Tàu biển Việt Nam thoát "danh sách đen"

27/11/2014 14:01
27-11-2014 14:01:31+07:00

Tàu biển Việt Nam thoát "danh sách đen"

Sau một thời gian vượt khó, đội tàu biển VN không những thoát khỏi “danh sách đen” mà còn có thể tăng hạng và lọt vào “danh sách trắng” - đội tàu biển có mức độ an toàn hàng hải cao của Tokyo MOU.

Kiểm soát hiệu quả tàu bị lưu giữ

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng hải VN cho thấy, trong 11 tháng đầu năm, chỉ còn 26 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng thuộc khu vực Tokyo MOU trên tổng số 652 lượt tàu bị kiểm tra, các khiếm khuyết của tàu cũng có xu hướng giảm dần. Tỷ lệ tàu bị lưu giữ chỉ còn 3,99%. So với năm 2012, tỷ lệ tàu bị lưu giữ của Việt Nam lên tới 6,88% với 54 tàu. Trước đó, năm 2011, con số này là 103 tàu bị lưu giữ.

Tàu biển trước khi rời cảng Hải Phòng đều được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo đã khắc phục hết các khuyết điểm

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, tại thời điểm này, Việt Nam đã có thể kiểm soát được tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ. “Còn hơn một tháng nữa để chốt con số chính thức về kết quả thực hiện kế hoạch thoát “danh sách đen”, song đến thời điểm này có thể nói kế hoạch đã được thực hiện thành công và tương đối vững chắc”, ông Hoàng nói.

Ông Dương Đại Thắng,- Trưởng phòng AT&ANHH, Cục Hàng hải VN cho biết, giữ vững tỷ lệ dưới 4% tàu biển bị lưu giữ bởi Tokyo MOU cho cả năm 2014 với thời điểm chốt sổ 31/12, đội tàu biển Việt Nam còn có cơ hội thoát khỏi cả “danh sách đen” và vượt lên đứng vào “danh sách trắng”.

Hành trình hơn chục năm ròng

Ông Nguyễn Hoàng cho biết thêm, hạn định một năm rưỡi để đưa đội tàu biển VN ra khỏi “danh sách đen” của Thỏa thuận kiểm tra Nhà nước cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo MOU) được Cục Hàng hải VN triển khai từ giữa năm 2013 xem ra đã bước đầu thành công.

Tuy nhiên, không dễ dàng để đạt được kết quả trên. Vì suốt nhiều năm, xu hướng là giảm nhưng cũng có những thời điểm tàu bị lưu giữ đột ngột tăng. Ngay đầu năm 2014, tỷ lệ cũng còn khá cao cho mức phấn đấu dưới 5,5% vào cuối năm. Trước đó, cuối năm 2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ban hành Chỉ thị 09 về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC ở nước ngoài, trong bối cảnh đội tàu biển sau hơn 10 năm liên tục góp mặt trong “danh sách đen” của Tokyo MOU và có nguy cơ mất vị trí thành viên đầy đủ vì tỉ lệ tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài quá cao.

"Kênh liên lạc giữa Cục Hàng hải VN và Cục Đăng kiểm VN, giữa các Cảng vụ Hàng hải và Chi cục Đăng kiểm đã được thiết lập để chia sẻ nhanh nhất thông tin về việc khắc phục khiếm khuyết của tàu. Cũng trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN đã hai lần khiếu nại thành công với chính quyền cảng nước ngoài về việc lưu giữ vô lý tàu biển Việt Nam”.

Ông Phạm Hải Bằng/Trưởng phòng Tàu biển,Cục Đăng kiểm VN

Theo ông Dương Đại Thắng, thực hiện kế hoạch thoát khỏi “danh sách đen”, suốt thời gian qua, hàng loạt các giải pháp tổng thể đã được thực hiện. Công tác quản lý Nhà nước được siết chặt, đồng thời với việc tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên Tokyo MOU để đội tàu Việt Nam được hỗ trợ thực hiện các quy định. Các cơ quan chức năng cũng tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật, đặc biệt các yêu cầu của Tokyo MOU cho chủ tàu biết và thực hiện.

Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết: “Việc kiểm soát tàu rời cảng được thực hiện nghiêm ngặt. 100% tàu từng bị lưu giữ đã được kiểm tra kiểm soát trước khi rời cảng đi nước ngoài. Các tàu khác cũng được kiểm tra, nếu trong vòng hai tháng chưa được kiểm tra bởi một cảng vụ hàng hải khác. Cảng vụ kiên quyết không cho phép tàu Việt Nam rời cảng khi chưa khắc phục hết các khiếm khuyết”.

Không còn là đối tượng bị “săm soi”

Ông Bùi Văn Minh cũng cho biết, trước đây, cảng vụ phải ráo riết xuống tàu kiểm tra trong sự khó chịu của các chủ tàu. Nhưng nay, các chủ tàu chủ động đề nghị được cảng vụ bố trí xuống kiểm tra. Vì nếu bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, chủ tàu sẽ phải chịu chi phí lưu tàu tại cảng, mua sắm trang thiết bị thay thế, thậm chí bị phá vỡ hợp đồng vận chuyển do thời gian lưu giữ lâu, mất lợi thế khi thương thảo hợp đồng...

Theo ông Dương Đại Thắng, khi được xếp vào thứ hạng cao trong “danh sách trắng” của Tokyo MOU, tàu Việt Nam sẽ không còn là đối tượng bị “săm soi” của các chính quyền cảng nước ngoài. 12 tháng, thậm chí 18 tháng hoặc 2 năm, các tàu trong đội tàu treo cờ Việt Nam mới bị chính quyền các cảng quốc tế kiểm tra một lần thay vì hai tháng, thậm chí một tháng/lần như trước đây.

Phương Anh

giaothongvantai.com.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98