Chuyên gia quốc tế soi chính sách tiền tệ Việt Nam

14/11/2014 08:50
14-11-2014 08:50:48+07:00

Chuyên gia quốc tế soi chính sách tiền tệ Việt Nam

"Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thể hiện vai trò điều hành kinh tế vĩ mô rất tốt. Đồng nội tệ được duy trì ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng, tài khoản thanh toán được đảm bảo cân đối và quan trọng nhất là lạm phát đã giảm. Kết quả là lãi suất giảm xuống đáng kể trong vòng 12 tháng qua. Xét về tổng thể, NHNN đã điều hành vĩ mô thành công", nhận xét của ông Atul Malik, cựu Tổng Giám đốc điều hành ngân hàng Deutsche Bank khu vực châu Á và Giám đốc kinh doanh của City Bank tại Hongkong.

Nỗ lực bình ổn tài chính-ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Minh Trường, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) khẳng định: Chính sách tiền tệ đang là cơ sở vững chắc cho ổn định kinh tế vĩ mô "Thời gian qua, chính sách của NHNN đã giúp kiềm chế lạm phát ở mức khá thấp và tỉ giá ổn định. Đây là những cơ sở vững chắc cho việc ổn định kinh tế vĩ mô".

Hiệu quả từ chính sách tiền tệ

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng xếp hạng nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam từ B+ lên BB-, trong đó, NHNN đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thăng hạng đó. Nhận xét về điều này, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nói: "Chúng tôi nghĩ việc đánh giá gần đây bởi tổ chức Fitch là một bước tiến tốt đối với Việt Nam, một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đạt được trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô, vì đấy là lý do chính cho việc nâng hạng. Nếu đọc bản báo cáo của Fitch, bạn sẽ để ý kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, khu vực đối ngoại mạnh hơn, xuất khẩu đẩy mạnh, nhìn chung môi trường kinh tế vĩ mô lành mạnh hơn trước nên điều đó củng cố việc xếp hạng tín nhiệm".

Khá lạc quan, ông Atul Malik, chuyên gia cao cấp về tài chính ngân hàng quốc tế, hiện là Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) nói: "Thời gian qua, thị trường tiền tệ tương đối ổn định. Bằng chứng là thanh khoản hệ thống dồi dào, lãi suất hạ cả trên thị trường liên ngân hàng cũng như trên thị trường giữa các Tổ chức tín dụng với khách hàng là tổ chức cá nhân trong nền kinh tế".

Ông Atul Malik nhấn mạnh thêm: NHNN đã thể hiện được vai trò điều hành kinh tế vĩ mô rất tốt. Đồng nội tệ được duy trì ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng, tài khoản thanh toán được đảm bảo cân đối và quan trọng nhất là lạm phát đã giảm. Kết quả là lãi suất cũng giảm xuống đáng kể trong vòng 12 tháng qua. Xét về tổng thể, NHNN đã điều hành vĩ mô thành công.

Cho rằng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN đã giúp kiềm chế lạm phát ở mức khá thấp và tỉ giá tương đối ổn định, ông Vũ Minh Trường đánh giá cao động thái mới đây của NHNN là giảm lãi suất ở mức hợp lý. "Điều này tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế vĩ mô có chiều hướng ổn định hơn", ông Trường chia sẻ.

Thị trường diễn biến ổn định

Theo ông Vũ Minh Trường, năm 2014 cũng như trong một vài năm gần đây thị trường tiền tệ có diễn biến khá ổn định. Tỉ giá của tiền VND so với USD nói chung tương đối ổn định và hoàn toàn nằm trong biên độ kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thanh khoản của thị trường ngoại hối tốt. "Do cung cầu của thị trường đôi lúc tỉ giá có biến động tăng giảm nhưng nhìn chung thị trường hiện nay đang khá cân bằng giữa lực mua và lực bán. Gần đây tỉ giá tiền VND so với USD năm trong biên độ 21.200đ/USD và 21.300đ/USD là chủ yếu, như vậy là rất ổn định so với các cặp ngoại tệ khác trong khu vực và USD trên thế giới. Trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn đang có thặng dư thương mại hơn 2 tỉ USD, ngoài ra thêm vào nữa là dòng vốn từ nguồn kiều hối và đầu tư cũng giúp cho lượng cung của thị trường ngoại hối tăng, kết quả là ngân hàng nhà nước đã mua được một lượng ngoại tệ khá lớn từ hệ thống ngân hàng", ông Trường phân tích.

Lãi suất huy động cũng như cho vay của hệ thống ngân hàng đã tiếp tục giảm khá nhiều trong năm 2014. Ngoài ra, NHNN cũng đã phát hành một lượng tín phiếu lớn để can thiệp hút bớt lượng tiền đã đưa ra mua ngoại tệ đảm bảo điều tiết tiền tệ theo mục tiêu lạm phát. Việc phát hành này cũng giúp ổn định hơn mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

Gần đây NHNN cũng đã giảm trần lãi suất huy động dưới 6 tháng của tiền Việt từ 6% xuống 5.5% và LS trần USD xuống từ 1% xuống 0.75%. NHNN cũng hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 8%/năm xuống còn 7%/năm; đồng thời Thống đốc NHNN đã kêu gọi các NHTM nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung-dài hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên về mức không quá 10%/năm. Lời hiệu triệu của Thống đốc đã nhận được sự ủng hộ từ phía các ngân hàng, giúp mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường giảm, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, kể cả ngắn hạn cũng như trung dài hạn.

Nhận xét về điều này, ông Trường nói: "Hiện nay mức chênh lệch của trần lãi suất của tiền Việt và USD như vậy cũng được cho là đủ hấp dẫn để người gửi tiếp tục duy trì gửi tiền VND".

Mới đây, nhận xét về 3 lĩnh vực chủ yếu mà Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhằm bình ổn khu vực tài chính-ngân hàng (gồm tái cơ cấu ngân hàng thương mại, giải quyết nợ xấu và cung cấp tín dụng cho nền kinh tế), thị trưởng Trung tâm Tài chính London Alderman Fiona Woolf khẳng định với báo giới: việc tập trung giải quyết các vấn đề của khu vực dịch vụ tài chính nói chung là một hướng đi đúng đắn. "Đó là một vòng tuần hoàn vì khu vực tài chính tiếp thêm nguồn lực cho nền kinh tế. Tài chính ổn định sẽ giúp bình ổn nền kinh tế và kinh tế ổn định sẽ góp phần thúc đẩy khu vực tài chính tăng trưởng", bà nói. 

Nguyễn Giang

diễn đàn kinh tế Việt Nam



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98