Cấp giấy chứng nhận đầu tư khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân: Không thể hiểu nổi!

24/11/2014 13:09
24-11-2014 13:09:54+07:00

Cấp giấy chứng nhận đầu tư khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân: Không thể hiểu nổi!

Đó là câu cảm thán mà chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền đã thốt lên khi bàn về Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho Công ty Cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong, Trung Quốc).

* Dự án khu du lịch trên đèo Hải Vân: Bộ Quốc phòng sẽ kiểm tra

* Đà Nẵng và Huế “cãi nhau” quanh một dự án

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền.

Khó xác định hiệu quả kinh tế

Bà đánh giá thế nào về hiệu quả kinh tế của Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine sẽ mang lại?

Về mặt kinh tế, với vị trí độc đáo như thế thì khả năng thu hút khách du lịch sẽ rất tốt. Tuy nhiên, trong điều kiện xung quanh khu vực Huế - Đà Nẵng đã có nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng rồi, đặc biệt ở Đà Nẵng vốn có truyền thống hút khách du lịch thì không ai dám chắc được rằng dự án này sẽ đạt được kết quả vượt bậc so với những dự án trước đó.

Thêm nữa, có những khu du lịch nghỉ dưỡng trong khu vực này trước đây làm ăn rất hiệu quả nhưng giờ lượng khách giảm đi do suy thoái kinh tế. Vì thế, tôi e rằng hiệu quả của dự án này cao đến mức độ nào cũng khó xác định.

Nghĩa là, nếu vin vào cớ dự án này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà lờ đi các yếu tố khác là khó thuyết phục?

Có thể nó cũng đem lại lợi ích kinh tế nào đó. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh dự án này thuộc khu vực trọng yếu về an ninh - quốc phòng mà các chuyên gia quân sự đã chỉ ra thì tôi cho rằng nếu chỉ xét về hiệu quả kinh tế thôi sẽ không thuyết phục, thậm chí là mạo hiểm.

Có quyền nghi ngờ

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine có diện tích khoảng 200 ha. Tổng giám đốc công ty thực hiện dự án là ông Lu Wang Sheng (quốc tịch Trung Quốc) đồng thời là giám đốc Công ty cổ phần Thế Diệu, hiện đăng ký tạm trú tại Đà Nẵng.

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn trong thời gian 10 năm (2013-2023), trong đó giai đoạn 1 (tháng 10/2013 đến tháng 12/2017) với việc xây dựng các khu biệt thự và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao.

Khi hoàn thành, toàn bộ dự án có khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao (450 phòng), trung tâm hội nghị quốc tế 2 nghìn chỗ ngồi, khu nhà nghỉ dưỡng 5 tầng (220 căn hộ cao cấp), 350 căn hộ biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm...

Dự án có lẽ đã chưa tạo được sự quan tâm của dư luận, sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan nếu như chính quyền Đà Nẵng không lên tiếng vì nó thuộc vào phần đất chưa được phân định giữa hai địa phương. Bà bình luận gì về điều này?

Tôi cũng có biết chính quyền Thừa Thiên - Huế đã giải thích về việc cấp phép cho dự án, rằng đã lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Với tất cả những động thái mà tỉnh này đã làm thì rõ ràng có sự vội vàng, nhanh chóng trong việc thẩm định, cấp phép cho dự án này.

Người ta sẽ có quyền đặt câu hỏi về sự vội vàng, nhanh chóng ấy?

Đúng vậy. Dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ có gì đó khuất tất bên trong quyết định cấp phép này, còn đó là gì thì cần được xác minh và giải đáp.

Theo bà thì đâu là lý do để những người có trách nhiệm ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý phê duyệt dự án?

Tôi thật không thể hiểu nổi! Còn nhớ hồi tôi làm ở Văn phòng Chủ tịch nước, dưới thời ông Lê Đức Anh, ông đã rất cân nhắc và có kiến nghị rằng khu vực miền Trung là một vùng rất nhạy cảm đến an ninh - quốc phòng ở những khu vực điểm cao nhìn ra biển và vùng biên giới, đòi hỏi mọi dự án đầu tư đều phải làm việc với Bộ Quốc phòng.

Hồi ấy, tôi là cán bộ bình thường cũng đã nhận thức được điều đó thì đáng ra lãnh đạo các địa phương ở khu vực này càng phải nhận thức sâu sắc hơn, có ý thức trách nhiệm với chủ quyền đất nước hơn chứ, phải cân nhắc cho kỹ chứ. Đằng này… Thật không thể hiểu nổi!

Vì họ mong muốn phát triển kinh tế của địa phương?

Thực ra, ở ta bây giờ không phải là lúc lo phát triển kinh tế bằng mọi cách nữa rồi. Nhiều địa phương đã thức tỉnh khi từ chối dự án triệu đô như nhà máy giấy, nhà máy thép… vì ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nhưng đúng là tâm lý lo vun vén lợi ích cho tỉnh mình vẫn còn song không thể vì thế mà bỏ quên đến lợi ích của Quốc gia được.

Bản đồ quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng Word Shine - Huế ở mũi Cửa Khẻm.

Dừng dự án vì nguyện vọng nhân dân

Là một người dân, tôi thấy thật khó để chấp nhận cho những người giữ vai trò lãnh đạo mà lại vội vã cấp phép cho dự án nằm trong khu vực trọng điểm an ninh quốc phòng. Còn bà thì sao?

Tôi tin rất nhiều người cũng có tâm lý đó. Nhưng chúng ta không có quyền quyết định.

Nhưng họ bảo, họ đã làm đúng quy trình, căn cứ vào các Nghị định, Quyết định của Chính phủ trong việc phê duyệt dự án này?

Việc viện dẫn các quy định cũng là cần thiết nhưng với người lãnh đạo thì không thể chỉ căn cứ vào những quy định cứng nhắc, thậm chí lợi dụng kẽ hở của luật để biện minh cho quyết định của mình khi mà đại bộ phận người quan tâm không đồng tình với quyết định đó. Làm lãnh đạo cần phải có cái tâm của mình nữa.

Trong trường hợp này thì liệu các bộ có vô can?

Không. Họ phải chịu trách nhiệm chứ, vì dù có thể luật phân cấp cho địa phương, nhưng để đến mức có dự án rồi mới vỡ lở ra rằng nó ảnh hưởng đến an ninh - quốc phòng, cấp trên mới biết thì đặt ra vai trò giám sát, thẩm định của cấp trên mà trực tiếp là các bộ ở đâu.

Theo bà thì khả năng Chính phủ sẽ ngừng dự án này lại có cao không?

Tôi và những người quan tâm đến an ninh Quốc gia đều mong mỏi điều đó. Và tôi tin Chính phủ thấu hiểu nguyện vọng này.

Liệu sau bài học ở Thừa Thiên - Huế này có giúp ai đó, bộ ngành, địa phương nào đó sẽ phải rút kinh nghiệm khi cấp phép đầu tư cho dự án nước ngoài?

Thực ra, tôi chẳng mấy tin tưởng sẽ có thay đổi đâu, vì cứ nhìn đấy, sau bao nhiêu lùm xùm từ nhà đầu tư Trung Quốc, người ta có rút ra được cái gì đâu, vẫn cấp phép đấy chứ.

Trân trọng cảm ơn bà!

TT- Huế nói an toàn, Đà Nẵng bảo nguy hiểm

Ông Nguyễn Quê, Trưởng BQL KKT Chân Mây - Lăng Cô nhấn mạnh: Đơn vị làm đúng luật về quy trình thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư, quy trình cấp phép. Hiện dự án tiến hành 3/6 bước quy trình, tức là mới cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Phía chủ dự án chuyển vào tài khoản KKT Chân Mây - Lăng Cô 2 triệu USD. Thừa Thiên - Huế đã đầu tư con đường dài 5 km đi vào khu vực dự án, với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ đồng, vừa đưa vào sử dụng.

Đại tá Trần Đình Phòng nêu rõ vị trí xây dựng dự án không ảnh hưởng đến an ninh - quốc phòng.

Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, khu vực mũi Cửa Khẻm nơi đặt dự án là khu vực thấp, nằm sát mép biển, xa các điểm cao bố trí an ninh - quốc phòng, nên “chưa đến mức độ nghiêm trọng” về quốc phòng, quân sự. Dự án được cấp phép có sự kết hợp chặt chẽ, tham mưu của Bộ CHQS tỉnh theo đúng trình tự. “Đơn vị có văn bản gửi QK4, Bộ Quốc phòng để cho ý kiến cụ thể. Sắp tới đoàn cán bộ của Bộ Quốc phòng sẽ vào kiểm tra”, ông Phòng nói.

Về phía TP Đà Nẵng, các chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị chức năng đều cho rằng việc Thừa Thiên - Huế tự ý cấp phép triển khai dự án trên phần đất chồng lấn, chưa phân định rõ ràng là không có cơ sở. Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh QK5 bày tỏ: Từ lâu Chính phủ đã cho dừng lại tất cả các dự án thuộc khu vực chồng lấn trên vì chưa có quy định rõ ràng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Đáng nói, đây là khu vực trọng điểm quân sự cấp 1 theo quy định của Chính phủ nên phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng trước khi triển khai.

Trước đó, QK5, Bộ Chỉ huy quân sự và Công an TP Đà Nẵng đã trực tiếp tham mưu cho UBND thành phố gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng cho dừng dự án.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, tỉnh cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh QK4 và chờ chỉ đạo của Thủ tướng. Nếu Thủ tướng yêu cầu thu hồi dự án, lãnh đạo tỉnh sẽ chấp hành ngay.

Ng. Hà- V. Thanh


Đan Thanh

Giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98