Lên đời Tổng công ty, MobiFone chọn ai làm đối tác?

19/11/2014 06:53
19-11-2014 06:53:51+07:00

Lên đời Tổng công ty, MobiFone chọn ai làm đối tác?

“Nên để các công ty tư vấn độc lập nước ngoài đánh giá, thẩm định năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm quản lý kinh doanh để đưa ra được đánh giá công minh, chính xác nhất về các "ứng cử viên", ông Mai Liêm Trực bình luận.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cấp MobiFone thành Tổng công ty viễn thông. Theo Quy hoạch phát triển viễn thông Việt Nam đến 2020, MobiFone hướng tới sẽ trở thành một trong những TĐ, TCT mạnh trên thị trường viễn thông Việt Nam.

Việc nâng cấp MobiFone thành tổng công ty sẽ làm tăng thêm giá trị của DN khi cổ phần hóa. Vậy sau khi đã “lên đời” Tổng công ty, những bước tiếp theo mà MobiFone cần làm chuẩn bị cho cổ phần hóa sẽ là gì?

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, việc trở thành Tổng công ty sẽ giúp MobiFone thực hiện tốt hơn các hạng mục quan trọng trong quá trình cổ phần hóa như: định giá giá trị công ty, chọn đối tác chiến luợc…

Định giá cao hay thấp?

Là một nhà đầu tư lâu năm ở các thị trường nước ngoài, TS Alan Phan nhìn nhận: Sau Viettel, MobiFone vẫn là một DN thành công và có mạng lưới rất tốt tại Việt Nam. Do đó, việc nâng cấp MobiFone sẽ là bước quan trọng để DN này tiếp tục phát triển.

Để tính toán cho bước cổ phần hóa tiếp theo, ông Alan Phan gợi ý: DN cần tính hết các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá: thị phần công ty, thống kê tài chính, thương hiệu và hệ thống phân phối, công nghệ đặc thù, môi trường địa phương, kế hoạch kinh doanh, tăng trưởng, bộ máy quản lý….

Chuyên gia tư vấn tài chính thuộc một ngân hàng lớn ở Bỉ, bà Nguyễn Thị Tường Vân lưu ý, giá trị của MobiFone khi đưa ra cổ phần hóa sẽ phụ thuộc vào giá trị hiện tại và giá trị đồng tiền tương lai. Những số liệu quan trọng như tình hình kinh doanh, doanh thu, chi phí các năm vừa qua, các loại tài sản, nợ, cầm cố… đều cần được công bố đầy đủ và đảm bảo tính trung thực, chính xác để tổ chức tư vấn độc lập có thể đánh giá đúng và đầy đủ giá trị hiện tại của MobiFone.

Theo bà Vân, bài học nhãn tiền cần rút kinh nghiệm là khi hợp tác liên doanh và cổ phần hóa DN nhà nước đã không dự báo được đầy đủ tiềm năng phát triển trong tương lai của một số DN nên giá trị đưa ra cổ phần hóa hoặc góp vốn liên doanh thấp hơn nhiều giá trị thực.

Để khắc phục hạn chế này, tới đây, các công ty tư vấn độc lập có thể giúp MobiFone trong vấn đề này.

Đứng trên quan điểm một nhà đầu tư, TS Alan Phan cho rằng, hãy cứ để thị trường quyết định.

Theo quan điểm cá nhân ông, những tổ chức được gọi là cơ quan định giá độc lập ngay cả như PricewaterhouseCoopers hay Morgan Stanley khi nhận tiền từ doanh nghiệp muốn cổ phần hóa thì cũng đã không độc lập được nữa, làm cho việc định giá về cơ bản đã bị “méo mó”. Chỉ có một nơi định giá chính xác nhất là người bỏ tiền ra mua “món hàng” đó, thành ra chỉ có giá thị trường mới là tổ chức định giá độc lập nhất.

Trong khi đó giá thị trường luôn luôn điều chỉnh. Ví dụ như cổ phiếu Facebook khi IPO, thị trường không tin doanh nghiệp này có giá khoảng 160 tỷ USD nên khi chào bán, giá giảm 15-20%. Nhưng thời gian sau đó, với doanh thu và lợi nhuận mang lại tăng cao, giá trị Facebook lên đến 200 tỷ USD.

Lựa chọn đối tác chiến luợc

Một bước quan trọng khác mà MobiFone cần lưu ý đó là chọn đối tác chiến lược.

Trong quá khứ, MobiFone từng bén duyên với Comvik International Việt Nam (CIV) thuộc tập đoàn Kinnevik (Thụy Điển. Comvik đã sát cánh với MobiFone từ lúc còn hai bàn tay trắng, giúp đỡ trong việc xây dựng mạng luới và cử chuyên gia giỏi làm việc trong thời gian đầu thành lập. Đến 2005, Comvik và Mobiphone chính thức chia tay, Comvik đã rút khỏi thị trường VN.

“Sau 10 năm, chúng tôi dự kiến doanh thu chia ra khoảng hơn 350 triệu USD cho mỗi bên nhưng kết quả mỗi bên nhận được đến 550 triệu USD (gần gấp rưỡi dự tính ban đầu)”, Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông (nay là Bộ Thông tin truyền thông)– Đỗ Trung Tá nhớ lại.

Chính vì mối cơ duyên nói trên, nên hiện nay rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm tới việc MobiFone sẽ chọn ai làm đối tác chiến lược. Trong hay ngoài nước?

Nguyên Thứ trưởng Bộ TTTT, ông Mai Liêm Trực, người đã từng phụ trách doanh nghiệp này nhận định: “MobiFone nên lựa chọn từ một đến hai cổ đông chiến lược, trong đó có thể có một Doanh nghiệp nước ngoài, vì MobiFone đã có 10 năm kinh nghiệm trong hoạt động liên doanh cùng Comvik của Thụy Điển, rất chuyên nghiệp và đạt hiệu quả tốt”.

TS Trực cho rằng cần xác định rõ những tiêu chí, yêu cầu đối với một cổ đông chiến lược. Ở đây nên để các công ty tư vấn độc lập nước ngoài đánh giá, thẩm định năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm quản lý kinh doanh để đưa ra được đánh giá công minh, chính xác nhất về các "ứng cử viên".

TS Alan Phan phân tích thêm, trên thị trường DTDD thế giới, cung hiện nay nhiều hơn cầu và tại phần lớn các thị trường Âu Mỹ, sức cạnh tranh rất lớn nên mức lợi nhuận không cao. Việc đầu tư vào công nghệ mới và hệ thống 4G, 5G khá tốn kém. T-Mobile muốn bán công ty đang hoạt động ở Mỹ 2 năm nay, nhưng chưa có người mua.

“Không tính các nhà đầu tư quốc nội, tôi nghĩ câu hỏi nên là những đối tác quốc tế nào sẽ chọn liên doanh hay làm cổ đông chiến lược cho MobiFone hơn là ngược lại”, ông Alan Phan nói.

Lan Anh

tuanvietnamnet



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98