Sau Piaggio, đại gia Ý nào sẽ đổ tiền vào Việt Nam?

24/11/2014 22:19
24-11-2014 22:19:00+07:00

Sau Piaggio, đại gia Ý nào sẽ đổ tiền vào Việt Nam?

Gần 100 tổ chức và doanh nghiệp (DN) Ý vừa đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sau sự thành công và phát triển của tập đoàn Piaggio cùng một số doanh nghiệp khác trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp này đã cùng thảo luận và tìm hiểu về thị trường Việt Nam thông qua Diễn đàn kinh tế tổ chức sáng nay (24.11) tại Hà Nội trong khuôn khổ các hoạt động của Phái đoàn kinh tế Ý kéo dài từ ngày 24 đến 26.11 ở cả Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Phái đoàn kinh tế Ý đến Việt Nam lần này gồm các DN hoạt động trên các lĩnh vực cơ khí, năng lượng và năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng và giao thông, do ngài Benedetto Della Vedova-Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ý-dẫn đầu. Bên cạnh đó, sự kiện này do Đại sứ Ý tại Việt Nam, ngài H.E Lorenzo chủ trì.

Theo ông Vedova, chuyến thăm của phái đoàn gần 100 doanh nghiệp Ý lần này nhằm giúp đỡ và tạo điều kiện cho các DN của Ý vào thị trường Việt Nam.

Thứ trưởng ngoại giao Ý cũng ghi nhận nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) nói chung và DN Ý nói riêng về cơ hội đầu tư. Về phần mình, chính phủ Ý cũng sẽ nỗ lực hơn nữa để giới thiệu và khuyến khích các DN của Ý đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Cũng theo ông Vedova, thị trường Việt Nam có lượng người tiêu dùng lớn nên các nhà đầu tư Ý hy vọng sẽ đưa công nghệ cao cùng các loại hàng hóa chất lượng là những thế mạnh để cạnh tranh ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó sẽ tăng cường truyền đạt những kinh nghiệm của Ý cho các DN Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ cả hai bên cùng có lợi, mang lại nhiều hơn những cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp hai bên.

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Nước này cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 3 tỉ euro trong năm 2013. Con số này được kỳ vọng đạt 3,5 tỉ euro trong năm nay và được dự báo đạt 5 tỉ euro vào năm 2016. Thứ trưởng Ý nhấn mạnh, những mục đích này không thể đạt được một sớm một chiều nhưng cần tin tưởng những cơ hội mà hai bên có được để hợp tác với nhau.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Ý đã và đang phát triển tốt đẹp, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trong 10 năm trở lại đây và Ý là một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu.

Ông Khánh bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển bởi phía Việt Nam đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNN, trong đó có các DN Ý đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp Châu Âu nói chung sẽ được cung cấp những thông tin về luật pháp, chính sách, và Việt Nam sẽ sát cánh hỗ trợ thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Đặc biệt, Việt Nam sẽ xem xét những chính sách đặc thù nếu đối tác đưa ra những dự án có ý nghĩa với Việt Nam.

Trong năm 2008, một sự kiện tương tự đã được tổ chức tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh với những kết quả khả quan, tạo nền tảng cho chuyến viếng thăm lần này.

Với các DN Ý, Việt Nam là cửa ngõ hoàn hảo để tiếp cận thị trường ASEAN. Các công ty Ý cũng ngày càng quan tâm đến thj trường Việt Nam và xem đây như một thị trường mới nổi trong khu vực với nhiều tiềm năng hứa hẹn. Thông qua việc tạo nên một môi trường lý tưởng cho các nhà kinh doanh từ Ý, hai nước có thể tăng cường cơ hội đầu tư giữa hai bên.

Những quan chức chính phủ và lãnh đạo các công ty tham gia đều bày tỏ sự lạc quan về những kết quả sẽ đạt được qua sự kiện này như tăng cường tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế song phương.

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98