​Ai trả phí soi chiếu an ninh sân bay?

01/11/2014 13:41
01-11-2014 13:41:00+07:00

​Ai trả phí soi chiếu an ninh sân bay?

Trước đây, phí soi chiếu an ninh hàng không được thu trọn gói từ doanh nghiệp vận chuyển hàng không, còn từ ngày 1-10 hành khách đi máy bay phải trả phí này với mức 10.000 đồng/hành khách.

Kiểm tra an ninh hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM

Theo quyết định của Bộ Tài chính, từ ngày 1-10 vừa qua, nhiều loại phí tại sân bay đã được điều chỉnh.

Điều đáng nói là hầu hết những loại phí trên đều được điều chỉnh theo hướng tăng thêm đối với hành khách, đồng thời tạo cơ chế thu cao hơn cho các đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ hàng không tại sân bay, trong đó chủ yếu là Tổng công ty Cảng hàng không VN.

Chẳng hạn như phí phục vụ hành khách quốc nội tăng thêm 10.000 đồng/hành khách (từ 60.000 đồng lên 70.000 đồng đối với các sân bay nhóm A như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng...;

Tăng từ 50.000 đồng lên 60.000 đồng đối với các sân bay nhóm B như Tuy Hòa, Quy Nhơn...); phí phục vụ hành khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 20 USD/hành khách.

Đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh lại mức phí soi chiếu an ninh hàng không và chuyển việc chi trả từ doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách sang hành khách.

Trước đây, phí soi chiếu an ninh hàng không được tính theo phương pháp căn cứ vào loại máy bay và thu trọn gói từ doanh nghiệp vận chuyển hàng không.

Như đối với các chuyến bay quốc tế, loại máy bay đến 100 chỗ ngồi thu phí 240.000 đồng, loại từ 101-200 chỗ thu phí 400.000 đồng, loại từ 201-300 chỗ thu phí 720.000 đồng...

Theo quy định mới, từ ngày 1-10, việc tính phí sẽ thực hiện theo từng hành khách và thu trực tiếp trên mỗi hành khách thông qua các hãng hàng không khi bán vé, với mức phí 10.000 đồng/hành khách.

Việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không là trách nhiệm trước hết của cơ quan nhà nước, sau nữa là của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không.

Hành khách đương nhiên là chấp hành các quy định về an ninh an toàn hàng không theo khuyến cáo, và cơ quan nhà nước, doanh nghiệp thấy cần đảm bảo an toàn thì phải có trách nhiệm thực hiện.

Cách thu trước đây thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp là phù hợp. Hơn nữa, hành khách đã phải chi trả tiền phí phục vụ hành khách tại sân bay rồi, sao lại có thêm phí an ninh?

Khi hành khách mua vé máy bay, các loại phí tăng thêm này đã được hãng tính vào giá vé.

Dù các hãng hàng không đã lên tiếng phủ nhận việc họ tăng giá vé máy bay mà đó chỉ là việc sân bay tăng phí và họ thu hộ, nhưng rõ ràng hành khách vẫn là người phải bỏ thêm tiền để có được chiếc vé máy bay với mức ít nhất là 20.000 đồng nữa.

Mỗi hành khách chỉ cần tăng thêm vài chục ngàn đồng thì con số hàng triệu hành khách mua vé đi máy bay một năm sẽ làm cho doanh thu của Tổng công ty Cảng hàng không VN và các hãng tăng thêm đáng kể.

Ông Võ Huy Cường (phó cục trưởng Cục Hàng không VN):

Thu theo thông lệ quốc tế

Các hãng hàng không khi cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không của mình sẽ thu cước vận chuyển để bù cho chi phí và lợi nhuận điều này thể hiện trên giá vé máy bay. Các khoản thu khác là thu hộ bao gồm phí, giá và các loại phí khác.

Chẳng hạn hiện nay khách đang phải trả thuế VAT, phí phục vụ hành khách và mới đây VN mới thu riêng của hành khách mỗi người 10.000 đồng phí soi chiếu an ninh (mức phí này ở Singapore 8 đôla Singapore, Campuchia khoảng 3 USD, Thái Lan 1,92 USD...).

Phí soi chiếu an ninh này trước đây thu trực tiếp của các hãng (tính trên số chỗ ngồi trên máy bay nhân lên tổng số máy bay có) thì nay sẽ được cảng hàng không thu trực tiếp từ hành khách đi trên chuyến bay đó để giống theo thông lệ quốc tế đang áp dụng và tạo bình đẳng cho các hãng hàng không.

Như vậy sau ngày 1-10, mỗi hành khách đi trên các chuyến bay nội địa đều phải trả thêm 20.000 đồng/người/chặng (gồm một khoản tăng thêm 10.000 đồng phí phục vụ hành khách và một khoản thu mới 10.000 đồng phí soi chiếu an ninh), cái này không phải tăng giá vé mà là khoản các hãng thu hộ cho cảng hàng không mà thôi.

Ông Lê Hồng Hà (tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific):

Bớt chi phí bị tính oan

Theo quy định trước kia, hãng hàng không phải trả phí soi chiếu an ninh cho cơ quan quản lý nhà nước căn cứ theo số chuyến bay của hãng nên nhiều chuyến bay khách chỉ có 150 người nhưng hãng vẫn phải trả cho 180 khách.

Nay phí soi chiếu an ninh này đã được tính chính xác hơn, ở một khía cạnh nào đó hãng đã bớt đi được chi phí mà lâu nay đang bị trả oan.

Lê Nam ghi


Trường Thiên

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98