Chứng khoán toàn cầu chờ cuộc họp của Fed và một loạt NHTW châu Á

15/12/2014 10:32
15-12-2014 10:32:50+07:00

Chứng khoán toàn cầu chờ cuộc họp của Fed và một loạt NHTW châu Á

Sau đà sụt giảm của TTCK toàn cầu trong tuần trước, cuộc họp của các NHTW lớn cũng như các số liệu kinh tế từ Nhật Bản và Trung Quốc có thể là mối quan tâm hàng đầu của các chuyên viên giao dịch trong tuần này khi họ tìm kiếm thêm chứng cứ về sức khỏe của nền kinh tế thế giới.

* Hoảng loạn vì giá dầu, Dow Jones và S&P 500 chứng kiến tuần lao dốc mạnh nhất từ năm 2011

* Tiếp tục lao dốc gần 4%, dầu khép tuần giảm giá lịch sử dưới 58 USD/thùng

 

BoJ khó đem lại bất ngờ sau chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Abe

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe và Đảng Công Minh, đối tác trong liên minh cầm quyền, đã thắng lớn tại cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tuần qua tại Nhật Bản. Việc tổ chức bầu cử sớm hơn dự định 2 năm của Thủ tướng Abe được xem là một cuộc trưng cầu dân ý không chỉ về quyết định trì hoãn nâng thuế tiêu thụ mà còn về chính sách kinh tế Abenomics nói chung.

Vào ngày thứ Hai, kết quả khảo sát về lĩnh vực doanh nghiệp (Tankan) của NHTW Nhật Bản (BoJ) cho thấy tâm lý của các nhà sản xuất lớn tại nước này tiếp tục đi xuống trong quý 4/2014, qua đó nhấn mạnh tâm lý bi quan về nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tiếp đó, số liệu thương mại sẽ được công bố vào sáng ngày thứ Tư theo giờ địa phương. Theo dự kiến, BoJ sẽ tổ chức họp chính sách trong tuần này và dự báo của nhà chiến lược Stan Shamu tại IG cho thấy cuộc họp sẽ không đem lại bất ngờ lớn do vai trò gián tiếp của BoJ trong các chính sách Abenomics.

Chờ đợi số liệu của Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác

Sau một loạt số liệu kinh tế xấu hơn dự báo của Trung Quốc trong tuần trước, các số liệu tiếp theo có thể giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng hơn về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau động thái cắt giảm lãi suất trong tháng 11. Được biết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 2 năm vào ngày 21/11 trong bối cảnh nước này sắp chứng kiến tốc độ tăng trưởng cả năm chậm nhất kể từ năm 1990.

Theo đó, số liệu về dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tháng 11 sẽ được công bố vào ngày thứ Hai.

Tiếp theo, chỉ số giá nhà ở tháng 11 của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày thứ Năm và nhà đầu tư dự báo kết quả sẽ khá yếu kém. Một báo cáo từ Học viện Chỉ số Trung Quốc (CIA) cho thấy giá bất động sản giảm tháng thứ 7 liên tiếp khi thị trường vẫn chưa được hưởng lợi từ động thái hạ lãi suất đầy bất ngờ trong tháng trước.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng sẽ công bố chỉ số giá bán buôn tháng 11 và Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách cùng tháng vào ngày thứ Ba.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) sẽ công bố quyết định chính sách vào ngày thứ Tư và được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất.

Khi nào Fed nâng lãi suất?

Ngoài châu Á, các chuyên viên giao dịch sẽ theo dõi cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày thứ Tư để tìm thêm manh mối về thời điểm chính xác Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất.

Thời gian qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chứng kiến một loạt chỉ báo kinh tế đầy khích lệ. Ngoài sự gia tăng của doanh số bán lẻ trong tháng 11, báo cáo việc làm cùng tháng cho thấy các nhà tuyển dụng đã tuyển thêm số lượng công nhân nhiều nhất trong gần 3 năm và lương cũng cải thiện.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Fed sẽ cần thêm các số liệu tích cực trước khi tiến gần hơn đến việc nâng lãi suất.

Phước Phạm (Theo CNBC)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98