thường niên Viện Hàn lâm ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, ngày 28/10, Hội thảo nâng cao năng lực “An ninh năng lượng bền vững thông qua tăng trưởng xanh ở Tiểu vùng Mekong” cũng đã diễn ra tại PhnomPenh, Campuchia.

Tham dự hội thảo có Chủ tịch, các Phó chủ tịch và các nhà khoa học của ba Viện Hàn lâm ba nước, đại diện lãnh đạo Bộ Môi trường Vương quốc Campuchia Say Samal, đại diện lãnh đạo Viện nghiên cứu môi trường Hàn Quốc (KEI) và Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) cùng các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng doanh nghiệp. Đây là lần thứ ba hội thảo nâng cao năng lực về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững được tổ chức với sự giúp đỡ của các đối tác Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An chụp ảnh với lãnh đạo các đoàn

Phát biểu tại Hội thảo, giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS), nhấn mạnh an ninh năng lượng bền vững là vấn đề chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược và chính sách phát triển của các nước tiểu vùng Mekong, đặc biệt là của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Quan niệm về an ninh năng lượng hiện nay đã mở rộng hơn nhiều so với quan niệm truyền thống, không chỉ tính đến yêu cầu về tăng trưởng kinh tế mà còn cả những yêu cầu về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, cần nâng cao hiệu quả hợp tác hơn nữa giữa các nước thuộc Tiểu vùng Mekong để giải quyết sự khác biệt còn tồn tại trong vấn đề phát triển năng lượng bền vững, đặc biệt liên quan đến việc xây dựng và quản lý các đập thủy điện ở dòng chính sông Mekong.

Hội thảo đã thảo luận sâu những nội dung gắn liền với yêu cầu phát triển của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và kinh nghiệm của Hàn Quốc như mối quan hệ giữa an ninh năng lượng bền vững và phát triển bền vững, chiến lược năng lượng bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, các công nghệ năng lượng xanh và năng lượng tái tạo và đánh giá môi trường chiến lược.

Trong bối cảnh Việt Nam, Lào và Campuchia là những nền kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng cao và nhu cầu năng lượng ngày một lớn, thách thức đặt ra đối với yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng bền vững cho các nước là rất lớn, không chỉ cần những khoản đầu tư lớn về vốn và công nghệ mà còn cần cả những cải cách về thể chế và chính sách. Tuy mỗi nước có những đặc thù và ưu tiên riêng trong quá trình phát triển song đều có nhu cầu hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và chính sách nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

Các đại biểu của VASS đã đóng góp tích cực cho hội thảo qua các tham luận về thách thức và cơ hội cho việc đảm bảo an ninh năng lượng bền vững ở Việt Nam; chiến lược và chính sách năng lượng của Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững; phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam: Thách thức về công nghệ; phát triển năng lượng thủy điện ở Tiểu vùng Mekong mở rộng và tác động môi trường: Phân tích khám phá ban đầu. Các bài tham luận đã nhận được đánh giá cao và phản hồi tích cực từ phía các đại biểu tham dự hội thảo.

Cùng trong khuôn khổ các hoạt động hội nghị, hội thảo nói trên, Đoàn ba Viện Hàn lâm, Viện Môi trường Hàn Quốc và Chương trình Môi trường của Liên hiệp quốc đã có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Sok An, tham dự Lễ tổng kết bế mạc các hội thảo và dự lễ trao tặng Kỷ niệm chương của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An trao cho các Chủ tịch ba Viện Hàn lâm, lãnh đạo Viện Môi trường Hàn Quốc và Chương trình Môi trường của Liên hiệp quốc.

Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm và ủng hộ các nhà khoa học ba nước hợp tác với nhau trong khoa học, mong muốn các nhà khoa học từ những kết quả nghiên cứu của mình có những đề xuất tốt cho chính phủ để trong việc hoạch định chính sách phát triển đất nước, và củng cố, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An (áo trắng) trao Kỷ niệm chương cho giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An (áo trắng đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các đoàn.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thay mặt Lãnh đạo ba Viện Hàn lâm đã thông báo, Hội nghị thường niên lần thứ tư, sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của Việt Nam vào năm 2015, sẽ tập trung sâu vào những vấn đề hợp tác ba nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại xuyên biên giới, vấn đề phát triển nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi sản phẩm xanh dựa vào nông nghiệp.

Anh - Hùng - Tuyết

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98