Chứng khoán Tháng 12/2014: Sẽ hồi phục nhẹ?

11/12/2014 09:45
11-12-2014 09:45:08+07:00

Chứng khoán Tháng 12/2014: Sẽ hồi phục nhẹ?

Giao dịch chứng khoán tháng 12 nhiều khả năng sẽ khả quan nhờ những đợt sóng đầu cơ đến từ: (i) hoạt động bắt đáy gia tăng, (ii) những đồn đoán liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và kết quả kinh doanh quý 4.

Tháng 11: Giao dịch kém sôi động

(1) Cổ phiếu Large Cap tác động tiêu cực lên thị trường. Tháng 11, VN-Index giảm mạnh 5.7% sau khi tăng điểm nhẹ trở lại trong tháng trước và kết thúc tháng ở mức 566.58 điểm; trong khi HNX-Index lại giảm nhẹ 0.69% đứng tại 87.42 điểm. VS-Large Cap giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 2.77%, tiếp theo là VS-Micro Cap giảm 1.53%, VS- Small Cap giảm 0.62% và VS- Mid Cap là nhóm giảm ít nhất với 0.23%.

(2) Khối lượng giao dịch duy trì sự ổn định. Giao dịch thị trường tháng 11 diến ra tương đối ổn định. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 11 trên HOSE giảm nhẹ 2.6 %, đạt gần 125 triệu đơn vị/phiên; khối lượng khớp lệnh trung bình trên HNX giảm 0.1%, tương ứng với 64.2 triệu đơn vị/phiên..

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 11:

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Thị trường giao dịch giằng co trong những tuần đầu tiên của tháng 11. Đây cũng là điều thường thấy khi thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Điểm tích cực là dòng tiền có xu hướng xoay vòng ở các nhóm cổ phiếu trong giai đoạn này nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Nhờ đó, giới đầu tư vẫn duy trì được sự hào hứng nhất định đối với thị trường.

Chịu tác động từ Thông tư 36. NHNN ban hành Thông tư 36/2014/TT-NHNN nhằm siết chặt quy định giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng và hạn chế việc nắm giữ cổ phần của TCTD khác hay cho vay đầu tư cổ phiếu. Thông tư này đã khiến giới đầu tư lo ngại về việc dòng vốn margin sẽ bị hạn chế, và tác động tiêu cực lên giao dịch thị trường.

Giá dầu thế giới giảm mạnh. Việc giá dầu thế giới liên tục giảm mạnh trong tháng 11, đã tác động tiêu cực lên giao dịch của nhóm cổ phiếu Dầu khí như GAS, PVD, PVS, PGS… Với tầm ảnh hưởng mạnh lên các chỉ số cũng như tâm lý của giới đầu tư, đà giảm của các cổ phiếu Dầu khí đã góp phần kéo các chỉ số thị trường thụt lùi sâu.

Tác động tiêu cực từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh 863 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng trên HNX với 80 tỷ đồng trong tháng 11.

Giao dịch của khối ngoại tiếp tục tác động mạnh khi lực bán trong những tuần đầu tháng 11 tập trung ở một số cổ phiếu dẫn dắt như KDC, GAS, PVD, PVS, PVC, VND...

Trên HOSE, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tháng 11 là KDC với hơn 462 tỷ đồng, tiếp đó là GAS với 242 tỷ đồng, PVD với 236 tỷ đồng; trong khi mua ròng mạnh nhất thuộc về VCB với 75 tỷ đồng và MWG với 71 tỷ đồng. Trên HNX, khối ngoại lại tập trung bán mạnh ở PVS 130 tỷ đồng, PVC (44.4 tỷ đồng); mua ròng mạnh SHB (33.9 tỷ đồng) và SHS (32.4 tỷ đồng).

Tháng 12: Sẽ hồi phục nhẹ?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 12/2014.

(1) Đà giảm mạnh sẽ hút dòng tiền bắt đáy. Thị trường sụt giảm mạnh trong 3 tháng liên tiếp giúp đưa mức giá các cổ phiếu về vùng hấp dẫn hơn, đặc biệt là các cổ phiếu bluechip. Điều này sẽ tạo động lực cho dòng tiền bắt đáy chảy mạnh hơn, đặc biệt là khi các yếu tố vĩ mô tác động lên thị trường không nhiều thay đổi.

(2) Đồn đoán kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2014. Với các yếu tố liên quan đến chi phí như lãi suất, giá xăng dầu hạ thấp trong thời gian qua, giới đầu tư đang kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4/2014 ở các doanh nghiệp sẽ tích cực hơn, đặc biệt là khi thị trường bước vào mùa vụ cuối năm.

Dòng tiền đầu cơ vẫn luôn chờ đợi cơ hội để nổi sóng trong mỗi kỳ công bố thông tin kết quả kinh doanh. Do đó, những thảo luận về KQKD quý 4 xuất hiện vào cuối tháng có thể tạo được con sóng cho thị trường.

(3) Đầu cơ theo giá dầu giảm. Việc giá dầu giảm mạnh có thể thu hút dòng tiền đầu cơ chú ý đến một số ngành như Vận tải, Nhựa, Bao bì, Săm lốp, Xi măng, Điện, Hoá chất (phân bón)…

(4) Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Quỹ FTSE Vietnam Index đã công bố thay đổi danh mục cơ sở của chỉ số vào ngày 5/12 và Market Vectors Vietnam Index sẽ công bố vào ngày 12/12.

Hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF gần đây thường không tác động mạnh lên xu hướng thị trường. Tuy nhiên, trước các kỳ công bố thì những thảo luận liên quan đến việc thêm/bớt; tăng/giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục thường thu hút mạnh dòng tiền đầu cơ ăn theo thông tin này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

VN-Index – Phục hồi nhẹ nhưng vẫn ở dưới các kháng cự mạnh. VN-Index điều chỉnh mạnh trong tháng vừa qua và hồi phục nhẹ vào tuần gần nhất. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã đỡ bi quan nhưng vẫn còn thận trọng khi mà các ngưỡng kháng cự vẫn chưa bị phá vỡ.

Điểm đáng chú ý nhất là khối lượng khớp lệnh không ổn định trong ngắn hạn và liên tục dao động xoay quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 119 triệu đơn vị). Nếu khối lượng suy giảm trong thời gian tới thì nguy cơ VN-Index sụt giảm trở lại là rất lớn. Còn nếu lực cầu gia tăng và thanh khoản bứt phá thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một giai đoạn tăng trưởng mới.

MACD bắt đầu tăng trở lại và hai đường +DI và -DI của Directional Movement System có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách nên rủi ro không quá lớn. Nếu tín hiệu mua của Directional Movement System và MACD xuất hiện thì khả năng tăng trưởng sẽ nâng cao.

SMA100 và SMA200 (vùng 588 – 605 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự trong thời gian tới. Nếu phá vỡ được vùng này thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được củng cố. Còn nếu không thì nhà đầu tư cần tiếp tục thận trọng.

HNX-Index – Chưa phá vỡ được middle của Bollinger Bands. Sự biến động và giằng co của HNX-Index trong suốt nhiều tuần qua đã hình thành nên mẫu hình Ascending Triangle.

HNX-Index vẫn đang duy trì bên trên cạnh dưới của mẫu hình Ascending Triangle (tương đương vùng 86.6 – 87.5 điểm). Nếu ngưỡng này tiếp tục trụ vững thì khả năng bứt phá sẽ khá cao khi mà thanh khoản bắt đầu tăng nhẹ trở lại. Còn nếu HNX-Index phá vỡ ngưỡng này thì nguy cơ sụt giảm về vùng 80 – 81 điểm sẽ tăng lên.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trở lại gần vùng oversold. Hiện nay, chỉ báo này vẫn tiếp tục tăng trưởng nên rủi ro giảm sâu không quá lớn.

Vì vậy, dự kiến HNX-Index vẫn có thể tiếp tục quá trình phục hồi. Tuy nhiên, Bollinger Bands có dấu hiệu co thắt mạnh chứng tỏ độ biến động của HNX-Index đang giảm đi.

Phòng Nghiên cứu Vietstock





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98