Chọn cổ phiếu cho giai đoạn nước rút cuối năm

17/11/2014 13:25
17-11-2014 13:25:58+07:00

Chọn cổ phiếu cho giai đoạn nước rút cuối năm

Bước vào giai đoạn nước rút cuối năm, CNG, DHC, CTDGMC được các CTCK nhận định sẽ “chạy tốt” cho chặng đường sắp tới.

 

CNG: Tích lũy thêm với giá mục tiêu 46,000 đồng/cp

CTCK Rồng Việt (VDS) khuyến nghị tích lũy trong dài hạn cổ phiếu CNG của CTCP CNG Việt Nam với giá mục tiêu 46,000 đồng/cp dựa vào những triển vọng trong dài hạn về tăng trưởng doanh thu từ các dự án phân phối khí trong những năm tới.

Theo VDS, trong nhóm dầu khí, CNG là một trong những cổ phiếu có cơ bản tốt, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, đơn giản. VDS ước tính doanh thu năm 2014 đạt 1,102 tỷ đồng, tăng 16% so với 2013 và lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng 2.7%, vào khoảng 127 tỷ đồng. Theo lộ trình tăng giá khí của PVGAS, giá khí đầu vào dự báo sẽ tăng trong năm 2015. Tuy nhiên, VDSC cho rằng việc này sẽ làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh nhưng lại không ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận gộp do chi phí khấu hao sẽ giảm trong năm 2015. LNST 2015 ước tính chỉ giảm nhẹ 2.7%, đạt 124 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng 15%, vào khoảng 1,272 tỷ đồng.

Xét về triển vọng dài hạn, tăng trưởng doanh thu của CNG phụ thuộc đáng kể vào ngành vật liệu xây dựng; trong khi đó, nhiều dự báo cho thấy ngành đang có những cải thiện tích cực. Do đó, CNG sẽ giữ được sản lượng khí ổn định cho những năm sau dựa trên sự tập trung vào khách hàng vật liệu xây dựng.

Hiện tại CNG đã mở một văn phòng đại diện ngoài Bắc nhằm phục vụ cho việc tiếp cận thị trường miền Bắc. Tuy nhiên, phương pháp đầu tư vẫn chủ yếu dựa trên nguyên tắc “đầu tư cuốn chiếu” nhằm giảm thiểu chi phí nợ vay không cần thiết cho doanh nghiệp. Dựa trên những triển vọng nêu trên, VDS khuyến nghị tích lũy trong dài hạn với cổ phiếu này với giá mục tiêu là 46,000 đồng/cp.

>>Xem báo cáo chi tiết

 

Mua mạnh cổ phiếu DHC

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI) khuyến nghị mua mạnh cổ phiếu DHC của CTCP Đông Hải Bến Tre với giá kỳ vọng 12 tháng tới là 29,900 đồng/cp.

DHC hiện được giao dịch tại P/E là 7.3x, khá hấp dẫn so với P/E của VN-Index. DHC đã vượt qua giai đoạn khó khăn năm 2011, 2012 do nhà máy mới vận hành không hiệu quả. Kết quả kinh doanh được cải thiện ấn tượng từ quý 3/2013 sau khi có những thay đổi về nhân sự cấp cao, nhiều chính sách tiết giảm chi phí phát huy hiệu quả.

BSI dự báo năm 2014, doanh thu thuần và LNST đạt lần lượt là 547 tỷ đồng và 45 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. BSI dự báo dựa trên (1) nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm của DHC đang tăng nhanh;(2) giảm mạnh chi phí nguyên liệu, nhiên liệu đốt (giảm đến 50% so với đối thủ cạnh tranh), chi phí điện (giảm 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái) và chi phí lãi vay (giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái);(3) rút ngắn thời gian khấu hao tài sản cố định.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của DHC khá cao với mảng giấy và bao bì đạt trung bình 40%/năm từ 2009-2013. 9 tháng 2014, doanh thu tăng trưởng 22% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, với việc thành lập mới và đi vào hoạt động của nhiều nhà máy sản xuất tại Bến Tre, kỳ vọng tiêu thụ các sản phẩm giấy công nghiệp và bao bì Carton của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng cao.

>>Xem báo cáo chi tiết

 

CTD: Duy trì nắm giữ

CTCK Maybank KimEng (MBKE) dự báo doanh thu 2014 của CTCP Xây Dựng Cotec (HOSE: CTD) đạt 7,723 tỷ đồng, tăng 25% và LNST đạt 311 tỷ đồng, tăng 21%. EPS 2014 ước tính đạt 7,383 đồng/cp, theo đó P/E kỳ vọng là 8.4x. Do đó, MBKE duy trì khuyến nghị nắm giữ.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, doanh thu tăng trưởng tốt 33%, đạt 4,993 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận có phần giảm so với cùng kỳ (tỷ suất lợi nhuận gộp 7.5% so với 5% cùng kỳ năm 2013). Đây cũng là khó khăn chung của các công ty trong ngành khi giá vật liệu xây dựng và chi phí nhân công tăng. Tuy vậy, nhờ doanh thu tăng cao nên LNST vẫn tăng trưởng 25%, đạt 234.5 tỷ đồng.

CTD vẫn duy trì tình hình tài chính khá tốt với hệ số thanh toán nhanh 1.6x, không sử dụng đòn bẩy tài chính. Về các khoản công nợ, giá trị các khoản phải thu cuối quý 3/2014 là 2,064 tỷ đồng, tăng lên so với hai quý trước. Trong 9 tháng đầu năm, công ty trích lập dự phòng phải thu không đáng kể, khoảng 26 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ. Các khoản phải thu, nhất là các khoản tồn đọng từ trước vẫn tiềm ẩn rủi ro. MBKE không loại trừ khả năng con số trích lập dự phòng trong quý 4/2014 tăng so với 3 quý trước như đã xảy ra trong năm 2013.

>>Xem báo cáo chi tiết

 

GMC: Khá hấp dẫn để đầu tư

CTCK Bảo Việt (BVS) đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu GMC của CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn là 51,500 đồng/cp, khá hấp dẫn để đầu tư.

BVS giữ quan điểm tích cực về triển vọng kết quả kinh doanh năm 2015 của GMC dựa trên các yếu tố (1) Ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng khả quan nhờ vào các hiệp định thương mại tự do, song phương và đa phương; (2) Xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục diễn ra trong năm 2015 nhờ lợi thế nhân công rẻ; (3) Là một doanh nghiệp trong ngành dệt may với kinh nghiệm và lợi thế sẵn có trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc GMC sẽ được hưởng lợi nhờ các yếu tố trên. Ngoài ra việc đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, mở rộng tìm kiếm khách hàng mới sẽ là yếu tố dẫn dắt GMC tăng trưởng.

Dựa trên các giả định thận trọng, BVS dự báo doanh thu thuần và LNST 2015 của GMC sẽ đạt lần lượt 1,569 tỷ đồng (tăng 14% so với năm trước) và 78 tỷ đồng (tăng 37% so với năm trước). Theo đó, EPS và P/E dự phóng ở mức 6,679 đồng/cp và 5 lần với mức giá hiện tại là 34,000 đồng/cp.

BSI đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu GMC là 51,500 đồng/cp (cao hơn 51% so với mức giá hiện tại), tương ứng P/E dự phóng 2015 là 7.7 lần – khá hấp dẫn để đầu tư. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức tương đối cao (20-30%/năm) đáng để NĐT xem xét thêm GMC vào danh mục đầu tư cổ tức.

>>Xem báo cáo chi tiết

 

Gia Nguyên tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...

Chứng khoán Maybank: Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang là cơ hội tích lũy cổ phiếu

Bộ phận phân tích của CTCK Maybank Invetment Bank vừa phát hành báo cáo chiến lược tháng 4/2024 với nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) có thể điều chỉnh hoặc...

Vietstock LIVE #8: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Bức tranh kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ hé lộ “những viên ngọc quý” cho nhà đầu tư? Liệu kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng và thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98