Tôn giả lũng đoạn thị trường: Gian dối từ đại lý tới cửa hàng bán lẻ

19/11/2014 09:24
19-11-2014 09:24:55+07:00

Tôn giả lũng đoạn thị trường: Gian dối từ đại lý tới cửa hàng bán lẻ

Nhiều đối tượng sản xuất, kinh doanh mặt hàng tôn lợp đang lũng đoạn thị trường bằng các sản phẩm tôn giả, kém chất lượng, nhái thương hiệu của các doanh nghiệp được bảo hộ… để lừa dối người tiêu dùng, gây thiệt cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Từ phản ánh trên, phóng viên Báo Lao Động đã vào cuộc tìm hiểu sự thật.

Lật mặt gian dối

Lãnh đạo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 – Chi cục QLTT Hà Nội đã xác nhận: Chuyện sản xuất tôn giả mạo thương hiệu là có thật. Chính lực lượng QLTT số 14 đã từng kiểm tra Cty CP thương mại và và sản xuất tấm lợp Đức Mậu (132 Tam Trinh quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phát hiện Cty này có bán tấm lợp, tấm cách âm nhái nhãn hiệu Tonmat - đã được đăng ký bảo hộ. Đối tượng vi phạm đã bị QLTT lập biên bản xử phạt vi phạm và tiêu hủy số tôn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm đã được bảo hộ.

Tại cửa hàng 79 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), khi hỏi mua tôn Hoa Sen, chủ hàng chỉ tay ra xấp tôn đang xếp chồng lên nhau và nói: “Cửa hàng chị loại gì cũng có. Tôn Hoa Sen đây, dày 0,35mm, giá 100.000 đồng/m”. Những tấm này chỉ ghi tôn SCM chỉ số ISO 9001, nên chúng tôi thắc mắc: “Tôn Hoa Sen sao thông số nhãn hiệu lại khác” thì bà chủ cửa hàng gắt gỏng: “Tôn Hoa Sen đấy còn gì nữa. Ghi rõ tên trên tấm tôn còn gì”.

Qua đo độ dày bằng máy kẹp, tấm tôn trên chỉ dày 0,28mm. Từ sự khác thường này, chúng tôi lần ra đầu mối cung cấp tôn cho các cửa hàng bán lẻ là Cty TNHH cơ khí và thương mại Lan Sáu (phố Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhân viên của Cty này thừa nhận, độ dày của tôn thấp hơn nhiều so với thông tin đã in. Ví dụ độ dày in 0,35mm nhưgn thực tế chỉ 0,28mm.

“Đại lý họ muốn in cao hơn như thế để bán cho người sử dụng”, nhân viên Cty nói. Theo bảng giá của Cty này, tôn dày 0,28mm là 55.000 đồng/m còn tôn loại 0,35mm là 63.000 đồng/m, chênh lệch 8.000đồng/m.

Để rõ hơn quy trình cho ra lò tấm tôn dày 0,28mm trên, nhưng in thông số cao hơn thực tế, chúng tôi đã lần ra Cty Nam Trường Sơn tại Cụm công nghiệp Đình Bảng – Từ Sơn, Bắc Ninh. Tại đây, các chủ đại lý lớn, các Cty phân phối đều có thể hô biến những cuộn tôn nhập khẩu không tên tuổi thành những thương hiệu tôn có uy tín và được bảo hộ trên thị trường.

Theo nhân viên của Cty này, Cty này bán loại tôn dày 0,35mm với giá 22.000 đồng/kg, loại tôn dày 0,40mm giá 21.000 đồng/kg. Tuy nhiên, độ dày trên tấm tôn không tên tuổi vẫn bị đánh tráo nếu chủ đại lý hay Cty phân phối muốn. Cũng theo nhân viên Cty này, tôn của Cty nhập từ Đài Loan, còn khách hàng đại lý về bán ghi nhãn hiệu nào thì là việc của khách hàng.

Phù phép ra lò tôn “chính hãng”

Tại xưởng cán tôn V.M tại Phố Cò 1, thị xã Sông Công, Thái Nguyên, trước yêu cầu mua tôn nhãn hiệu Hoa Sen với số lượng lớn, ông chủ cơ sở này đã gọi điện thoại về đại lý tại Đông Anh (Hà Nội) và Từ Sơn (Bắc Ninh) trao đổi giá và cho biết: Muốn in nhãn mác của hãng nào cũng được, trừ việc dập số mét và chứng chỉ ISO 9001: 2008 vì máy cán không dập được. Còn giá bán là 65.000đồng/m (tùy màu), nhưng hàng sẽ được giao tại chân công trình và có hoa hồng cho người đi mua hàng.

Trước lời đề nghị bên mua tự vận chuyển và trừ luôn hoa hồng vào giá, chủ cơ sở cho biết giá bán sẽ giảm 2.000 – 3.000đồng/m đối với hoa hồng cho người mua, còn việc tự vận chuyển đến công trình thì dứt khoát từ chối. Ngoài ra, ông chủ này còn giới thiệu các nhãn hiệu tôn với các mức giá khác nhau và cho biết giá còn có thể thương thảo với số lượng lớn. Cũng theo ông chủ cơ sở này cho biết: Tôn mỏng và hạ được giá chủ yếu là tôn Trung Quốc.

Để tránh bị phát hiện tôn nhái do không đủ độ dày, ông chủ cơ sở này bật mí: Năm 2013, ông cung cấp hàng trăm tấn tôn Trung Quốc cho việc đền bù tái định cư khu công nghiệp Yên Bình – Phổ Yên, Thái Nguyên. Và số tôn này được ghi chung chung là tôn liên doanh.

Tại Cty Đại Hoàng Nam khu công nghiệp Võ Cường TP Bắc Ninh, bên trong xưởng nhà máy hàng trăm cuộn tôn lạnh được dán nhãn hiệu TVP. Theo đại diện Cty cho biết, tất cả đều là tôn chính hãng đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, khi tham quan nhà xưởng, nhân viên lại cho biết khi đặt hàng với số lượng nhiều, Cty có thể đáp ứng thành nhiều loại tôn có thương hiệu khác nhau. Tại xưởng sản xuất của Cty, với một ít hóa liệu, nhãn hiệu của tôn Trung Nguyên lập tức biến mất và thay vào là nhãn hiệu tôn Hoa Sen được thế chỗ.

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98