Xuất khẩu của Thái Lan sẽ bị thất thu khi AEC hình thành

26/11/2014 17:09
26-11-2014 17:09:00+07:00

Xuất khẩu của Thái Lan sẽ bị thất thu khi AEC hình thành

Theo một nghiên cứu kinh tế, Thái Lan có thể sẽ mất hàng trăm tỷ baht xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong vòng 5 năm tới bởi sự cạnh tranh từ các quốc gia thuộc nhóm CLMV sau khi Cộng đồng chung ASEAN được hình thành.

Nghiên cứu này do Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thương mại quốc tế thuộc Trường đại học Thương mại Thái Lan Aat Pitsanwanich thực hiện, trong đó cho thấy Thái Lan sẽ mất thị phần và cơ hội thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu như gạo, hải sản, quần áo và dệt may, giày dép, trang sức và đặc biệt là hàng điện tử và gia dụng.

Con số thất thu có thể lên tới gần 120 tỷ baht (gần 4 tỷ USD).

Các nước ASEAN có khoảng 10% thị phần thương mại tại Trung Quốc, với trị giá khoảng 8.200 tỷ baht mỗi năm. Trong số này, Thái Lan hiện đang đứng thứ hai sau Malaysia tại thị trường Trung Quốc, với khoảng 1,95% thị phần.

Tới năm 2019, thị phần của các nước ASEAN tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 11%, trong đó thị phần của Thái Lan tại đây sẽ chỉ tăng khoảng 0,02% lên tới 1,97%. Tuy nhiên, thứ tự của Thái Lan trong danh sách các nước ASEAN xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ tụt xuống vị trí thứ tư sau Việt Nam và Indonesia.

Theo thứ tự hiện nay, Malaysia là nước ASEAN xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất. Tiếp theo là Thái Lan, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Tuy nhiên, trong 5 năm tới, thị phần xuất khẩu vào Trung Quốc của Malaysia sẽ giảm từ 31,2% xuống còn 26,3%; Thái Lan giảm từ 20,2% xuống còn 18,2%, Indonesia giảm từ 15,5% xuống còn 14,9% và Singapore giảm từ 15% xuống còn 14,4%.

Tuy nhiên, thị phần xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc sẽ tăng từ 6,8% lên tới 10,1%, trong khi Myanmar tăng từ 0,9% tới 4,6%, Lào tằng từ 0,3% tới 1,3% và Campuchia tăng từ 0,1% tới 0,2%. Philippines và Brunei không có thay đổi nhiều.

Ông Aat cho rằng Thái Lan sẽ mất phần lớn thị phần gạo tại Trung Quốc bởi sự cạnh tranh của Việt Nam, Campuchia và Myanmar - thuộc nhóm CLMV. Cụ thể thị phần gạo của Thái tại Trung Quốc sẽ giảm từ 45,4% trong năm nay xuống còn 27,4% vào năm 2019.

ASEAN và Trung Quốc đã thỏa thuận triển khai đàm phán về khu vực tư do thương mại vào năm 2001. Trong các năm sau đó, ASEAN và Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện nhằm đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh tế và thương mại.

Thỏa thuận buôn bán hàng hóa năm 2004 đã cho phép Trung Quốc và sáu nước ASEAN loại bỏ hàng rào thuế quan tới 90% các sản phẩm của họ vào năm 2010, trong khi các nước thuộc nhóm CLMV sẽ thực hiện như vậy từ năm 2015.

Hà Linh/Bangkok

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98