Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được”

18/11/2014 11:25
18-11-2014 11:25:13+07:00

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được”

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu phải xử lý nghiêm túc đối với tội phạm buôn lậu, kinh doanh trái pháp luật khi hàng gian hàng giả hàng nhái đang rất nghiêm trọng. “Cần phải có chuyển biến. 2015 phải thấy được kết quả. Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được”- ông nói.

Nhấn mạnh ý nghĩa “Chống buôn lậu phải được coi là một cuộc đấu tranh và phải giành thắng lợi vì nó ảnh hưởng đến sản xuất, đến cạnh tranh, đến đời sống của người dân”, Chủ tịch QH đề nghị cần tăng cường lực lượng phòng chống, đặc biệt lực lượng QLTT. Phải thống nhất lại lực lượng này vững mạnh, có năng lực, nhưng phải trong sạch chứ thực tế “Tiếp tay khá nhiều, thông đồng khá nhiều”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Công tác chống buôn lậu hàng giả hàng nhái cần phải có chuyển biến. 2015 phải thấy được kết quả. Bởi nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được. “Đây là trách nhiệm trước nhân dân”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định công nghiệp hỗ trợ còn nhiều yếu kém, còn chưa thành công, và đây là yếu tố tác động tới xuất nhập khẩu dẫn tới nhập siêu. Cho rằng “Đây là vấn đề lớn”, Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ cần quyết liệt hơn trong việc đầu tư vào lĩnh vực này. Có chính sách cần thiết thúc đẩy, tạo điều kiện cả về môi trường, chính sách cũng như đầu tư để các doanh nghiệp hỗ trợ phát triển. Cần phải có ngay nghị định để có sự tác động ngay.

“Sam Sung hiện chủ yếu nhập khẩu thiết bị vật tư để xuất khẩu. Dệt may, da giày nhập khẩu rất lớn. Tỷ lệ nhập siêu với nước láng giềng, đặc biệt là láng giếng lớn là 2/3 nhập, 1/3 xuất. Có lệ thuộc hay không, có độc lập hay không phụ thuộc vào công nghiệp hỗ trợ”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Công thương cần tranh thủ ý kiến các nhà khoa học “mở Hội nghị diên hồng, bàn, hiến kế mà làm”.

Về quản lý bình ổn giá, phải thực hiện tốt luật giá, bình ổn hàng thiết yếu gắn với đời sống nhân dân. Không thể để tình trạng “Trước đây thì giá xăng tăng cắt tóc cũng tăng giá, mớ rau cũng tăng giá. Giờ giá xăng xuống nhưng giá vận tải không xuống, các việc khác cũng không xuống”.

Anh Đào

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98