“Bầu” Kiên: Nhiều người khai bất lợi cho tôi

10/12/2014 13:33
10-12-2014 13:33:14+07:00

“Bầu” Kiên: Nhiều người khai bất lợi cho tôi

Hôm nay (10.12), phiên toà phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm bước sang ngày thứ 9. Trong sáng nay, “Bầu” Kiên đã tự mình bào chữa, tranh luận với HĐXX để chứng minh mình vô tội.

Bầu Kiên tự bào chữa cho mình trước toà.

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định: Hoạt động của ACB là minh bạch, dân chủ, công khai, quyền lợi của kinh tế Việt Nam đặt lên trước quyền lợi ACB, đồng thời, ACB được quản trị bằng một tập thể có năng lực, hiểu biết, không thể điều hành tự ý kiến cá nhân.

"Tôi có vị trí cao ở ACB, có ảnh hưởng tại ACB. Nhưng mỗi thời điểm khác nhau có giá trị khác nhau, ở vị trí hội đồng sáng lập, tôi chỉ là chỗ dựa tinh thần cho anh em. Thời điểm tôi bị bắt, có nhiều người đã có lời khai bất lợi cho tôi” - “Bầu” Kiên nhấn mạnh.

Về nội dung ủy thác gửi tiền, bị cáo cho biết mình có dự cuộc họp, biết việc ra biểu quyết nhưng bị cáo không tham gia phần thảo luận, không biết ý kiến của ai như thế nào. "Tôi đề nghị tòa dành cho tôi quyền đối chất với các thành viên HĐQT ngồi đây để xác định tôi có chỉ đạo hay đồng tình không? ACB không lách luật, lúc đó ACB cho rằng không sai nên không cần phải lách luật” - bị cáo Kiên phân tích.

Trước đó, các thành viên HĐQT đã họp 2 cuộc họp để xem xét về vấn đề này. Việc tiếp tục ủy thác gửi tiền sau khi có nghị quyết dừng ủy thác là sai với quy chế của ACB. Bị cáo Kiên đã yêu cầu xem xét trách nhiệm ai là người gửi tiền.

“Bầu” Kiên còn đề nghị 2 cách giải quyết: "Thứ nhất, tìm rõ người nào làm sai bởi chính bị cáo đã đề nghị cách chức ông Hòa – Kế toán trưởng. Tuy nhiên, ý kiến đó đã không được thường trực HĐQT đồng ý.

Thứ hai, tôi có đề nghị ông Lý Xuân Hải đưa ra 2 giải pháp: Báo cáo sự thật với Đại hội cổ đông, tôi có đề nghị dùng tiền cá nhân tôi 718 tỉ để sửa cái sai này đi, ông Hải không đồng ý với đề xuất của tôi vì không thể lấy tiền cá nhân để đền bù cái sai này” - bị cáo Kiên tiết lộ.

Về việc đầu tư cổ phiếu, “Bầu” Kiên khẳng định các chứng cứ tập trung vào việc ACB, ACBS đầu tư cổ phiếu của ACB và phải chịu thiệt hại. Bị cáo khẳng định đã làm đúng trách nhiệm của người được ủy quyền vì chọn ACBS làm đối tượng đầu tư vì ACB đã có định hướng tập trung vào 1 ngân hàng bán lẻ, việc đầu tư sẽ chuyển dần cho công ty ACBS.

Bào chữa về tội trốn thuế, bị cáo Nguyễn Đức Kiên khẳng định hợp đồng của Hương và Cty B&B cũng như Phụ lục hợp đồng của B&B với bà Hương là đúng pháp luật. Cơ quan điều tra đã hỏi ý kiến Bộ Công thương và Bộ Công thương đã có ý kiến của mình, đồng thời đề nghị bổ sung văn bản này trong hồ sơ vụ án.

“Bầu” Kiên còn viện dẫn trong bản công bố kết quả giám định, giám định viên thiếu 3 văn bản quan trọng gồm quyết định 228 của Bộ Tài chính, thông tư 03, nghị quyết 30. "Tôi không dùng chữ nếu hay giả sử mà dùng từ giám định viên đã dùng là “trong trường hợp”, nghĩa là kết quả giám định này chỉ đúng trong một số trường hợp. Giám định viên đã bỏ sót 1 số chi phí xuất hiện trong kỳ tài chính nên không thể lấy kết quả giám định này để làm kết quả đấu tranh trên tòa” - “Bầu” Kiên nhấn mạnh.

Phiên toà đang tiếp tục với phần tự bào chữa của Nguyễn Đức Kiên.

lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98