VAMC sẽ mua nợ xấu theo giá thị trường vào cuối năm nay

13/11/2014 11:53
13-11-2014 11:53:26+07:00

VAMC sẽ mua nợ xấu theo giá thị trường vào cuối năm nay

VAMC dự kiến sẽ sử dụng phương pháp định giá riêng thay cho giá trị sổ sách để mua nợ xấu từ các ngân hàng vào cuối năm nay, nhằm thúc đẩy quá trình cải cách hệ thống tài chính và phục hồi hoạt động cho vay.

* Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên “BB-”, triển vọng “ổn định”

* Moody's bất ngờ nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lần đầu từ năm 2005, triển vọng “ổn định”

Theo Bloomberg, VAMC hiện đang mua lại nợ xấu theo giá trị sổ sách được xác định bởi người cho vay, vốn định giá các khoản nợ cao hơn giá thị trường. Theo đó, VAMC dự định sẽ thí điểm việc mua lại nợ xấu với giá rẻ hơn giá trị sổ sách trước cuối năm nay, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch VAMC cho biết.

"Với phương pháp mới thì tốc độ xử lý nợ xấu sẽ được đẩy nhanh và khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn", ông Hùng chia sẻ. “Tôi tin rằng chúng ta có thể mua bán nợ xấu nhanh hơn trong năm tới vì các phương pháp đã được cải tiến với kinh nghiệm tích lũy trong hơn một năm nay".

Hiện quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực giải quyết nợ xấu, vốn là yếu tố cản trở hoạt động cho vay tới các doanh nghiệp và khiến nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ dưới 6% trong hai năm liên tiếp. Số liệu từ Chính phủ cho biết, kể từ khi VAMC được thành lập vào tháng 7/2013, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng đã giảm từ 17% năm 2012 xuống còn 5.4%.

Hiện VAMC đang thẩm định các khoản nợ xấu có giá trị từ 100 đến 200 tỷ đồng, sau đó sẽ xác định giá dựa trên việc đánh giá các tài sản thế chấp, ông Hùng chia sẻ. VAMC sẽ bắt đầu mua vào nợ xấu theo phương pháp giá thị trường vào cuối năm nay và chuyển hoàn toàn sang mô hình này vào năm 2016.

Hiện nay có đến 95% các khoản nợ VAMC mua có tài sản thế chấp là bất động sản.

Việc VAMC chuyển sang mua nợ theo giá thị trường sẽ giúp đẩy nhanh toàn bộ quá trình mua bán nợ xấu, bà Phan Thị Chinh, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng BIDV cho hay. “Tuy nhiên, việc này cần phải đi kèm với một phương thức thanh toán tốt hơn, có lẽ là bằng tiền mặt thay vì phát hành trái phiếu đặc biệt cho các ngân hàng như VAMC đang làm”, bà Chinh nhận định.

Đến nay, VAMC đã mua được khoảng 97,000 tỷ đồng nợ xấu, mục tiêu sẽ mua tổng cộng 200,000 tỷ đồng vào cuối năm 2015, ông Hùng chia sẻ. Theo đó thì VAMC sẽ bán ra được khoảng 4,000 tỷ đồng nợ xấu đến cuối năm nay.

VAMC đặt mục tiêu bán ít nhất gấp đôi khối lượng trong năm tới nằm đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là cắt giảm nợ xấu xuống còn 3%.

Nếu ngân hàng Nhà nước tăng tốc độ xử lý nợ xấu thì nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn”, bà Trinh Nguyễn - một chuyên gia kinh tế tại HSBC Holdings PLC, HongKong cho biết, “Dù các biện pháp tăng cường cho vay là hữu ích nhưng Việt Nam cũng cần phải cải thiện môi trường pháp lý để gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư”.

Theo ông Hùng, hiện TPG Capital Management LP, Standard Chartered Plc và Công ty Tài Chính Quốc tế (IFC) đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại nợ xấu từ VAMC. Cùng với đó, VinaCapital cũng khá quan tâm đến vấn đề này khi xếp hạng tín nhiệm Việt Nam được Fitch nâng lên hạng BB- vào đầu tháng 11.

Trần Hạnh (Theo Bloomberg)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98