Sớm nghiên cứu hạn mức chi trả bảo hiểm cho phù hợp

04/11/2014 22:23
04-11-2014 22:23:29+07:00

Sớm nghiên cứu hạn mức chi trả bảo hiểm cho phù hợp

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, ngày 4/11, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo tổ chức này phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu trình Thủ tướng phương án về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi cho phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Đánh giá vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong 15 năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ: “Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của hệ thống tài chính, tín dụng Việt Nam.”

Phó Thủ tướng yêu cầu Bảo hiểm tiền gửi tăng cường theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm tiền gửi, trong đó ưu tiên hàng đầu là các quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng.

Năm 1999, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập tổ chức Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước nhằm bảo đảm lợi ích người gửi tiền, đảm bảo ổn định hệ thống tổ chức tín dụng sau cuộc khủng hoảng kinh tế cuối thập niên 90 của thế kỷ trước ở châu Á.

Năm 2012, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi, giúp hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Nguyễn Quang Huy cho biết, trong suốt 15 năm hoạt động, tổ chức này đã thực hiện bảo hiểm tiền gửi cho 1.236 tổ chức với số tài khoản trên 30 triệu và số dư tiền gửi được bảo hiểm đạt trên 2,2 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, từ 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ được Nhà nước cấp khi thành lập, đến nay Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tích lũy được tổng nguồn vốn hơn 20.000 tỷ đồng; trong 5 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 20%.

Cũng trong 15 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi đã chi trả cho 1.800 người gửi tiền tại 39 Quỹ tín dụng nhân dân bị giải thể phá sản. Số tiền Bảo hiểm tiền gửi đã thu hồi được đạt khoảng 40% số tiền đã chi trả cho người gửi tiền.

Tuy nhiên, ông Huy cũng cho biết, những khó khăn trong hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi là tỷ lệ phí bảo hiểm tiền gửi được duy trì ở mức 0,15%, đồng hạng đối với tất cả các tổ chức tín dụng tham gia Bảo hiểm tiền gửi và hạn mức trả tiền tối đa 50 triệu đồng theo quy định cũ, đã không còn đáp ứng thỏa đáng quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Tại buổi lễ, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã vinh dự đón nhận danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013 do Chính phủ trao tặng; đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013 do Ngân hàng Nhà nước trao tặng và bức trướng chúc mừng của Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng./.

Thúy Hà

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98