Trên 17.000 tỷ đồng margin đang nằm trong thị trường

06/11/2014 10:24
06-11-2014 10:24:18+07:00

Trên 17.000 tỷ đồng margin đang nằm trong thị trường

Đại diện cơ quan quản lý vừa cập nhật số liệu thống kê mới nhất về đòn bẩy tài chính (margin) do công ty chứng khoán cung cấp.

* Liên kết đẩy margin

* Cận cảnh cho vay margin của các CTCK “anh cả”

* “Cuộc chơi” margin chứng khoán của HSC sẽ tới đâu?

Các số liệu về quy mô margin gần đây đều không chính xác.

Ngày 5/11, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết, theo số liệu tổng hợp do các công ty chứng khoán báo cáo đến hết tháng 9/2014, lượng margin là gần 15.000 tỷ đồng. Tổng hợp đến tháng 10/2014 là trên 17.000 tỷ đồng.

Đánh giá về mức tăng tưởng dịch vụ đòn bẩy tài chính, ông Sơn cho biết từ tháng 7 đến nay, dòng tiền cho margin liên tục tăng trung bình khoảng 10%/tháng.

Tuy nhiên quy mô margin này so với mức vốn tính chung của các công ty khoảng 36.000 tỷ đồng thì đây không phải là con số cao đến mức rủi ro.

Các số liệu ước tính về lượng margin trên thị trường gần đây đều dựa trên báo cáo tài chính 9 tháng của các công ty chứng khoán hoặc các số liệu không chính thức. Đây là lần đầu tiên có một con số gần đúng và cập nhật về mức độ sử dụng margin. Điều này sẽ làm giảm ảnh hưởng của những thông tin thiếu căn cứ thường mang tính thổi phồng trên thị trường.

Tuy nhiên, các báo cáo của công ty chứng khoán lên cơ quan quản lý chỉ là dòng tiền xuất phát từ bản thân công ty và “nổi” trên báo cáo tài chính. Còn một nguồn tiền nữa xuất phát từ kết nối trực tiếp giữa ngân hàng và khách hàng là nhà đầu tư có tài sản đảm bảo là cổ phiếu hoặc các tài sản khác.

Theo ước tính, con số vốn này không nhiều, chỉ khoảng 8% so với mức vốn được cung cấp chính thức từ công ty chứng khoán.

Hiện tại, việc ghi nhận vốn cung cấp cho dịch vụ margin trong báo cáo tài chính của các công ty chứng khoán không thống nhất. Có công ty minh bạch ghi thẳng vào mục “dịch vụ cung cấp margin” nhưng cũng có công ty chỉ ghi chung chung nên rất khó để ước tính quy mô margin tổng thể nếu chỉ dựa vào báo cáo tài chính được công bố.

Sắp tới, việc sửa đổi chế độ kế toán và các công ty sẽ buộc phải ghi rõ vào khoản mục tiền sử dụng dịch vụ cầm cố, cho vay một cách minh bạch.

N.Hoàng

vneconomy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98