Chủ tịch Fed: Giá dầu rẻ tốt cho kinh tế Mỹ và tác động từ khủng hoảng Nga là tương đối nhỏ

18/12/2014 11:02
18-12-2014 11:02:12+07:00

Chủ tịch Fed: Giá dầu rẻ tốt cho kinh tế Mỹ và tác động từ khủng hoảng Nga là tương đối nhỏ

Đà sụt giảm chóng mặt của giá dầu có thể khiến một số nhà đầu tư sợ hãi nhưng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen lại không hề lo lắng.

* Fed lạc quan về tăng trưởng Mỹ, mở rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất

* 6 nạn nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng tại Nga

Bà Yellen cho biết đà sụt giảm của giá dầu có thể là yếu tố tích cực.

Bà cho rằng giá dầu sụt xuống dưới 55 USD/thùng cũng giống như giảm thuế cho người tiêu dùng Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày thứ Tư sau khi ra thông báo chính sách, bà Yellen cho biết: “Trên quan điểm của Mỹ và triển vọng của Mỹ, đà sụt giảm của giá dầu có thể là yếu tố tích cực”.

Bà nói: “Điều đó tốt cho các hộ gia đình và giúp họ tiết kiệm hơn”.

Nhờ đà sụt giảm của giá dầu, các tài xế tại ít nhất 13 bang khắp nước Mỹ có thể mua xăng với giá rẻ hơn 2 USD/gallon.

Bên cạnh đó, giá năng lượng rẻ hơn cũng dẫn đến chi phí thấp hơn cho nhiều doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải như hàng không.

Dù vậy, bà Yellen cũng thừa nhận rằng đà sụt giảm của giá dầu có thể gây ra tình trạng cắt giảm đầu tư trong ngành khai thác dầu khí, qua đó làm chậm việc giải ngân cho các giếng dầu không đem lại lợi nhuận trong môi trường hiện tại.

Tuy nhiên theo Chủ tịch Fed, bất chấp sự bùng nổ của hoạt động khai thác dầu đá phiến, Mỹ vẫn là nước nhập khẩu ròng dầu thô. Điều đó đồng nghĩa với việc giá dầu rẻ hơn là một yếu tố có lợi đối với nền kinh tế nói chung.

Tác động của cuộc khủng hoảng tại Nga là tương đối nhỏ

Ngoài ra, bà Yellen cũng nhắc đến sự biến động trên thị trường năng lượng đang tạo ra cú sốc như thế nào đối với các thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại Nga khi đồng rúp của nước này lao dốc không phanh.

Bà cho biết, dù Fed đang theo dõi các tác động tiềm ẩn của những bất ổn tại Nga đối với nền kinh tế Mỹ nhưng mối liên kết về thương mại và tài chính đối với Moscow là tương đối nhỏ. Bà cho biết thêm khoản đầu tư của các ngân hàng Mỹ tại Nga là tương đối nhỏ so với nguồn vốn.

Các thị trường tài chính Nga đã và đang chao đảo bởi các hình phạt của châu Âu và Mỹ cũng như đà trượt dài của giá dầu, từ đó dẫn đến lo ngại rằng điều này sẽ lây lan sang các nền kinh tế khác và có thể tác động xấu đến kinh tế Mỹ.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98