IPO Sợi Thế Kỷ: Giá khởi điểm 18,000 đồng/cp có quá “bèo”?

25/11/2014 10:38
25-11-2014 10:38:34+07:00

IPO Sợi Thế Kỷ: Giá khởi điểm 18,000 đồng/cp có quá “bèo”?

Sau IPO, Sợi Thế Kỷ dự kiến niêm yết vào giữa năm 2015

CTCK Ngân hàng Đông Á định giá cổ phiếu CTCP Sợi Thế kỷ (STK) theo phương pháp chiết khấu dòng tiền ở mức 27,059 đồng/cp và CTCK Sài Gòn (HOSE: SSI) đưa ra mức giá mục tiêu là 23,290 đồng/cp. Các mức giá này đều rất chênh lệch so với giá khởi điểm Sợi Thế Kỷ công bố là 18,000 đồng/cp, liệu đợt IPO này có phải là cơ hội để nhà đầu tư mua cp giá bèo?

Roadshow cổ phiếu Sợi Thế Kỷ

Ngày 09/12 tới đây, Sợi Thế Kỷ sẽ thực hiện đấu giá cổ phần (cp) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Trong đợt đấu giá này, công ty thực hiện chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) với số lượng 3 triệu cp và cổ đông lớn Red River Holding thoái vốn qua đấu giá 2 triệu cp, mức giá đấu khởi điểm của tổng cộng 5 triệu cp này là 18,000 đồng/cp. Trong đó, Sợi Thế Kỷ và Red River Holding cũng đề ra phương thức xác định cp bán được là ưu tiên cp phát hành của Sợi Thế Kỷ, số lượng cp sẽ được phân bổ cho đến khi đạt số lượng công ty chào bán và phần còn lại sẽ tính cho Red River Holding thoái thành công.

Một điểm đáng lưu ý là mức giá đấu khởi điểm của Sợi thế kỷ chỉ là 18,000 đồng/cp, trong khi CTCK Đông Á đưa ra mức giá 27,059 đồng/cp theo mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF), mức giá này đã tính đến khoản tiền lớn để xây dựng nhà máy Trảng Bàng giai đoạn 3; cao hơn 50.3% so với mức giá khởi điểm. Cùng với đó, SSI cũng thực hiện định giá cp Sợi Thế Kỷ, phương pháp chiết khấu dòng tiền định ra mức 29,307 đồng/cp và phương pháp RV thì 21,786 đồng/cp. Tính bình quân theo xác suất, SSI đưa ra mức giá mục tiêu là 23,290 đồng/cp, cao hơn giá đấu khởi điểm gần 30%.

Giải thích về việc có sự chênh lệch lớn trên, ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, cho biết do Sợi Thế Kỷ hoàn tất hồ sơ IPO vào đầu năm 2014, tại thời điểm này do yếu tố thận trọng công ty đã dự phóng kế hoạch kinh doanh khá khiêm tốn dẫn đến mức giá khởi điểm đưa ra chỉ là 18,000 đồng/cp. Song trong 10 tháng đầu năm, với tình hình kinh tế diễn biến thuận lợi, Sợi Thế Kỷ ghi nhận lãi ròng đạt 93 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2014 là 92 tỷ đồng, qua đó các CTCK đã định giá cp Sợi Thế Kỷ ở mức cao hơn.

Tuy mức giá khởi điểm thấp hơn so với định giá của các CTCK nhưng ông Hòa vẫn tự tin rằng các nhà đầu tư sẽ đưa ra mức giá hợp lý cho cp Sợi Thế Kỷ qua đợt đấu giá này.

Cũng cần lưu ý rằng, với mức định giá cao như trên thì đâu là nguyên nhân khiến Red River Holding, một quỹ đầu tư lâu năm, quyết định thoái vốn tại mức giá khởi điểm 18,000 đồng này?

Cổ phiếu Sợi Thế Kỷ có gì “hot”?

CTCP Sợi thế kỷ được thành lập vào năm 2000, đây vốn là công ty gia đình. Tính đến hiện nay, các cổ đông sáng lập gồm 3 Thành viên trong HĐQT vẫn còn nắm giữ 33.4% gồm Chủ tịch Đặng Triệu Hòa 15%, hai Thành viên HĐQT là bà Đặng Mỹ Linh và ông Đặng Hướng Cường cùng sở hữu 9.2%. Ngoài ra còn hai cổ đông lớn khác là CTCP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt (20.2%) và Red River Holding (5.1% - sẽ thoái hết trong đợt đấu giá này).

Sau 14 năm hoạt động, Sợi Thế Kỷ có hai nhà máy tại Củ Chi và Trảng Bàng với tổng công suất 37,000 tấn DTY&FDY/năm, trở thành một trong hai đơn vị cung ứng sợi lớn nhất hiện nay (đơn vị còn lại là công ty Formosa – 100% vốn đầu tư Đài Loan). Công ty đang cung ứng sản phẩm sợi filament cho khoảng 250 khách hàng đến chủ yếu các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Ông Đặng Triệu Hòa cho biết Sợi Thế Kỷ có lợi thế cạnh tranh với Formosa ở giá vốn và giá bán là do có chi phí quản lý thấp hơn. Về giá nguyên liệu, các đối tượng cung ứng cho Sợi Thế Kỷ là nhà cung cấp uy tín, lâu dài với giá tương đối rẻ, các nhà cung ứng này chủ yếu là ở Đài Loan, Hàn Quốc và Malaysia.

Xét về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn từ 2011-2014 doanh thu thuần công ty tăng từ 935 tỷ đồng lên 1,522 tỷ đồng (dự phóng) và lãi ròng từ 82.5 tỷ lên 110 tỷ đồng (dự phóng). Mục tiêu đến năm 2016, doanh thu thuần sẽ là 2,142 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 158 tỷ đồng nhờ vào hoàn thiện dự án đầu tư nhà máy mở rộng tại chi nhánh Trảng Bàng - giai đoạn 3 nâng tổng công suất lên 52,000 tấn sợi mỗi năm.

Cụ thể, Sợi Thế Kỷ đang triển khai dự án đầu tư nhà máy mở rộng tại chi nhánh Trảng Bàng - giai đoạn 3 nhằm đón đầu xu thế dịch chuyển đơn hàng các nhà máy sản xuất vải từ Trung Quốc sang Việt Nam và cơ hội tăng thêm khi Hiệp định TTP được ký kết. Khi dự án hoàn tất, nhà máy sẽ cung cấp thêm khoảng 15,000 tấn POY và 15,000 tấn DTY mỗi năm, nâng tổng công suất lên 52,000 tấn sợi mỗi năm. Theo kế hoạch, 50% công suất sẽ được đưa vào khai thác thương mại từ đầu quý 3/2015 và 50% còn lại vào quý 1/2016.

Mục tiêu của đợt IPO lần này là huy động vốn để triển khai dự án đầu tư trên. Tuy nhiên, để hoàn thiện dự án, Sợi Thế Kỷ sẽ cần huy động tổng vốn đầu tư lên tới 33.9 triệu USD, tương đương 729 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay ngân hàng khoảng 70% bằng đồng USD.

Bên cạnh đó, Sợi Thế Kỷ cũng đang có một sức khỏe tài chính khá ổn định, tỷ lệ nợ thuần/vốn chủ sở hữu ở mức 42.6%, tỷ số thanh toán hiện tại là 155.4% và tỷ số thanh toán nhanh 76.6%, tỷ số thanh toán tiền mặt 30.4%.

Cuối cùng, một điểm cộng cho cổ phiếu Sợi Thế Kỷ là lộ trình niêm yết rõ ràng và nhanh chóng. Theo kế hoạch sau IPO, công ty sẽ nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE và dự kiến cổ phiếu được chào sàn vào tháng 4 hoặc 5/2015.

Mỹ Hà







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98