Biên mậu Lạng Sơn: Nóng dần những tháng cuối năm

17/12/2014 09:42
17-12-2014 09:42:45+07:00

Biên mậu Lạng Sơn: Nóng dần những tháng cuối năm

Lạng Sơn những tháng áp Tết Nguyên đán, dọc trên con đường dẫn lên cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, từng đoàn xe “ăn hàng” dằng dặc gấp gáp nối đuôi nhau. Dù không khí giao thương vẫn chưa thực sự nhộn nhịp như cùng kỳ nhiều năm trước nhưng dự báo tình hình sẽ nóng dần lên trong một vài tuần tới.

Không khí giao thương tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh vẫn khá trầm lắng so với thời điểm cùng kỳ các năm

Không khí trầm lắng hơn mọi năm

Có mặt tại Chi cục cửa khẩu Tân Thanh, dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa thông quan chưa có dấu hiệu gia tăng nếu không muốn nói là còn khá trầm lắng cho dù đã là thời điểm tháng cuối năm.

Chị Hoàng Thị Hải - một tiểu thương tại chợ Tân Thanh - cho biết: Bên cạnh nguyên nhân sức mua của thị trường năm nay yếu thì việc Trung Quốc đang có những động thái kiểm soát chặt hơn hoạt động tạm nhập tái xuất cũng là nguyên nhân khiến giao thương hàng hóa chưa thực sự sôi động như mọi khi. “Tết Dương lịch và Nguyên đán đã cận kề đến nơi nhưng tình hình kinh doanh không được khả quan, hàng hóa tiêu thụ rất chậm. Thậm chí, các sạp hàng đã hạ giá “sát ván” nhưng lượng khách lấy buôn đi các tỉnh phía Bắc cũng ít”- chị Hải chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Bá Toàn - Phó Chi Cục trưởng Cửa khẩu Tân Thanh - cũng nhìn nhận: Lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc những tháng cuối năm qua cửa khẩu Tân Thanh đang có xu hướng giảm hẳn so với cùng kỳ năm trước. “Ngoài việc hàng hóa trong nước hiện nay đã đa dạng và phong phú về chủng loại, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” cũng có tác động tích cực tới thị trường nội địa. Do đó năm nay, hàng hóa Trung Quốc có thể vẫn tăng vào dịp trước Tết Nguyên đán nhưng sẽ không sôi động như mọi năm”- ông Toàn cho hay.

Trong khi đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị, từng đoàn xe vẫn tấp nập vào - ra tại bãi hàng Xuân Cương và khu vực cổng B2, nhưng theo ông Nguyễn Quang Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hữu Nghị - lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) làm thủ tục thông quan vẫn trong nhịp điệu bình thường, chưa có dấu hiệu gia tăng. “Hữu Nghị là cửa khẩu quốc tế, chủ yếu “làm hàng” nhập khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng, hóa chất… phục vụ sản xuất trong nước. Năm nay, theo dự báo một vài tuần nữa, khi các doanh nghiệp vào thời điểm chốt các đơn hàng cuối năm thì lưu thông hàng hóa mới có xu hướng tăng lên”- ông Bách khẳng định.

Chủ động phương án cho “mùa cao điểm”

Để chuẩn bị cho những tháng cao điểm cuối năm, song song với triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính như thực hiện thủ tục hải quan điện tử, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK, hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã và đang huy động tất cả các bộ phận nghiệp vụ nhằm xử lý kịp thời và nhanh nhất những phát sinh chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, chi cục cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện công tác quản lý hàng hóa XNK.

Theo ông Chu Bá Toàn, để giải quyết tình trạnh dồn tắc hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh trong tháng giáp Tết Nguyên Đán, Chi cục hải quan Tân Thanh đã và đang chuẩn bị mọi mặt, tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra, quản lý thị trường… không để tình trạnh ùn tắc xảy ra. Ngoài ra, chi cục cũng sẽ tăng cường phối hợp với Ban quản lý cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu làm việc với phía Trung Quốc để giải quyết triệt để những phát sinh trong giao thương hàng hóa giữa hai bên.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tăng thời gian làm việc từ 7 - 21 giờ hàng ngày, nhằm làm thủ tục thông quan nhanh nhất cho doanh nghiệp”- ông Toàn nói.

Dũng - Cường

công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98