Khi cáo rời hang

04/12/2014 10:17
04-12-2014 10:17:55+07:00

Khi cáo rời hang

Trong khi nhiều người tập trung vào những qui định mới liên quan đến cho vay cổ phiếu của Thông tư 36/2014, những tổ chức đầu tư nước ngoài – những “con cáo già” trên thị trường tài chính non trẻ Việt Nam – lại “chúi mũi” vào nỗi lo trái phiếu.

Tuần trước khối ngoại bán ròng hơn 3.100 tỉ đồng trái phiếu, mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Thông tư 36 yêu cầu từ 1-2-2015 các chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng quốc doanh chỉ được đầu tư tối đa 15% vốn huy động ngắn hạn (dưới 12 tháng) vào trái phiếu. Các ngân hàng cổ phần, liên doanh, hợp tác xã, tổ chức phi ngân hàng...được áp dụng mức cao hơn.

Phản ứng đầu tiên đã xảy ra. Tuần trước khối ngoại bán ròng hơn 3.100 tỉ đồng trái phiếu, mức kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Những tháng trước họ toàn mua ròng. Cũng có thời điểm họ bán ròng, nhưng mức độ cao lắm chỉ 1.000 tỉ đồng/tuần. Cộng với việc bán ròng hàng trăm tỉ đồng cổ phiếu trên HOSE và HNX, số tiền họ cần chuyển thành ngoại tệ lên tới 200 triệu đô la Mỹ. Đây là một trong những nguyên do đẩy tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng có ngày sát giá trần.

Đừng nói khối ngoại chốt lời trái phiếu. Lãi suất thứ hàng hoá này đang rất thấp. Họ không thể có lời nếu mua vài tháng trước và bán bây giờ. Cái chính là việc giới hạn tỷ lệ đầu tư trái phiếu nói trên sẽ làm giảm mạnh nhu cầu từ phía chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng quốc doanh – hai chủ thể lớn đang kiểm soát thị trường trái phiếu. Thiếu cầu từ phía họ, các phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ của Kho bạc cũng “nguội lạnh”, chỉ bán được vài trăm tỉ đồng/phiên, chẳng bù cho quí 3-2014, lượng đặt mua gấp nhiều lần lượng chào bán.

Đáng nói qui định mới này chuẩn bị thực hiện đúng vào lúc sức hấp dẫn của các thị trường cận biên như Việt Nam đối với dòng vốn gián tiếp nước ngoài giảm đi. Tiền rẻ sẽ không còn tìm đến và đậu lại ở những miền đất rủi ro cao – lợi nhuận cao khi mà đồng đô la Mỹ đang ngày càng có giá, lãi suất đô la sắp tăng, các loại tài sản như chứng khoán ở châu Mỹ, châu Âu đang mang lại mức lợi nhuận đáng mơ ước.

Tại Đức và Pháp, chỉ số chứng khoán, theo kênh truyền hình CNBC, tăng 11% trong vòng một tháng rưỡi qua. Cùng thời gian trên, chứng khoán Mỹ tăng 13%, bỏ xa các thị trường mới nổi. Tiền “nóng” đang dịch chuyển về lại các thị trường tài chính truyền thống, nơi sự minh bạch cao hơn, rủi ro ít hơn và lợi nhuận hứa hẹn còn tiếp diễn.

Chẳng lạ gì khi 5 tháng qua khối ngoại nhẫn nại bán ròng cổ phiếu trên sàn, tổng cộng 3.500 tỉ đồng. Các quỹ của VinaCapital vẫn đang mua lại chứng chỉ quỹ nhằm trả bớt tiền cho nhà đầu tư. VN-Index đã mất 60 điểm chủ yếu do nước ngoài bán ra PVDGAS. Lúc cao điểm, nước ngoài nắm giữ 56 triệu cổ phiếu GAS trên tổng số hơn 62 triệu đơn vị lưu hành. Mấy tháng qua họ mới bán khoảng 8 triệu cổ phiếu GAS, mà VN-Index đã không “chống đỡ” nổi. Điều gì sẽ xảy ra nếu số cổ phiếu GAS họ nắm giữ chỉ còn 30 triệu đơn vị, thậm chí 20 triệu? Giá vốn đầu tư bình quân GAS của các quỹ đóng nước ngoài khá thấp, tầm 50.000 đồng/cổ phiếu, giờ bán giá 80.000, 70.000 hay 60.000 đồng, họ vẫn có lời.

Những “con cáo già” tổ chức đầu tư nước ngoài thường có tầm nhìn dài hạn và quyết đoán. Khi giá dầu thế giới giảm định hình thành xu hướng, họ rời bỏ cổ phiếu dầu khí không chút “thương xót”. Họ đón đầu và đi theo xu hướng thị trường. Cổ phiếu dầu khí đã “vỡ trận” trên khắp thị trường chứng khoán thế giới, trong khi cổ phiếu ngành vận tải trên mọi châu lục lên ngôi. Ngay cả cổ phiếu các hãng hàng không vốn rất trì trệ cũng đã tăng điểm. Còn cổ phiếu các hãng vận tải và vận chuyển hàng hoá liên tiếp đạt đỉnh mới.

Một thông tin bên lề: ông Don Lam, một trong những nhà đầu tư nước ngoài có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ ở thị trường tài chính Việt, đã rời bỏ vị trí lãnh đạo của quỹ VOF, quỹ lớn nhất của VinaCapital. Thông cáo báo chí đăng tải trên website của VinaCapital ngày 27-11-2014 xác nhận điều này. Những con cáo, cả cá nhân và tổ chức đã rời hang! Sự dịch chuyển của họ và của dòng tiền đang tiếp tục.

Hải Lý

thời báo kinh tế sài gòn online







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản S-homes chi hơn 235 tỷ đồng mua lại một phần trái phiếu

CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản S-Homes vừa chi gần 235.3 tỷ đồng để mua lại một phần gốc của lô trái phiếu SSHCH2123001. Đây chính là lô trái phiếu mà Công ty...

2,500 tỷ đồng trái phiếu chảy về Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng thông báo kết quả chào bán hai lô trái phiếu tổng trị giá 2,500 tỷ đồng.

Hưng Thịnh Phát huy động 2,888 tỷ đồng trái phiếu

Hưng Thịnh Phát huy động thành công 2,888 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 12/03/2024.

Một doanh nghiệp dùng tiền vay để thanh toán trước trái phiếu?

Không loại trừ khả năng doanh nghiệp này tìm vốn từ nhà băng để có nguồn tài chính thanh toán trái phiếu.

Một công ty chi 2 ngàn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn 

Sau nhiều lần khất nợ lãi trái phiếu, doanh nghiệp này đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu trị giá 2,000 tỷ đồng. Công ty hiện còn lưu hành 2 lô trái phiếu với tổng...

Chủ đầu tư dự án Angel Island 20 ngàn tỷ mua lại hơn ngàn tỷ trái phiếu trước hạn

Chủ đầu tư dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (tên thương mại Angel Island) 20 ngàn tỷ, mới đây đã mua lại toàn bộ 1,060 tỷ đồng trái phiếu, trước hạn đến hai năm.

Kỳ vọng nào cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam những tháng tiếp theo?

KBSV Research, bộ phận phân tích của CTCK KB Việt Nam, cho biết thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ảm đạm hơn trong 2 tháng đầu năm 2024, ở cả...

Vũng lầy mang tên trái phiếu Novaland

Thập niên qua, hoạt động kinh doanh của NVL diễn ra theo 2 chu kỳ song hành với thị trường bất động sản, thăng hoa và… chấp nhận mọi sự mất mát bởi vũng lầy trái...

FLC chỉ trả được 6 tỷ đồng lãi và 100 triệu đồng nợ gốc trái phiếu trong năm 2023

FLC cho biết chỉ thanh toán được gần 6 tỷ đồng trong tổng số 120 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu trong năm 2023, toàn bộ thuộc về lô trái phiếu FLCH2123003. Đồng thời...

HDBank AMC hút thêm 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu

HDBank mới đây huy động 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu. Tính trong nửa năm trở lại đây, Công ty mua bán nợ này đã phát hành 4 lô trái phiếu, tổng giá trị 1,700 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98