Liệu có hai trường phái mua bán cà phê trên thế giới?

20/12/2014 10:59
20-12-2014 10:59:48+07:00

Liệu có hai trường phái mua bán cà phê trên thế giới?

Tại Tây Nguyên, vùng trồng cà phê lớn nhất nước, giá cà phê nguyên liệu đến nay chỉ quanh mức 38,5-39 triệu đồng/tấn, giảm so với cuối tuần trước là 39,5 triệu đồng/tấn. Giá đóng cửa sàn robusta phiên cuối tuần chốt mức 1.929 đô la/tấn, giảm 45 đô la/tấn so với tuần trước và 260 đô la/tấn so với đỉnh niên vụ này.

Biểu đồ 1: Diễn biến giá kỳ hạn robusta Ice châu Âu trong tháng 12-2014 (tác giả cập nhật)

Nông dân lo âu khi giá rớt sâu

“Chán thật, cà phê cứ giảm hoài, lúc giá cao thì không có để bán, giờ có cà phê thì giá  lại thấp…!”, đó là phản ánh trong lo lắng vào ngày 18-12 của người lấy tên Ngọc Hân trên một mạng thông tin thị trường cà phê.

Tâm lý sợ giá xuống tiếp càng nặng vì mỗi tuần cà phê giao dịch trên sàn chỉ năm phiên, cả tuần qua năm phiên liên tiếp đều có giá giảm. Hệ quả là giá niêm yết sàn robusta châu Âu về nằm ở các mức thấp nhất tính từ ngày đầu niên vụ 1-10 đến nay.

Dù có nhiều thông tin hỗ trợ, giá cứ khăng khăng đòi xuống. Tồn kho cà phê tại Bắc Mỹ giảm 307.289 bao (bao=60 kg) theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Cà phê Hạt Mỹ (GCA). Đến hết tháng 11-2014, tồn kho tại vùng tiêu thụ truyền thống lớn của thế giới còn 5.694.154 bao, tương đương chừng 3 tháng tiêu thụ.

Tin sản lượng vụ mới nước ta giảm, cộng với ước báo xuất khẩu của Tổng cục Hải quan đến hết tháng 11-2014 chỉ đạt 84.059 tấn, giảm 12,3% so với 95.800 tấn trong tháng 10-2014, và giảm so với kỳ vọng thị trường là 120.000-150.000 tấn.

Do giá kỳ hạn và nội địa xuống, giá chào xuất khẩu tính trên mức chênh lệch (differential) giữa giá kỳ hạn với giá giao qua lan can tàu (FOB) của loại 2,5% đen bể nay tăng lên trừ chừng 70 đô la/tấn, cao hơn tuần trước là trừ 85 đô la/tấn dưới giá niêm yết. Tuy vậy, sức mua không mạnh do các thị trường nhập khẩu đang vào dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Các biến động gần đây trên thị trường tài chính như tỉ giá đồng real Brazil (BRL) và đồng rúp Nga giảm mạnh, trong khi đó đồng đô la tăng, đã làm giới đầu tư tài chính bán tháo bớt một số mặt hàng trên các sàn kỳ hạn để cân đối tài chính. Rất tiếc, dầu thô và cà phê là các sàn bị chọn để “xả” hàng.

Hai trường phái mua bán cà phê trên thế giới?

Chuyện đúng hay sai sau này mới rõ, thị trường nay đang tin rằng do hạn hán nặng tại Brazil đầu năm nay, sản lượng cà phê thế giới giảm. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) ước rằng sản lượng thế giới niên vụ 2014/15 chỉ chừng 141 triệu bao (bao = 60 kg) so với 2013/14 là 145,2 triệu bao.

Biểu đồ 2: Xuất khẩu cà phê Brazil (nguồn: NewEdge)

Tâm lý người sản xuất khi nghe tin thiếu hụt, họ đều có ý định giữ lại hàng chờ giá cao hơn để bán. Tuy nhiên, hết sức ngạc nhiên là Brazil cứ bán ào ào và đến nay chưa hề có động thái muốn giữ lại hàng. Ngay cả Colombia, nước sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới nay đã giành vị trí của Indonesia, mới đây một vị quan chức bảo rằng thời gian trước mắt, sản lượng cà phê Colombia sẽ tăng lên đến 14 triệu bao so với trên 12 triệu hiện nay và... sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu. Nhớ trước đây, vị bộ trưởng nông nghiệp Brazil cũng bóng gió rằng nước ông sẽ cung cấp đủ cà phê cho ai cần dù hạn hán làm sản lượng giảm!

Thái độ này ngược lại hoàn toàn với hai nước sản xuất robusta lớn của thế giới là Việt Nam và Indonesia, luôn luôn ủng hộ cho chuyện giữ lại hàng để hỗ trợ giá cao.

Hai cách suy nghĩ và cách làm khác hẳn nhau, tạo nên hai trường phái mua bán cà phê trên thế giới khác biệt.

Thật vậy, trong khi trường phái châu Á làm mọi cách cho giá cao để bán ra, sẵn sàng ghim lại hàng, ngưng cung cấp, có khi làm ngưng trệ chuỗi cung ứng để vì mục tiêu là giữ giá, thì hình như trường phái Nam Mỹ xem giá là quan trọng nhưng vẫn không bằng giữ và chiếm lĩnh thị phần.

Biểu đồ 3: Xuất khẩu cà phê Colombia (nguồn: NewEdge)

Khi trường phái châu Á chê giá thấp đòi ghim hàng, thì Brazil và Colombia xuất khẩu mạnh. Xuất khẩu cả năm tính đến hết tháng 11, Colombia đạt 10,91 triệu bao, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước đó (xem biểu đồ 3: đường màu xanh: lượng xuất khẩu; màu hồng: sản lượng). Tại Brazil hết tháng 11-2014, xuất khẩu cà phê đạt 3,02 triệu bao, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt khi trường phái châu Á chê giá robusta không bán thì trong tháng ấy Brazil xuất 446.264 bao, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tháng có số robusta xuất khẩu lớn nhất tính từ 2004 đến nay (xin xem biểu đồ 2: arabica có màu xanh lá cây và màu hồng robusta).

Tiềm năng sản lượng tăng rất mạnh khi chương trình tái canh cà phê tại Colombia trong giai đoạn kết thúc và đi vào khai thác; Brazil di chuyển vùng trồng cà phê xuống phía nam ấm áp, tránh sương giá hàng năm làm cung ứng thất thường. Một thời các nhà rang xay giảm mua cà phê hai nước này và chuyển qua mua tại châu Á nên thị phần giảm nhiều.

Phải chăng cách mua bán hiện nay của các nước xuất khẩu cà phê Nam Mỹ chính là bài học xương máu đã rút ra được sau một thời gian cung ứng thất thường, đánh mất thị phần và khách hàng?

Nguyễn Quang Bình

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98