Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị rót hàng nghìn tỷ yen cứu nền kinh tế

19/11/2014 14:42
19-11-2014 14:42:30+07:00

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị rót hàng nghìn tỷ yen cứu nền kinh tế

Chính phủ Nhật Bản đang soạn thảo một loạt các biện pháp kinh tế trong gói ngân sách ít nhất 2.000 tỷ yen, trong đó bao gồm cả kế hoạch tái sinh kinh tế địa phương.

Theo nhật báo Japan News ngày 19/11, gói các giải pháp kinh tế này cũng bao gồm các động thái ứng phó với giá năng lượng do đồng yen hạ giá, các biện pháp chuẩn bị cho thiên tai như các bão, động đất và các biện pháp tái sinh kinh tế địa phương mà Thủ tướng Shinzo Abe coi là một ưu tiên hàng đầu.

Tính đến chi tiêu của lĩnh vực tư nhân và chính quyền địa phương cho các dự án tái sinh kinh tế, quy mô các hoạt động trong thời gian tới sẽ được triển khai rộng hơn dựa trên gói ngân sách này.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sụt giảm trong quý thứ hai liên tiếp, cho thấy kinh tế Nhật Bản vẫn tiếp tục ì ạch kể từ sau lần tăng thuế tiêu dùng đầu tiên hồi tháng 4/2014.

Các biện pháp kinh tế hiện nay chủ yếu nhằm phân bổ lợi ích từ chính sách kinh tế Abenomics cho các khu vực, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các thiết chế xã hội khác dễ bị tổn thương và chưa được hưởng lợi ích từ Abenomics.

Những giải pháp trên sẽ hỗ trợ cho đầu tư tiết kiệm năng lượng không chỉ cho các cá nhân mà cả doanh nghiệp nhằm đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng cao.

Để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương, dự thảo cũng nỗ lực thúc đẩy thị trường nhà đất đang bị tác động bởi sự sụt giảm mạnh nhu cầu sau tăng thuế.

Để tái sinh kinh tế địa phương, chính phủ sẽ hỗ trợ phát triển những lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được cho là “ngành công nghiệp thứ 6” bao gồm các khâu sản xuất, chế biến, phân phối và bán lẻ các sản phẩm.

Ngân sách bổ sung cũng được cho là bao gồm hỗ trợ nhằm khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào xã hội vốn được ông Abe đặc biệt chú trọng. Liên quan đến việc đối phó với thiên tai, gói kích thích này sẽ chi cho chi phí khắc phục hậu quả thiên tai như lở đất và bão trong trận thiên tai nghiêm trọng ở miền Bắc tỉnh Hiroshima hồi tháng 8/2014.

Sau trận phun trào của núi lửa Ontake hồi tháng 9/2014, Chính phủ Nhật Bản cũng dự kiến sẽ tăng cường hệ thống giám sát hoạt động của núi lửa.

Ngày càng nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy các giải pháp kích thích kinh tế trong gói ngân sách bổ sung sau khi GDP trong quý 3 vừa qua tiếp tục đà sụt giảm. Sau khi tuyên bố về khả năng tung ra gói kích thích hôm 17/11, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu cân nhắc đến các biện pháp trị giá khoảng 2.000 tỷ yên này.

Trở về từ Brisbane (Australia), Bộ trưởng Tài chính Taro Aso ngày 17/11 cho biết “lĩnh vực yếu kém nhất hiện nay là nhà ở và đầu tư. Chúng ta cần phải có những giải pháp cấp bách.”

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) kêu gọi chính phủ phải hành động lập tức. Ông cho biết: “Để đưa kinh tế đi vào quỹ đạo phục hồi một cách vững chắc, tôi đề nghị cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế.”

Kể từ khi thuế suất tăng lên 8% hồi tháng 4/2014, tiêu dùng chững lại trong đó kinh tế địa phương sụt giảm mạnh. Người nông dân và ngư dân bị ảnh hưởng do giá nhiên liệu đắt đỏ và hóa đơn tiền điện tăng cao do đồng yen mất giá. Giá cả tăng lên cũng khiến nhu cầu về nhà ở chững lại, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và các ông bố bà mẹ trẻ đang nuôi con.

Trong gói kích thích lần này, Chính phủ dự kiến chi 100 tỷ yen cho hệ thống nhà ở thân thiện môi trường theo đó các gia đình xây nhà mới với mức hiệu quả sử dụng năng lượng cao sẽ nhận được điểm thưởng để mua sắm hàng hóa.

Cơ chế hiện hành cho phép các xe tải được giảm giá tới 50% khi sử dụng hệ thống thu phí điện tử trên đường cao tốc sẽ tiếp tục được duy trì đến tài khóa 2015 tới.

Coupon sử dụng tại các khu phố mua sắm có thể được phân phối cho các chính quyền địa phương để kích thích tiêu dùng của người dân. Vấn đề chính khi thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế này là đảm bảo các nguồn lực tài chính cần thiết.

Chính phủ đang cân nhắc ba nguồn thu để chi cho gói ngân sách bổ sung này. Đó là các khoản tiền chưa sử dụng vào thời điểm chính phủ giải quyết cho tài khóa 2013, nguồn thu từ thuế trong tài khoá 2014 và khoản tiền dư sau khi trả lợi tức trái phiếu chính phủ. Các khoản tiền này có thể sử dụng được do lãi suất dài hạn thấp hơn so với dự tính ban đầu.

Thông qua các nguồn ngân sách này, nhiều khả năng chính phủ sẽ dành ra khoảng 4.000 tỷ yen. Các khoản tiền này có thể sẽ được phân bổ cho các biện pháp kích thích kinh tế, trợ cấp địa phương và dành ngân sách cho tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép hồi năm 2011. Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ bán cổ phiếu Công ty NTT để tạo nguồn ngân sách bổ sung 237,1 tỷ yen.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này, các nghị sỹ, chủ yếu từ phe đối lập, có thể sẽ cho rằng các biện pháp kích thích kinh tế là chưa đủ và yêu cầu tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế khác.

Trong khi mức hỗ trợ tài chính để đảm bảo cuộc sống ổn định của các hộ gia đình sẽ được quyết định ngay từ bây giờ thì hiện đang xuất hiện ý kiến lo ngại rằng quy mô ngân sách bổ sung có thể sẽ bị phình to hơn nữa cùng với quá trình biên soạn cam kết tranh cử Hạ viện.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98