Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong chín tháng qua

27/11/2014 13:21
27-11-2014 13:21:48+07:00

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong chín tháng qua

Theo Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội từ Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng Mười Một ước tính tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Báo cáo phân tích, đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng qua, trong đó ngành khai khoáng và ngành chế biến, chế tạo cùng tăng 11,0%, sản xuất và phân phối điện tăng 12,6% và cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 7,6%.

Chế biến, chế tạo dẫn đầu

Báo cáo cho biết, tính chung 11 tháng của năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2013 (cụ thể quý 1 tăng 5,3%, quý 2 tăng 6,9%, quý 3 tăng 7,8%) và cao hơn mức tăng 5,6% của cùng kỳ năm trước.

Phân tích từ Báo cáo chỉ ra, trong mức tăng chung 11 tháng của toàn ngành công nghiệp, ngành chế biến, chế tạo tăng 8,6%, đóng góp 6 điểm phần trăm của toàn ngành. Bên cạnh đó, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 11,7% và đóng góp 0,8 điểm phần trăm.

Trong các ngành sản xuất, một số ngành có chỉ số sản xuất 11 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm trước là sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 34,9%, sản xuất xe có động cơ tăng 21,8%..., tuy nhiên ngành sản xuất thuốc lá vẫn tiếp tục trên đà giảm và ở mức âm 13%.

Về các sản phẩm công nghiệp, một số sản phẩm đạt mức tăng cao trong 11 tháng là điện thoại di động tăng 59,3% so với cùng kỳ năm trước, ô tô tăng 28,3%, sữa tươi tăng 20,4%, giày dép da tăng 20%... đồng thời có một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ là dầu gội, dầu xả giảm 0,2%, sữa bột giảm 7,2%, khí hóa lỏng (LPG) giảm 7,6%, xe máy giảm 10% và thuốc lá điếu giảm 13,1%.

Hàng tồn kho giảm

Về sức tiêu thụ, Báo cáo cho biết chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng Mười năm nay tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy tính chung 10 tháng, chỉ số tiêu thụ ngành này tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể, các ngành có chỉ số tiêu thụ 10 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm 2013 là sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 32,5%, sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 23,6%, sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc thiết bị) tăng 17,1%...

Đáng chú ý, Báo cáo đã chỉ ra tín hiệu sáng khi chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 1/11 đã giảm 0,3% so với tháng trước song vẫn tăng 10,2% so với cùng thời điểm năm 2013.

Một số ngành có chỉ số tồn kho giảm là sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 21,6%, sản xuất giường tủ, bàn ghế giảm 16,7%, sản xuất sản phẩm thuốc lá giảm 11,6%, sản xuất da và sản phẩm có liên quan giảm 10,1%...

Như vậy, tỷ lệ tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo bình quân tháng Mười là 67,9%; bình quân 10 tháng là 75,1%, trong đó vẫn còn một số ngành có tỷ lệ tồn kho cao là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu 154,4%, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất 118,1%, sản xuất, chế biến thực phẩm 96,0%, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiêt bị) 89,1%, sản xuất kim loại 87,8%.

Hạnh Nguyễn

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98