FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH?

02/12/2014 13:05
02-12-2014 13:05:55+07:00

FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH?

Cả hai chỉ số chứng khoán lần lượt bị phá vỡ những mốc hỗ trợ quan trọng, thêm vào đó thì khối ngoại liên tục bán ra đã tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư. Chính vì vậy, đợt review danh mục cuối cùng trong năm 2014 của các quỹ ETF được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió tích cực đến thị trường?

Trong ngày 05/12 tới đây, quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ công bố danh mục mới với những thay đổi về cơ cấu tỷ trọng cũng như sự biến động ra vào của các cổ phiếu trong danh mục. Đa số các ý kiến từ công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng khả năng cao SSI sẽ được thêm vào danh mục và 3 cổ phiếu là DRC, STBVSH sẽ bị loại ra.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành khối Môi giới tư vấn CTCK Vndirect (VND)  dự báo: “FTSE Vietnam UTCIS ETF nhiều khả năng sẽ loại STB, DRC,VSH và chỉ thêm mới SSI”.

Ông Điệp cho biết, với việc ANZ thoái vốn khỏi SSI, cổ phiếu này đã hội tụ đủ các tiêu chí để được thêm mới vào rổ All Shares Index lẫn rổ mang tính thực hiện là FTSE Vietnam Index. Mã SSI sẽ được FTSE mua vào khoảng 13 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, khả năng cao VIC sẽ được mua vào gần 4 triệu cổ phiếu, HVG được mua vào 1 triệu cổ phiếu.

Ở chiều bán ra, do cùng vi phạm tiêu chí về thanh khoản, khả năng cao FTSE sẽ loại DRC, STB và VSH với khối lượng bán ra lần lượt khoảng 2 triệu cổ phiếu, 26 triệu cổ phiếu và 7 triệu cổ phiếu. Cùng chiều bán ra còn có MSN, HPGHAG.

Còn những mã cổ phiếu khác trong rổ danh mục, số lượng mua vào hoặc bán ra không lớn.

Ông Điệp cho rằng, đợt review lần này không mang tính tiêu cực. Thời gian gần đây, Deutsche Bank (DB) liên tục phát hành thêm chứng chỉ quỹ. Giá chứng chỉ quỹ cũng đang ở mức premium so với NAV, vì vậy, cơ hội cho nhà đầu tư không chỉ nằm ở những cổ phiếu được mua mới như SSI, VIC mà còn có thể ở ngay cả những cổ phiếu bị cắt giảm tỷ trọng.

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK VCBS cũng chung nhận định về mã thêm vào và loại ra.

Theo ông Hoàng, điểm nhấn trong lần tái cơ cấu này là hầu như các mã sẽ được mua thêm, trong đó VCB và VIC sẽ được mua vào nhiều.

Việc mua vào và bán ra của ETF không có nhiều tác động đến thị trường chứng khoán do chỉ là thay đổi cơ cấu chứ dòng tiền và lượng tiền không thay đổi, tuy nhiên việc mua bán của khối ngoại sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tốt đến nhà đầu tư và theo ông có thể đây là điểm hỗ trợ nhỏ cho thị trường (sẽ giữ được mặt bằng giá hay nói cách khác là chống giảm giá cổ phiếu).

Cũng đồng quan điểm với hai chuyên gia trên khi cho rằng SSI sẽ được thêm vào và ở chiều ngược lại VSH, DRC và STB bị loại ra nhưng ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) còn cho rằng khả năng BVH cũng bị loại nhưng mức độ bị loại không cao như 3 cổ phiếu trên.

Với SSI, ông Khánh cho biết nguyên nhân được thêm vào là do việc ANZ thoái vốn tại đơn vị này và chuyển toàn bộ vốn cho đối tác nội đã làm SSI hở room ngoại, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hai quỹ ETF. Và ông cũng cho rằng khả năng SSI cũng sẽ được thêm vào quỹ ETF V.N.M với khối lượng mua vào của hai quỹ khoảng 23 triệu đơn vị.

Thị trường hiện tại vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán hiện tại, các chuyên gia trên cho rằng thị trường hiện tại vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Theo ông Trần Minh Hoàng, trong ngắn hạn khả năng thị trường sẽ tiếp tục có điều chỉnh nhưng cũng sẽ có hiện tượng chỉ số giảm nhưng tài khoản vẫn tăng vì đây chỉ là điều chỉnh về ngành với tâm điểm là các cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD,…

Khối ngoại bán ra gần đây chỉ là việc cân đối dòng tiền do nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng giá khá nhiều và họ dự báo triển vọng cổ phiếu này thay đổi. Tuy nhiên, việc bán ra không xuất phát từ nội tại xấu của nền kinh tế mà chỉ là việc rút ra tạm thời.

Ông Hoàng khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên giải ngân mạnh, thời điểm hiện tại có thể tìm đến các cổ phiếu tốt. Một số ngành có thể quan tâm như thủy sản, giao thông vận tải hay ngành phụ trợ khác mà đầu vào có liên quan đến dầu khí (hưởng lợi từ giảm giá xăng dầu).

Còn theo ông Phan Dũng Khánh, thị trường trong thời gian gần đây không tích cực là do bị ảnh hưởng từ sự suy giảm của nhóm các cổ phiếu bluechip với nguyên nhân chính là khối ngoại bán ra.

Ông Khánh lý giải, khối ngoại đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam thì chủ yếu mua vào các cổ phiếu bluechip với cơ bản tốt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại do chính sách tăng lãi suất của Mỹ đã làm ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư của khối ngoại (ông đánh giá nguồn vốn này chiếm phần lớn là vốn vay) và để cơ cấu lại nguồn vốn, khối này buộc phải bán ra những chứng khoán đã có lãi cao ở những thị trường ngoài nước và Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng.

Theo ông Khánh nhận thấy, dấu hiệu bán ra tại nhóm cổ phiếu dầu khí chưa dừng và ông khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh mua vào nhóm cổ phiếu này mà thay vào đó chọn những cổ phiếu có cơ bản tốt ở một số ngành như bất động sản, chứng khoán hay nhóm cổ phiếu của các công ty đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Điệp nhìn nhận, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây bị tác động bởi nhiều yếu tố như Thông tư 36, tâm lý e ngại margin cao. Ngoài ra, việc giá dầu thế giới giảm mạnh đã tác động đến giá các cổ phiếu lớn, trụ đỡ của chỉ số như GAS, PVD,... Thế nhưng, với sự co hẹp của thanh khoản khi thị trường đi xuống, nhiều khả năng đây là vùng đáy trung hạn. Những chỉ số kinh tế vĩ mô đang ngày càng tốt lên, tình hình doanh nghiệp đang được cải thiện giúp nhà đầu tư có cơ sở để tin vào sự phục hồi của chỉ số chứng khoán trong tháng cuối cùng của năm 2014.

Việc bán ròng của khối ngoại chỉ là việc thoái một phần vốn theo hạn định của một vài tổ chức. Trong cùng lúc đó, các quỹ ETF lại liên tục rót ròng trong vài tuần gần đây chứng tỏ niềm tin của họ trong thời gian tới là ổn định.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (15)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98