Đại án "bầu" Kiên: ACI không đăng ký đầu tư

01/12/2014 10:38
01-12-2014 10:38:08+07:00

Đại án "bầu" Kiên: ACI không đăng ký đầu tư

Chiều nay (1/12), phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm được tiếp tục, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về các hành vi kinh doanh trái phép. Phúc thẩm bước sang ngày thứ hai, điều dư luận đang quan tâm là Nguyễn Đức Kiên sẽ được giảm nhẹ hình phạt hay vẫn y án sơ thẩm.

* Ngày 28/11, xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên

Sáng nay, bầu Kiên tới phiên tòa

16h5: HĐXX thông báo nghỉ phiên tòa xét xử

Sau khi thẩm vấn những người liên quan đến vụ án, các Luật sư muốn hỏi bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhưng do thời gian gần hết và để đảm bảo cho sức khỏe của các bị cáo nên HĐXX cho phiên tòa nghỉ để ngày mai tiếp tục.

3h30: HĐXX yêu cầu bị án Nguyễn Thị Hải Yến (kế toán trưởng của ACBI) làm rõ một số nội dung về chấp hành sự chỉ đạo của lãnh đạo.

HĐXX: Ai chỉ đạo bị án sang Techcombank nhận 6 triệu cổ phiếu của Techcombank?

Bị án Hải Yến: Người chỉ đạo là ông Nguyễn Đức Kiên.

HĐXX: 800 tỷ đồng phát hành trái phiếu của ACB, dùng mua cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại có đúng không?

Bị án Hải Yến: Đúng.

HĐXX: Khi phát hành rồi lại không dùng vào việc này, mà chỉ dùng 82 tỷ mua cổ phiếu của Eximbank, không đúng mục tiêu ban đầu. Bị án báo cáo việc này với ai?

Bị án Hải Yến: Khi phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu gồm 2 nội dung là công bố trên báo chí có ghi rõ đầu tư tài chính và đầu tư dài hạn góp vốn vào đơn vị. Nhưng trong bản cáo bạch chỉ ghi là đầu tư vào ngân hàng. Nghĩa là trên báo chí và cáo bạch có khác nhau. Tôi có báo cáo với ông Nguyễn Đức Kiên.

HĐXX: Ông Kiên chỉ đạo thực hiện như thế?

Bị án Hải Yến: Vâng

3h00: Người liên quan từ chối trả lời nhiều câu hỏi

Luật sư hỏi Lý Xuân Hải: Hợp đồng 017 được ký giữa 2 doanh nghiệp trong nước là theo luật Việt Nam đúng không?

Bị cáo Hải: Đúng

Luật sư: Trách nhiệm, quyền hạn của ACB có liên quan gì không? Khi gặp sự cố trong giao dịch thì trách nhiệm thuộc về bên nào?

Bị cáo Hải: Không liên quan đến Thiên Nam và ACB chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Luật sư: Trong quá trình thực hiện hợp đồng, có khi nào Cty Thiên Nam ủy quyền cho ACB giao dịch với nước ngoài hay nhờ ACB dùng tải khoản để giao dịch không?

Bị cáo Hải: Không có

Nhiều câu hỏi của luật sư được đưa ra đối với những người liên quan nhưng đều bị từ chối trả lời. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đề nghị HĐXX yêu cầu những người có quyền và nghĩa vụ liên quan khi từ chối trả lời phải có lý do rõ ràng chứ không phải thích thì trả lời, không thích thì thôi.

 

Bị cáo Lý Xuân Hải trả lời thẩm vấn tại tòa chiều nay

2h00: "Bầu" Kiên bị cách ly ngay từ đầu phiên xét xử buổi chiều

Chiều nay (1/12), phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm được tiếp tục, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về các hành vi kinh doanh trái phép.

HĐXX đề nghị Ủy ban chứng khoán Nhà nước trả lời bằng văn bản 2 nội dung: 5 Công ty của bầu Kiên có đến đăng ký phát hành trái phiếu tại Ủy ban chứng khoán về phát hành trái phiếu ra công chúng không? UBCK là cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán, vậy công ty ACI HN có là đối tượng được phép phát hành trái phiếu theo qui định tại Điều 1, khoản 1 của nghị định 52?

Tòa cũng hỏi đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM câu hỏi trên.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nói: Qua kiểm tra thì ACI không đăng ký đầu tư.

VKS hỏi đại diện của Tổng cục Thống kê về việc mã ngành cấp cho Công ty Thiên Nam là mã ngành đại lý mua bán ký gửi hàng hóa có liên quan gì đến mã ngành kinh doanh trạng thái vàng?

Đại diện Tổng cục xin gửi câu trả lời bằng văn bản.

11h 30: Tòa nghỉ phiên làm việc buổi sáng

1h30 chiều nay, Tòa tiếp tục làm việc, yêu cầu mọi người có mặt đông đủ.

"Bầu" Kiên đề nghị được trao đổi với luật sư 15 phút. Tòa chấp thuận.

10h30: Bị cáo Kiên được ngồi để trả lời

Sau khi bị cáo Kiên trình bày nội dung đơn kháng cáo, HĐXX hỏi bị cáo Kiên về hoạt động của 5 công ty do Kiên đăng ký thành lập.

Bị cáo Kiên nói: 5 công ty này căn cứ vào giấy phép kinh doanh và hoạt động bình thường. 5 công ty này đầu tư vào 3 nội dung: tham gia góp vốn thành lập DN mới; mua cổ phần của các DN đã được thành lập; mua cổ phần của các công ty trên sàn chứng khoán tập trung.

Đây chính xác là hoạt động đầu tư tài chính theo qui định của pháp luật.

Sau khi trả lời, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin phép HĐXX được phép ngồi để trả lời.

HĐXX cho phép.

HĐXX đề nghị đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại Nhà Rồng, Công ty cổ phần xi măng Hòa Phát, Công ty cổ phần đầu tư ACB, Cty cổ phần đầu tư AFG, ACI, ACI HN, Công ty cổ phần hàng hóa Sài Gòn, Ngân hàng Phương Nam, Vietbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long… và một số cá nhân liên quan xác nhận các số liệu được kê khai trong hoạt động đầu tư tại 5 công ty của Nguyễn Đức Kiên.

Các đơn vị đều xác nhận số liệu đầu tư có liên quan đến mình mà HĐXX đưa ra là đúng.

9h20: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được đưa trở lại phiên tòa và được mở còng khóa tay

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin phép HĐXX ký một đơn bổ sung và thay thế đơn đã gửi trước đó. Theo bị cáo, đơn trước gửi tòa được viết trong tù nên có thể có nội dung chưa chính xác, chữ viết khó đọc. Lá đơn này được đánh máy cẩn thận và có chỉnh sửa một số nội dung trích dẫn.

Đứng trước vòng móng ngựa, bị cáo Kiên trình bày khái quát những nội dung kháng cáo của mình. Tuy nhiên, trong lúc nói, bị cáo Kiên đôi lúc đứng lên ngồi xuống để hít thở vì "bản thân bị tim và huyết áp cao nhưng tin rằng sẽ giữ được bình tĩnh", bị cáo Kiên nói.

8h50: Thẩm vấn về kinh doanh vàng trái phép

Tiếp tục phần thẩm vấn về việc kinh doanh vàng trái phép, HĐXX hỏi bị cáo Lý Xuân Hải việc ký hợp đồng số 017, bị cáo Hải cho biết, ngân hàng không mở tài khoản nước ngoài cho Thiên Nam để kinh doanh vàng, mà dùng chính tài khoản của mình ở nước ngoài để mua bán vàng.

HĐXX hỏi: Việc mua bán trạng thái vàng theo Hợp đồng số 017, số dư trạng thái vàng của Thiên Nam tỷ lệ thế nào với số dư trạng thái vàng giữa ACB và Thiên Nam?

Bị cáo Hải: Thực ra không có mối liên hệ nào. ACB giữ trạng thái ấy ở nước ngoài và mang trạng thái ấy về kinh doanh trong nước.

HĐXX hỏi: Thiên Nam có xuất trình giấy phép đăng ký kinh doanh vàng không?

Bị cáo Hải: Tôi ký nhưng không được xem giấy phép đó, toàn bộ thủ tục anh em chuẩn bị hết.

Theo bị cáo Lý Xuân Hải, trong giao dịch vàng, ACB đứng giữa để lấy phí giữa Thiên Nam và nước ngoài. Ví dụ, khi một khách hàng chào bán, ACB sẽ mua của nước ngoài hoặc không mua. Giá này có thể phù hợp với Thiên Nam. Khi mua về, ACB có thể thu thêm một khoản phí nào đấy.

8h30: Cách ly Nguyễn Đức Kiên

Các bị cáo được dẫn vào phòng xét xử để tiến hành thẩm vấn. Chỉ sau 10 phút, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị cách ly để HĐXX hỏi các bị cáo khác.

Trước khi vào phần thẩm vấn,Thư ký phiên tòa cho biết, ngoài những đại diện của các bên và người có liên quan đến vụ án được mời trong ngày khai mạc phiên tòa ngày 28/11. Sáng nay, có thêm một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, gồm các ông, bà: ông Nguyễn Quốc Lượng, bà Đỗ Thị Phương Hoa, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Phú Hòa.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX hỏi tình hình sức khỏe của bị án Trần Ngọc Thanh – người bị choáng ngất trong buổi chiều xét xử phúc thẩm ngày 28/11.

Đại diện cơ quan cảnh sát báo cáo với HĐXX, bị án Trần Ngọc Thanh vẫn đang nằm ở bệnh viện Bạch Mai.

8h00 sáng nay (1/12), Phiên tòa phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 2.

Hữu Tuấn

giaothongvantai.com.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98