CPI tháng 11 chỉ ở mức thấp, thị trường chứng khoán tiếp tục tích lũy

19/11/2014 09:40
19-11-2014 09:40:12+07:00

CPI tháng 11 chỉ ở mức thấp, thị trường chứng khoán tiếp tục tích lũy

Biến động giảm giá xăng cùng các chi phí như vận tải, lương thực-thực phẩm biến động, các chuyên gia cho rằng CPI tháng 11 sẽ tăng thấp hay thậm chí suy giảm. Thị trường chứng khoán trong giai đoạn còn lại của tháng 11 tiếp tục tích lũy và các nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán hay vận tải nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân.

CPI tháng 11 sẽ chỉ tăng nhẹ

Ông Lê Vương Hùng – Giám đốc môi giới CTCK Rồng Việt (VDS) dự báo: “CPI tháng 11 tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng thấp như các tháng gần đây và sẽ chỉ gia tăng 0.15% so với tháng 10”.

Yếu tố tác động mạnh nhất đến mức giảm của chỉ số CPI tháng 11/2014 là việc giảm giá xăng dầu kéo theo biến động của giá cước vận tải.Tuy nhiên, do đã bước vào những tháng cuối năm nên nhiều khả năng sức mua tại một số mặt hàng thiết yếu trong rổ tính như bánh kẹo, thực phẩm,… sẽ gia tăng và kéo chỉ số CPI gia tăng.

Cùng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn và đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhìn nhận: “CPI tháng 11 sẽ gia tăng nhưng chỉ tăng nhẹ so với tháng trước và dự báo chỉ ở mức 0.1%”.

Ngoài yếu tố xăng dầu giảm kéo theo giá cước vận tải cùng giá nhiều mặt hàng suy giảm; ông Khánh cho biết, dù giá cước vận tải giảm nhưng nhu cầu mua sắm và cung ứng sẽ tăng mạnh dịp cuối năm, đưa số lần vận chuyển gia tăng đáng kể và sẽ bù lại phần giảm giá cước hay thậm chí còn cao hơn.

Tỷ giá cũng sẽ tác động làm CPI gia tăng do các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh và tích lũy hàng hóa. Bên cạnh các tác động trên, ông Khánh cũng cho rằng biến động từ thực phẩm, nguyên vật liệu cũng sẽ là yếu tố tác động đáng kể đến chỉ số CPI.

Riêng ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS) dự báo: “CPI tháng 11 sẽ tăng thấp hay thậm chí không tăng. Cụ thể, nếu tăng thì chỉ quanh 0.05% hay thậm chí có thể âm. So với cùng kỳ, mức tăng khoảng 2.9%”.

Nguyên nhân suy giảm chính theo ông Hoàng là cầu tiêu dùng trong nước vẫn yếu. Theo thường lệ về cuối năm, cầu trong nước sẽ có thế cải thiện hơn nhưng ông Hoàng cho rằng năm nay sẽ không được như kỳ vọng và sẽ không có tác dụng đẩy giá nhiều.

Thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng đi ngang

Bàn về thị trường chứng khoán, ông Phan Dũng Khánh chia sẻ: “Thị trường hiện tại đang tích lũy quanh mốc 600 điểm và sắp tới xu hướng này vẫn sẽ duy trì cho đến cuối cuối tháng 11”.

Ông Khánh nhấn mạnh hiện tại nhà đầu tư nên lưu ý đến chỉ số HNX-Index và đây sẽ là thước đo cho giai đoạn còn lại của năm. Theo ông quan sát, mốc 93.5 điểm là mức cao nhất của chỉ số này trong năm nay và đã thiết lập từ tháng 3/2014. Thời gian gần đây, HNX-Index tiếp cận lại mốc này nhưng cũng không thể vượt qua được và cho dấu hiệu điều chỉnh xuống.

Ông Khánh dự báo, nếu những ngày tới, HNX-Index vượt qua mốc 93.5 thì chỉ số này sẽ tăng mạnh và là nhân tố kéo theo VN-Index. Tuy nhiên nếu không vượt qua được thì khả năng sẽ có điều chỉnh. Cụ thể, HNX-Index nếu vượt lên trên mốc 93.5 điểm thì sẽ tiến tới mốc 100 điểm và VN-Index tiến đến mốc 650 điểm. Trường hợp ngược lại, HNX-Index không vượt được sẽ có điều chỉnh và khả năng về mức 85 điểm,VN-Index có thể test lại đáy cũ 580 điểm.

Tuy nhiên ông Khánh vẫn nhìn thị trường khá tích cực, ông cho rằng, trong khoảng thời gian một tháng tới, thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp với xu hướng tích lũy đi ngang và đi lên chứ không phải là xu hướng giảm.

Thông tin tác động lớn nhất là kỳ họp Quốc hội và những chính sách mới từ kỳ họp này. Bên cạnh đó, báo cáo tài chính năm của các doanh nghiệp cũng được kỳ vọng hỗ trợ cho thị trường do mức quan tâm đến vấn đề này của nhà đầu tư là rất lớn. Ngoài ra, dòng tiền của khối ngoại cũng là nhân tố tác động đáng kể, cụ thể là xu hướng bán ròng cuối năm và vấn đề cơ cấu danh mục cho năm 2015.

Kết thúc năm, nếu VN-Index không thể phá vỡ được vùng 620-630 điểm thì đỉnh của năm sẽ chỉ là mốc 645 điểm. Nếu vượt vùng này thì khả năng sẽ chinh phục thành công mốc 650 điểm.

Với tính chất đa dạng của thị trường hiện tại, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các ngành, hay thậm chí là các “họ” và các cổ phiếu chuyên biệt. Theo ông Khánh, thời điểm còn lại của năm có thể xem xét một số nhóm ngành chính như bất động sản, chứng khoán và cổ phiếu của các công ty đầu tư dạng như FIT, TVC, KLF,… nhưng ông cũng lưu ý là không phải tất cả các cổ phiếu trong ngành đều gia tăng mà sẽ gia tăng có chọn lọc.

Nhóm các cổ phiếu penny cũng đang có xu hướng quay lại đà tăng tốc và ông nhìn nhận khi thị trường đi ngang hay suy giảm thì sóng penny sẽ gia tăng mạnh, nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tham gia ở nhóm này.

Ông Lê Vương Hùng cho rằng: “Nhiều khả năng đến kết tháng 11 sẽ không có nhiều thông tin tác động và xu hướng chủ đạo của thị trườngvẫn là đi ngang, tích lũy. Xa hơn, cho giai đoạn còn lại của năm 2014 chỉ số cũng chỉ biến động trong vùng 585-625 điểm. Kết thúc năm 2014 khả năng VN-Index chỉ xoay quanh mốc 600 điểm, cụ thể hơn, nằm trong vùng 600-620 điểm”.

Về thanh khoản, theo ông Hùng sẽ không thấp và giao dịch hàng ngày khoảng 3,000 tỷ đồng, nếu có suy giảm cũng chỉ nằm trong khoảng 2,500-3,000 tỷ đồng.

Về mặt thông tin, tác động đáng kể nhất là diễn biến của kỳ họp Quốc hội do sẽ xem xét một số vấn đề liên quan đến luật và chính sách. Bên cạnh đó là đợt review cuối cùng của hai quỹ ETF của năm nay và đây được kỳ vọng là yếu tố giúp thị trường gia tăng thanh khoản. Các thông tin về một số cổ phiếu tốt sẽ tiến hành IPO, niêm yết (Đạm Cà Mau, VietnamAirlines,…) cùng triển vọng khả quan từ kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết cũng được kỳ vọng là nhân tố hỗ trợ.

Với những nhận định đưa ra, ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý tới những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2014, tuy nhiên cũng xem xét bán ra những cổ phiếu đã tăng giá mạnh để giải ngân vô những cổ phiếu cơ bản tốt và chưa tăng nhiều. Một số nhóm ngành như bất động sản-xây dựng, chứng khoán và thực phẩm hay những cổ phiếu có kế hoạch phát hành, M&A nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân.

Ông Trần Minh Hoàng cho biết: “Trước khi bước vào tháng 11, tôi đã kỳ vọng thị trường sẽ tích lũy ổn định với xu hướng chính là sideway trong một biên độ vừa phải và thực tế thị trường đang thể hiện rõ điều này. Cụ thể, khi suy giảm mạnh thì luôn có lực cầu bắt đáy giúp điều chỉnh trở lại và khi hồi phục thì lực cầu không còn quá mạnh hay chỉ diễn biến từ từ. Với giai đoạn còn lại của tháng 11, tôi cho rằng diễn biến này sẽ lặp lại và thị trường sẽ tiếp tục tích lũy”.

Các thông tin tác động xấu đến thị trường đã trôi qua nhưng cũng chưa có thông tin tích cực để bùng nổ và hiệu ứng kết quả kinh doanh quý 3/2014 xem như cũng gần xong, thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi.

Nếu tháng 11 tích lũy đủ tốt thì khả năng thị trường tháng 12 sẽ bùng nổ, đặc biệt là trong hai tuần cuối khi khối ngoại giải ngân mạnh trở lại (theo lịch sử khối ngoại thường giải ngân tốt hơn ở cuối năm trước và đầu năm sau).

Về hỗ trợ từ thông tin kết quả kinh doanh, ông Hoàng nhìn nhận sẽ không có tác động nhiều vì xét ra doanh nghiệp có khả năng đạt kế hoạch hay không đã được thể hiện tương đối rõ qua kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, manh nha hỗ trợ thị trường có thế là thông tin kết quả kinh doanh quý 4/2014 của một số doanh nghiệp tốt rò rỉ trong tháng 12.

Ông dự đoán giai đoạn còn lại của năm chỉ số VN-Index sẽ biến động trong vùng 590-610 điểm (chủ đạo quay quanh 600 điểm) và HNX-Index quanh mốc 90 điểm. Nếu tích lũy đủ tốt và bùng nổ thì ông kỳ vọng kết năm 2014 VN-Index sẽ nằm trong khoảng 610-620 điểm.

Do xu hướng tích lũy và đi ngang chiếm chủ đạo nên ông Hoàng khuyến nghị nhà đầu tư nên mua và nắm giữ trong khoảng thời gian hơi dài và có thể chốt các lời cổ phiếu khi thị trường có những sóng hồi, mua khi có điều chỉnh.

Về vấn đề lướt sóng, theo ông chỉ nên dành danh mục lướt sóng dưới 50% và tập trung vào những cổ phiếu có dòng tiền kèm theo yếu tố cơ bản hỗ trợ. Hai nhóm ngành có thể quan tâm giải ngân là vận tải và chứng khoán.

Duy Hoàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98