Ngành thép ở thế phòng thủ hay thất thủ?

02/11/2014 20:00
02-11-2014 20:00:00+07:00

Ngành thép ở thế phòng thủ hay thất thủ?

Tại hội thảo “Cơ hội 2015-2016: Kinh doanh trong thế cờ thay đổi” chiều 31/10, ông Chu Đức Khải - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thép Việt Nam cho rằng ngành thép đang ở thế phòng thủ trong khi chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì cho rằng có nhiều thứ còn đáng lo ngại hơn.

Ông Chu Đức Khải chia sẻ về thực trạng ngành thép.

Cụ thể, ông Khải cho rằng trong kinh doanh, thế cờ tấn công hay phòng thủy tùy thuộc vào mỗi ngành. Ngành thủy hải sản và dệt may là tấn công, còn thép là đang ở thế phòng ngự tấn công.

Khi Việt Nam tiến hành đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) , có 2 mục tiêu chính được đưa ra là thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu và bảo hộ sản xuất trong nước.

Ngành thép Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do với Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan được ký kết. Hiện nay, 40 mặt hàng ngành thép cần có bảo hộ, đủ điều kiện để nâng lực cạnh tranh. Riêng với Nga, thị trường thép Việt Nam rất khó cạnh tranh. Trong khi đó, Việt Nam đang vật lộn với gian lận trong thương mại từ thép nhậpTrung Quốc đội lốt sau thép hợp kim.

Ông Khải cho biết, năm 2013, phần lớn doanh nghiệp thép trong nước chỉ sản xuất được 40-60% công suất thiết kế, chẳng hạn như phôi thép 60%, sản phẩm khác chỉ có 40%, luyện gang được 30% công suất thiết kế.

Sức cạnh tranh với Nga gặp khó khi nhà máy lớn của họ có lò cao lớn nhất thế giới từ những năm 90-95 với 5,000 khối. Công nghệ của Nga sản xuất phôi đi từ quặng sắt ra gang lỏng, thổi oxy,.... Công nghệ của chúng ta mới phát triển lò điện nấu chảy thép phế, điện năng phun thêm oxy, than... 1 tấn phôi thép sản xuất tại Nga chỉ mất 150 Kwh trong khi Việt Nam đến 450 Kwh .

Bên cạnh đó, với trình độ khoa học công nghệ lớn và sức tiêu thụ thép ở Nga đang bão hòa (tiêu thụ 1/3, còn 2/3 xuất khẩu). Cộng với việc Trung Quốc sản xuất thép lớn nhất 780 triệu tấn, xuất khẩu 60 triệu tấn, có 15 triệu tấn vào ASEAN và trong đó có Việt Nam càng làm cho thị trường trong nước chao đảo.

Ông Khải mong muốn cơ quan quản lý khi đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan thì theo hướng những sản phẩm trong nước đang dư thừa sẽ được bảo hộ từ 5-10 năm để nâng cao năng lực cạnh tranh giúp chi phí giá thành thấp hơn.

Theo thời gian, ngành thép sẽ tự thân giảm chi phí tuy nhiên cũng kỳ vọng những mặt hàng không thể bảo vệ được thì Nhà nước xây hàng rào kỹ thuật ngăn cản hàng bên ngoài vào, ông Khải nói thêm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng mối đe dọa không chỉ đến từ bên ngoài mà không đâu xa là dự án thép của Formosa, có khi có thể lấn át tất cả các doanh nghiệp thép trong nước. Công suất của Formosa đủ trùm lên toàn bộ thị trường, doanh nghiệp thép có thể phải đối phó nhiều hơn việc cạnh tranh với thép của Nga.

Trong bài toán này, ngành thép phải tìm được cửa đi để đa dạng sản phẩm, nâng chất lượng, giảm chi phí so với thép Formosa.

Bà Lan cho rằng dường như chúng ta chỉ chuẩn bị cho đàm phán các hiệp định mà quên mất cần chú ý chuẩn bị cho bản thân để theo được cái mới.

Cái mới ở đây theo bà Lan là nói về công nghệ áp dụng trong các ngành sản xuất trong nước. Theo đó, một số ngành (thép, dệt may) trong nước đang có lợi thế về chi phí lao động giá rẻ có thể biến mất trong tương lai gần khi áp dụng cái mới này.

“Và điều này có thể trở thành một sự đổ vỡ lớn nhất cho ngành”, bà Phạm Chi Lan cảnh báo.

Sanh Tín ghi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98