Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Nền kinh tế không có biểu hiện giảm phát

01/12/2014 21:14
01-12-2014 21:14:55+07:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Nền kinh tế không có biểu hiện giảm phát

Tại buổi họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 1/12, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Mười Một giảm 0,27% so với tháng Mười, tuy nhiên theo nhận định của Chính phủ, hiện kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng khá và không có biểu hiện của giảm phát.

Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: PV/Vietnam+)

Nhấn mạnh thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, CPI tháng 11/2014 giảm chủ yếu do tác động từ việc điều chỉnh giảm mạnh của giá xăng, dầu và giá gas trong những tháng vừa qua và đây là tín hiệu tốt để doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, nâng sức cạnh tranh.

Cụ thể, giá xăng trong nước từ đầu năm đến thời điểm hiện tại đã có 10 lần giảm, với mức giảm tổng cộng lên đến 5.390 đồng/lít, trong khi giá dầu thô cũng giảm khoảng 30 USD/thùng so với kế hoạch từ đầu năm.

Thêm vào đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục được cải thiện, qua 11 tháng ước tăng 11,1%, nếu loại trừ yếu tố giá thì mức tăng là 6,5% (cùng kỳ tăng 5,5%), trong khi các năm 2011, 2012 và 2013 lần lượt tăng là 4,1%, 6,3% và 5,5%.

"Như vậy, nhu cầu tiêu dùng 11 tháng năm nay ở mức cao hơn những năm trước, chứng tỏ cầu của nền kinh tế đã được cải thiện và chưa có yếu tố của việc giảm phát," Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Nhằm đảm bảo ổn định kinh tế cũng như bảo vệ thị trường trong nước, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tăng cường quản lý giá cả, kiểm soát thị trường và tập trung đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công thương chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả trong dịp Tết và chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân đón Tết Nguyên đán.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề hành lang kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa XIII, đại biểu quốc hội Nguyễn Hoàng Ngân cũng cho biết, mặc dù CPI tháng Mười Một ở mức thấp nhưng chưa bị rơi vào giảm phát.

Lý giải thêm, đại biểu Nguyễn Hoàng Ngân cho rằng, nền kinh tế chỉ rơi vào thiểu phát khi lạm phát âm cả năm trong khi CPI tháng Mười Một ở mức thấp xuất phát từ hai nguyên nhân khách quan, là do giá lương thực, thực phẩm và dầu thô thế giới giảm.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do trong nước thời gian qua đã ưu tiên cho giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cho nên chính sách rất thận trọng.

"Tất cả các chính sách này đã cộng hưởng với những yếu tố từ bên ngoài khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng Mười Một đi xuống," đại biểu Nguyễn Hoàng Ngân nói.

Quảng - Dũng

VIETNAM+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...

UOB: Triển vọng vẫn tích cực trong năm 2024

Kết quả khả quan vào đầu 2024 tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm nay, sau năm 2023 đầy thử thách - theo nhận định trong Báo cáo tăng trưởng kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98