Ngân hàng “giúp” người bán nhà… mất nhà (?!)

03/11/2014 10:26
03-11-2014 10:26:20+07:00

Ngân hàng “giúp” người bán nhà… mất nhà (?!)

Ngân hàng nhiệt tình giúp cho người mua nhà vay để trả người bán. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, nhân viên ngân hàng phải chăng có tiêu cực nên mới lẳng lặng giao tới 8 tỷ đồng cho người vay để rồi sau đó họ “cao chạy xa bay”; báo hại người bán nhà bị…kê biên thu nợ. Chuyện thật như đùa này xảy ra tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank).

Ngôi nhà của Thanh bị bà Quyên sang tên, sau đó có dấu hiệu lừa đảo.

Giao người mua làm giấy, người bán mất nhà

Làm việc với PV Báo Xây dựng, bà Nguyễn Thị Minh Thanh (SN: 1964, thường trú: 79 Bùi Hữu Nghĩa, P.5, Q.5, TP.HCM) bức xúc: “Bà Võ Thị Quyên ( ngụ 130 đường Hồ Văn Huê, KP5, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An) hiện tạm trú tại 3B1-10, khu Sky Garden – Phú Mỹ Hưng, Q.7-TP.HCM) đã lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gia đình chúng tôi”.

Theo tài liệu của PV, vào ngày 24/2/2014, tại Văn phòng Công chứng Gia Định TP.HCM (số 214/B11 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM), gia đình bà Thanh và bà Quyên có thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ngôi nhà 248/29 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q. Tân Bình do vợ chồng bà Thanh làm chủ, trị giá 14 tỷ. Mặc dù, vào thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng, bà Quyên mới đặt cọc 2,85 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì tin tưởng nên gia đình bà Thanh đã giao toàn bộ giấy tờ nhà cho bà Quyên đi sang tên với cam kết trong vòng 3 tháng tiếp theo sẽ thanh toán đủ số tiền còn thiếu.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 tháng kể từ ngày đặt cọc, thủ tục sang tên căn nhà đã thực hiện xong (tháng 3/2014), nhưng bà Quyên vẫn chưa thanh toán số tiền còn lại theo hợp đồng chuyển nhượng. “Do thấy bà Quyên vi phạm trắng trợn hợp đồng, không chịu thanh toán số tiền còn lại, nên chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Quyên nếu không trả tiền thì phải làm lại giấy tờ nhà trả cho tôi. Dù vậy, bà Quyên viện hết lý do này đến lý do khác không trả tiền cũng không sang tên giấy tờ nhà lại cho tôi”, bà Thanh uất nghẹn.

Có khuất tất đằng sau việc thế chấp căn nhà này?

Bà Thanh cho rằng, hành vi của bà Quyên đã có dấu hiệu của tội: Lừa đảo và lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. “Bởi lẽ khi tôi tìm hiểu thì tá hỏa hồi vào tháng 4/2014 bà Quyên sau khi sang tên căn nhà của tôi (số 248/29 Nguyễn Thái Bình) có sổ hồng thì đã đem thế chấp cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) CN Nam Sài Gòn để vay 7 tỷ đồng với mục đích: Trả các khoản nợ do bà Quyên mua căn nhà của gia đình tôi. Vậy mà số tiền vay của VietinBank này hoàn toàn không được chi trả cho chúng tôi, mà bà Quyên sử dụng mục đích riêng”, bà Thanh tố.

Chưa hết, vào giữa tháng 8/2014, bà Quyên tiếp tục đem toàn bộ giấy tờ căn nhà nêu trên để thế chấp cho Trung tâm SME Gia Định (số 296 Phan Xích Long, phường 7, quận Phú Nhuận) thuộc VPBank vay hơn 8 tỷ đồng. Theo bà Thanh, để vay được khoản tiền “khủng” như trên là điều không đơn giản nếu nhân viên Ngân hàng không “thoả thuận riêng” với bà Quyên. Bởi lẽ, muốn vay khoản tiền lớn trên, ngân hàng phải thẩm định rất kỹ hồ sơ, trong khi gia đình tôi chưa bàn giao nhà cho bà Quyên, hồ sơ thế chấp cũng không có xác nhận việc bà Quyên giao đủ số tiền sang nhượng như hợp đồng chuyển nhượng đã ký. Thế nhưng, VPBank vẫn cho bà Quyên giải chấp hơn 8 tỷ đồng. Điều đáng nói, sau khi có tiền, bà Quyên tìm mọi thủ đoạn lẩn trốn việc thanh toán cho chúng tôi.

Một lãnh đạo ngân hàng cho biết, việc giải chấp một lần với số tiền lớn như trên trong thời hạn dưới 30 ngày mà không thẩm định thế chấp là rất khó thực hiện nếu không có khuất tất. Do đó, việc bà Quyên lợi dụng giấy tờ nhà đã sang tên để thực hiện các giao dịch tín dụng khi chưa đủ điều kiện cho thấy có ý đồ lừa đảo.

Điều đáng ngại hơn, Ngân hàng VPBank cũng có dấu hiệu vi phạm các quy định về việc thẩm định tài sản trước khi cho vay. Việc này vô hình chung đã tiếp tay cho bà Quyên thực hiện hành vi trục lợi.

Bức xúc trước dấu hiệu lừa đảo của bà Quyên, liên tục trong tháng 9 và tháng 10/2014, tôi đã nhiều lần điện thoại, tìm gặp bà Quyên nhưng điện thoại thì không liên lạc được, tìm đến nhà tại Cần Đước (Long An) và khu Sky Garden –Phú Mỹ Hưng cũng như các trụ sở Công ty do bà Quyên làm Giám đốc, đều cửa đóng then cài có dấu hiệu bỏ trốn…

Nguyễn Lộc

xây dựng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98