Công nghệ giúp ngân hàng tối ưu hóa quản trị rủi ro như thế nào?

05/12/2014 10:01
05-12-2014 10:01:33+07:00

Công nghệ giúp ngân hàng tối ưu hóa quản trị rủi ro như thế nào?

Cạnh tranh giữa các ngân hàng bán lẻ ngày càng khốc liệt và một trong những vấn đề không kém phần quan trọng là việc quản trị các rủi ro như thế nào để ngân hàng được vận hành hiệu quả nhất.

* TS Cấn Văn Lực luận bàn về xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ

Ông Trần Nhất Minh (Ủy viên HĐQT, phó TGĐ ngân hàng VIB) - Lãnh đạo Công nghệ thông tin xuất sắc khu vực Đông Nam Á năm 2014

Chia sẻ tại Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á tổ chức ngày 03/12/2014 về quản trị rủi ro trong ngân hàng bán lẻ, ông Trần Nhất Minh - Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống ngân hàng. Tại Việt Nam, 20% dân số là khách hàng của ngân hàng trong khi các nước trong khu vực tỷ lệ này là 60%. Theo số liệu của một cuộc khảo sát từ năm 2010, có đến 80% các ngân hàng được hỏi muốn trở thành ngân hàng bán lẻ. Ông Minh cũng chia sẻ thêm, làm ngân hàng bán lẻ có vẻ lợi hơn so với các khách hàng là doanh nghiệp, bởi khi đó rủi ro sẽ được chia đều, lợi nhuận thu về cũng cao hơn và có thể tận dụng bán chéo trong ngân hàng.

Nhưng cuộc chơi này không hề dễ dàng bởi yêu cầu đầu tư thường xuyên và nợ xấu vẫn là nỗi ám ảnh, các ngân hàng vào vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, chiến lược của nhiều ngân hàng có thể giống nhau nhưng vấn đề là ai sẽ thực hiện thành công được, ông Minh nói thêm. Điều này phụ thuộc nhiều vào việc quản trị rủi ro của chính ngân hàng đó.

Theo ông Minh, để đảm bảo chất lượng tín dụng, tất cả các loại rủi ro phải được giám sát và quản trị ở mức tốt nhất. Quản trị rủi ro trong hệ thống ngân hàng bán lẻ quan trọng nhất là các yếu tố (1) tổ chức văn hóa, quản trị; (2) quy trình, chính sách, mục tiêu; (3) phương pháp, công cụ, hệ thống công nghệ thông tin và (4) con người tập trung chủ yếu ở hoạt động quản trị rủi ro tín dụng và rủi ro vận hành.

Với rủi ro tín dụng, các vấn đề thường gặp phải là xung đột lợi ích trong cơ chế phê duyệt tín dụng, hạ thấp tiêu chuẩn cho vay, thông tin khách hàng cung cấp không minh bạch, ứng dụng phòng ngừa rủi ro chưa phổ biến vì chi phí đầu tư cao hay nhân sự chưa đạt chuẩn. Về rủi ro vận hành cũng phải giải quyết các vấn đề tiêu cực từ vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy trình tác nghiệp có nhiều kẽ hở, kế hoạch ứng phó với những sự cố bất ngờ còn bị bỏ ngỏ, hệ thống công nghệ thông tin gặp sự cố, ngừng hoạt động, sự hiểu biết và thái độ của nhân viên ngân hàng. Trong đó nổi cộm lên những rủi ro như sự không rõ ràng giữa Ban quản trị và Ban điều hành, độ độc lập của Ban quản trị rủi ro, quy trình cho vay không rõ ràng, phân tán mỗi nơi mỗi kiểu… Để có thể hoạt động hiệu quả, ngân hàng cần quản trị tốt các rủi ro này.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình tại VIB, ông Minh cho biết VIB hướng đến tam giác chiến lược, tăng trưởng doanh thu, nâng cao năng suất lao động, quản trị rủi ro nhất quán trong “MỘT” ngân hàng để trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam. HĐQT sẽ hoạch định chiến lược còn Ban điều hành thực hiện chiến lược này hàng ngày để tách bạch các hoạt động kinh doanh, phê duyệt, tác nghiệp…

Tại Việt Nam mới chỉ có VIB áp dụng Hệ thống quản trị chi phí (EMS). Dự án này cũng đã được đánh giá cao tại sự kiện “Asean CIO/CSO of the Year” mới đây bên cạnh các dự án Phê duyệt tín dụng tập trung (LOS) và Xây dựng trung tâm dữ liệu và trung tâm phục hồi thảm họa (DCDR) của ngân hàng.

Hệ thống quản trị chi phí (EMS) là giải pháp sáng tạo cho phép kiểm soát chuỗi cung ứng của ngân hàng một các mềm dẻo, hiệu quả, nhanh chóng đem lại lợi ích cho VIB và hoàn vốn. EMS cho phép thay thế các văn bản giấy nội bộ và gửi chuyển phát nhanh từ gần 160 chi nhánh của VIB về Hội sở, là hệ thần kinh số để quản lý ngân sách, chi phí, mua sắm và quản lý tài sản của VIB theo một chuẩn mực thống nhất trên toàn quốc. Mọi thông tin đều được lưu lại trong Hệ thống, giảm thiểu thời gian phê duyệt, thời gian tìm văn bản và dễ dàng trong việc lưu trữ, thuận tiện cho Ban dịch vụ tài chính Hội sở VIB, kiểm toán nội bộ và kiểm toán độc lập khi thực hiện kiểm toán.

Dự án này nằm trong chuỗi các dự án tối ưu hóa và tự động hóa quy trình của chương trình “Tối ưu hóa mô hình hoạt động” đã góp phần làm giảm 14% chi phí vận hành của VIB (tương đương giảm 255 tỷ đồng) năm 2013 so với năm 2012. VIB cho biết hệ thống này sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian dài, có thể lên đến 14-15 năm, trong khi chỉ phải đầu tư ban đầu 1 lần. Đáng chú ý là việc VIB đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin từ 7-8% doanh thu tương tự theo thông lệ nhiều nước quốc tế trong khi khoản đầu tư này tại nhiều ngân hàng Việt Nam chỉ ở mức từ 3-4%.

Bên cạnh đó, thành quả của việc áp dụng công nghệ mới và vận hành hệ thống quả trị rủi ro là việc tỷ lệ nợ xấu các khoản vay mới của VIB chỉ ở mức khoảng 1%.

VIB được nhận giải “Ngân hàng có chi nhánh tiêu biểu” và “Lãnh đạo công nghệ thông tin xuất sắc” trong khu vực Đông Nam Á trong khuôn khổ giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam 2014 do Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV). Giải thưởng nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ngân hàng đã có những hoạt động xuất sắc và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung; vinh danh các “Lãnh đạo Công nghệ thông tin” (CIO) và các “Lãnh đạo An ninh thông tin” (CSO) xuất sắc trong khu vực Đông Nam Á (Asean CIO/CSO of the Year).

Đặc biệt với giải thưởng Lãnh đạo Công nghệ thông tin, VIB được đề cử với ba dự án Hệ thống quản trị chi phí (EMS), Phê duyệt tín dụng tập trung (LOS), Xây dựng trung tâm dữ liệu và trung tâm phục hồi thảm họa (DCDR). Là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng ý tưởng và triển khai các dự án công nghệ của VIB, ông Trần Nhất Minh – Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc VIB đã được công nhận là Lãnh đạo Công nghệ thông tin xuất sắc khu vực Đông Nam Á năm 2014.

Ông Trần Nhất Minh là Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VIB. Ông phục trách quản trị doanh nghiệp và công nghệ ngân hàng. Trước khi gia nhập VIB, ông Minh từng nắm giữ các chức vụ Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành, COO và CIO. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực quản trị và công nghệ thông tin với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài trong các dự án phát triển CNTT, kiến trúc doanh nghiệp và ứng dụng các giải pháp CNTT, tối ưu hóa mô hình hoạt động và tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ. Tại VIB, ông Minh là người phụ trách Khối Dịch vụ Tổng hợp và Khối Dịch vụ Công nghệ ngân hàng, tham gia chỉ đạo trực tiếp các dự án ứng dụng CNTT để giảm thiểu rủi ro tín dụng và rủi ro vận hành.

Ông Minh nhận bằng Tiến sỹ ngành Viễn thông tại Trường Tổng hợp kỹ thuật viễn thông và tin học Moscow (MTUCI) và bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh trong chương trình hợp tác giữa Đại học Mở (Vương quốc Anh) và học viện quản trị quốc tế LINK (LB Nga).

Minh Hằng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98