Công ty chứng khoán chờ... chết

05/11/2014 22:41
05-11-2014 22:41:00+07:00

Công ty chứng khoán chờ... chết

Khó khăn chồng chất khiến nhiều công ty chứng khoán phải “tự sát” hoặc bán mình cho một công ty khác để chấm dứt cuộc sống “bệnh tật”

Vào thời điểm khủng hoảng của thị trường, khá nhiều công ty chứng khoán (CTCK) bị buộc phải “ra đi” do vi phạm các quy định của nhà nước, nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao dẫn đến mất kiểm soát, thua lỗ nặng… Một số công ty vượt qua được thời “đen tối” của thị trường thì nay như người bệnh nan y, sống mà như chết.

Rơi rụng

Báo cáo quý III/2014 về thị phần môi giới của các thành viên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho thấy tốp 20 CTCK lớn hiện đang nắm giữ đến 80% thị phần, khoảng 70 CTCK khác chia nhau 20% thị phần còn lại.

Thị phần chỉ là một phần trong hoạt động của các CTCK nhưng nó nói lên sức mạnh của từng công ty. Ông Nguyễn Chí Trung, Phó Tổng Giám đốc CTCK Rồng Việt, cho biết nếu không có ngân hàng hậu thuẫn, các CTCK nhỏ khó tồn tại trong giai đoạn thị trường khó khăn vừa qua. Theo ông Trung, có nhiều yếu tố để một CTCK phát triển ổn định nhưng cái chính vẫn là vốn. Không có vốn thì không thể mở rộng bất kỳ hoạt động nào từ việc tăng dịch vụ tài chính, thu hút nhà đầu tư mở tài khoản đến tạo uy tín để tham gia các dịch vụ tư vấn khác. “Công ty giỏi tự doanh nhưng vốn hẻo thì cũng chỉ cầm cự qua ngày trong khi các CTCK mạnh ngày càng bành trướng ở mọi hoạt động nên thị phần càng bị tranh giành” - ông Trung nói.

Công ty Chứng khoán MBS và Công ty Chứng khoán VITS là trường hợp đầu tiên hợp nhất thành công trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Gần đây, hàng loạt CTCK bị cơ quan quản lý đưa vào diện kiểm soát đặc biệt vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân không bảo đảm chỉ tiêu an toàn tài chính. Một số công ty còn tệ đến mức không đủ tiền đóng phí thuê cổng kết nối đường truyền nên bị cắt kết nối với sở giao dịch. Trong đó phải kể đến những cái tên như: Công ty CP Chứng khoán Á Âu (AAS), Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHBS), Công ty TNHH Chứng khoán CIMB - Vinashin, CTCK Việt Tín (VTSS), CTCK Kenanga Việt Nam (KVS), CTCK VSM (VSM), CTCK Tonkin (HASC)….

Chết sao cho đẹp?

Tổng giám đốc một CTCK có quy mô nhỏ, vốn dưới 100 tỉ đồng, cho biết mấy năm nay, công ty ông luôn trong tình trạng bất ổn vì thiếu vốn, không thu hút nhà đầu tư. Tự doanh và môi giới chỉ đủ để công ty tồn tại chứ không có lợi nhuận, còn các dịch vụ khác rất khó kiếm tiền. Muốn giải thoát bằng cách kêu gọi nhà đầu tư góp vốn thì đỏ mắt tìm nhưng không ra.

TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng CTCK nào thời gian qua “tự sát” sớm, âm thầm rút khỏi thị trường xem ra nhẹ nhàng hơn vì càng kéo dài sự sống trong điều kiện “bệnh tật” thì càng mất cơ hội sử dụng vốn vào việc khác. Sáp nhập, hợp nhất hay giải thể là phương án mà các CTCK phải chọn lựa trong giai đoạn này. Việc hợp nhất, sáp nhập giữa các đơn vị sẽ giúp giảm chi phí, giảm lỗ và tăng cường năng lực cạnh tranh trong lúc thị trường còn lắm khó khăn. “Sau sáp nhập, hợp nhất thì CTCK được mang tên mới, quá khứ dù có “bị đen” cũng được xóa đi bằng “giấy khai sinh” mới sạch sẽ hơn vì các con số đã được làm đẹp qua báo cáo tài chính” - ông Chí nói.

Cũng có CTCK thay vì phải đầu tư, mở rộng hoạt động thì chọn cách mua lại 1 CTCK khác nhằm sử dụng tài sản cũng như khách hàng sẵn có. Mới đây, lãnh đạo CTCK Sen Vàng (GLS) đã đổi phương án, thay vì tuyên bố giải thể, bán tài sản chia cho cổ đông thì công ty thông báo sáp nhập với CTCK châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với tỉ lệ hoán đổi 1-1. Giá bán này giới tài chính nhận định là được nhưng hiện phía GLS phải chờ cổ đông của APEC thông qua. “Thủ tục giải thể phức tạp hơn sáp nhập. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, GLS bắt đầu có lãi nên hy vọng thủ tục sáp nhập được tiến hành sớm” - ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc GLS, chia sẻ.

Sự thành công của việc mua bán, sáp nhập các CTCK đến nay vẫn còn là ẩn số. Trong khi giới chứng khoán nhận định từ nay đến năm 2015 sẽ còn nhiều công ty phải tính đến chuyện giải thể nếu không muốn kéo dài sự sống bệnh tật, hao tốn tiền của nhà đầu tư.

Cuộc chơi còn khắc nghiệt

TS Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, cho biết những năm gần đây không cấp phép cho CTCK mới nào mà chủ yếu là sự co cụm, giải thể, sáp nhập liên tục giữa các CTCK. Hiện các CTCK lớn đã “nuốt” khá nhiều CTCK nhỏ, buộc các công ty nhỏ phải tự tìm cách thoát thân. Trong vài năm tới, thị trường chứng khoán phái sinh ra đời. Sân chơi cao cấp, chuyên nghiệp này chỉ dành cho các CTCK lớn, tài chính và năng lực mạnh. Vì vậy, theo quy định của dự thảo về chứng khoán phái sinh thì chỉ các CTCK có vốn từ 600-800 tỉ đồng, bảo đảm các điều kiện, chỉ tiêu an toàn tài chính mới được tham gia.

“Khi đó, quy luật đào thải của thị trường ngày càng khắt khe hơn nên buộc các CTCK nhỏ, không đủ công nghệ, tài chính, nhân lực phải nhường lại sân chơi” - ông Sinh nói.

Sơn Nhung

người lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98