Góc nhìn 19/11: Chưa thoát khỏi bàn tay của gấu

18/11/2014 17:52
18-11-2014 17:52:40+07:00

Góc nhìn 19/11: Chưa thoát khỏi bàn tay của gấu

Việc VN-Index đột ngột giảm điểm cùng với động thái bán mạnh vào cuối phiên 18/11 đang khiến cho chỉ số đối mặt với nguy cơ tiếp tục giảm sâu để tích lũy.

Đối mặt với mốc 590 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thông tư 13 quy định lại về tỷ lệ đảm bảo an toàn của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đang sửa đổi lấy ý kiến. NĐT đã quá lưu tâm đến vấn đề của Thông tư là các Ngân hàng phải giảm tỷ lệ cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán từ 20% vốn điều lệ xuống còn 5% vốn điều lệ. Điều đó khiến cho nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tình hình Margin trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên NĐT có vẻ đã quá nhạy cảm về vấn đề này. Thứ nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng không hề xuất hiện thông tin nào liên quan đến Thông tư trên. Thứ nữa đây không phải là điều gì quá mới mẻ và cách đây 6 - 7 tháng câu chuyện này đã được đưa ra. Về mặt cơ chế điều đó là cần thiết cho các Tổ chức tín dụng, nhưng nếu tính toán về mặt con số thì thời điểm này, với quy mô hiện tại thì chưa hẳn đã có tính tác động. Cho dù áp dụng con số 5% thì vẫn còn cao hơn rất nhiều so với thời kỳ đỉnh cao của Margin trên thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, hiện nay cơ chế quản lý Margin rất chặt chẽ tại các CTCK cũng như các cơ quan quản lý nên rất khó để gia tăng mạnh. Vì thế NĐT cần hết sức lưu tâm và phân tích kỹ lưỡng tình hình, không mua bán theo những trào lưu kiểu như vậy. Tuy nhiên, về mặt ngắn hạn có thể thị trường sẽ còn chịu thêm áp lực nhất định và mốc 590 điểm thị trường sẽ phải đối mặt trong phiên 19/11.

Tiếp tục tích lũy

CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam - VietinBankSc (CTS): VN-Index bất ngờ mất điểm khá mạnh cuối phiên 18/11, tuy nhiên động thái này chưa thể hiện hết tương quan cung cầu hiện nay. Nhìn chung chỉ số này vẫn tiếp tục tích lũy.

HNX-Index đang ở vùng đỉnh cũ, vì vậy nhiều khả năng nhịp điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện. Thị trường cần dòng tiền mới để có thể đẩy HNX-Index bứt phá mạnh.

CTS cho rằng nhịp tích lũy của thị trường vẫn tiếp diễn, tuy nhiên sẽ có những mã cơ bản tốt thu hút được tiền đầu cơ và tiếp tục phá đỉnh

Có thể giảm sâu hơn

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index đột ngột sụt giảm mạnh 6.68 điểm xuống 594.25 điểm lúc đóng cửa phiên 18/11 tạo ra một cây nến đỏ dài trên đồ thị cho thấy áp lực bán rất mạnh. Hiện tại, nhiều tín hiệu bi quan đã xuất hiện khi chỉ báo này rơi xuống dưới đường MA(20).

Khối lượng khớp lệnh tăng 18.5% lên 128.86 triệu đơn vị chứng tỏ hoạt động khớp lệnh diễn ra mạnh. Tuy nhiên, MACD đưa ra tín hiệu tiêu cực khi lại dịch chuyển xuống mức -0.87 và tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường trung bình của nó. RSI và Stochastic Oscillator sụt giảm mạnh cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua trong ngắn hạn.

Vì vậy, SBBS cho rằng VN-Index có thể tiếp tục giảm sâu hơn trong phiên tới và tạo đáy thấp hơn. Theo các tín hiệu này, SBBS khuyến nghị các NĐT nên dừng mua cổ phiếu và chờ tín hiệu mới.

Người bán mất kiên nhẫn

CTCK FPT (FPTS): VN-Index đã về tiếp cận đáy cũ của phiên ngày 6/11/2014. Nếu như mốc này thủng, thì có khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp cận lại mốc 580 trong thời gian tới. Một cây nên đỏ dài kết thúc cho thấy sự mất kiễn nhẫn của những người cầm cổ phiếu khi bán mạnh vào cuối phiên.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục điều chỉnh sau khi tiếp cận mốc kháng cự tạo bởi đường trendline nối 2 đỉnh vào ngày 24/3 và 9/10. Có khả năng vẫn tiếp tục suy giảm, nhưng FPTS kỳ vọng đường MA22 sẽ đóng vai trò tốt trong việc hỗ trợ xu hướng điều chỉnh hiện nay.

FPTS khuyến nghị NĐT nên nắm giữ cổ phiếu nếu như không quá giới hạn phải bán ra.

Trần Hạnh tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98