Tôn giả lũng đoạn thị trường: Người tiêu dùng và doanh nghiệp… “lĩnh đủ”

20/11/2014 08:46
20-11-2014 08:46:44+07:00

Tôn giả lũng đoạn thị trường: Người tiêu dùng và doanh nghiệp… “lĩnh đủ”

Nạn tôn giả “bùng phát” khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh tôn mạ kim loại và sơn phủ màu có thương hiệu được bảo hộ thiệt hại rất lớn, mất tới 11% thị phần. Còn người tiêu dùng mất tiền, nhưng phải sử dụng tôn kém chất lượng.

* Tôn giả lũng đoạn thị trường: Gian dối từ đại lý tới cửa hàng bán lẻ

Tôn in độ dày 0,35mm, nhưng thực tế chỉ dày 0,28mm.

Thiệt hại đủ đường vì tôn giả, tôn nhái

Theo Hiệp hội Thép VN, 9 tháng đầu năm 2014, thị phần tôn mạ thương hiệu Việt Nam chiếm 74,7%, còn 25,3% là của nước ngoài hoặc liên doanh. Tuy nhiên, con số thống kê này chưa tính lượng tôn nhập từ Trung Quốc qua đường chính ngạch hoặc tiểu ngạch, âm thầm len lỏi vào thị trường bằng các con đường gian lận như báo Lao Động đã nêu. Tháng 9.2014, sản lượng sản xuất tôn mạ kim loại và sơn phủ màu của các DN sản xuất tôn là 232.950 tấn, giảm 3,12% so với tháng 8.

Lượng tôn tiêu thụ trong tháng 9.2014 chỉ đạt 155.501 tấn, giảm 5,2% so với tháng trước và lượng tôn tồn kho (tính đến ngày 30.9) lên tới 150.188 tấn. Các DN sản xuất tôn cho biết, thị phần của các DN sản xuất và kinh doanh tôn đã bị mất 11%, kể từ đầu năm tới nay. Nguyên nhân do nạn kinh doanh và sản xuất tôn giả đang lũng đoạn thị trường, khiến các DN làm ăn chân chính, đầu tư nhà máy sản xuất, công nghệ bài bản gặp khó vì doanh số sụt giảm, tồn kho tăng cao, tổn hại uy tín… Cuối cùng, Nhà nước thất thu thuế, còn người tiêu dùng bị lừa đảo…

Ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen - cho biết: Mỗi công trình dù là dân dụng hay công nghiệp thì ngay trong giai đoạn thiết kế đều đã có tiêu chuẩn các yêu cầu về kỹ thuật, cũng như chất lượng riêng để đáp ứng yêu cầu xây dựng của chủ đầu tư. Nếu nhà cung cấp vật liệu tôn cố tình cung cấp tôn không đúng tiêu chuẩn chất lượng so với yêu cầu của công trình, cụ thể như: Tôn cung cấp không đủ độ dày của thép nền và độ dày của lớp mạ, chất lượng của lớp mạ không tốt, không đủ đảm bảo để bảo vệ thép nền… sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của công trình sau khi đưa vào sử dụng.

Tôn kém chất lượng nhanh bị phai màu, nhanh gỉ sét, làm công trình xuống cấp sau khoảng 3 năm sử dụng thay vì 10 năm với tôn chính hãng. Việc tôn bị gỉ sét làm dột nước mưa gây hư hỏng các vật dụng, trang thiết bị, hàng hóa lưu kho... Trong khi để khắc phục hậu quả, DN phải mất nhiều thời gian, chi phí để sửa chữa tình trạng hư hỏng này, thậm chí phải thay lại toàn bộ mái tôn của công trình.

Cách phân biệt tôn giả, tôn nhái

Lãnh đạo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14, Chi cục QLTT Hà Nội - đơn vị chuyên trách chống hàng giả cho biết: Việc cơ sở sản xuất tôn làm ra sản phẩm mà không in tên và thương hiệu của mình mà lại gắn tên, thương hiệu khác lên sản phẩm thì đó là hành vi làm hàng giả (giả về nhãn, xuất xứ, tên, địa chỉ). Nói cách khác là giả về hình thức bên ngoài.

Còn nếu sản phẩm đó có chỉ tiêu chất lượng trên bao bì hoặc theo quy định - cụ thể, ghi độ dày của tôn là 0,35mm, nhưng thực tế đo chỉ đạt 0,3mm hoặc mỏng hơn thì đây là hàng giả chất lượng. Theo quy định, tất cả các sản phẩm của DN đưa ra thị trường đều phải công bố chất lượng, trong đó sẽ có tên của hàng hóa, chỉ tiêu chất lượng, kích thước (độ dày, độ mỏng), kể cả hàm lượng thành phần trong sản phẩm đó… Lực lượng QLTT sẽ lập tức kiểm tra và xử lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng ngay khi nhận được các thông tin về hàng giả. Hiện, lực lượng QLTT đã phát hiện sản phẩm giả mạo thương hiệu Tônmat, chưa phát hiện mặt hàng tôn mạ và tôn sơn phủ màu bị làm giả…

Với những người kinh doanh trong nghề có kinh nghiệm có thể phân biệt được ngay tôn giả và tôn thật qua: Chất lượng độ mạ không chuẩn, màu hơi lệch, mã số cuộn tôn trên dòng in không giống mã in như nhà sản xuất quy định… Cách khác đơn giản hơn đó là: Do quá trình gia công và in lại tên, cơ sở làm hàng giả không xóa hết dòng in nhà sản xuất cũ nên có thể thấy mờ mờ tên thương hiệu cũ. Thực tế đã có trường hợp tôn TOVICO bị xóa tên và được in lại tên tôn Hoa Sen.

Trường hợp bán tôn “đôn dem” - tôn không đủ độ dày như thông số của nhà sản xuất, chỉ cần đem cân tấm tôn để kiểm tra. Với tôn màu dày 0,35mm phải đảm bảo tỉ trọng 2,9-3kg/m, tôn màu dày 0,30mm cân nặng 2,4-2,5kg/m.

Ngày 19.11, Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội - tiến hành kiểm tra “nóng” mặt hàng tôn tại Cty TNHH Ngọc Dần (KCN Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) có 5 mẫu tôn có dấu hiệu định lượng sai so với định lượng đã công bố. Tại địa điểm của Cty TNHH cơ khí và thương mại Lan Sáu (ngõ 176 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), qua kiểm tra, sản phẩm không phù hợp với độ dày trên tờ khai. Cả hai cơ sở trên sau khi làm việc với QLTT đã thống nhất đi kiểm định lại độ dày sản phẩm.

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98