Nga lại bán USD để cứu đồng rúp trước cảnh báo suy thoái dồn dập

09/12/2014 18:47
09-12-2014 18:47:11+07:00

Nga lại bán USD để cứu đồng rúp trước cảnh báo suy thoái dồn dập

Từ đầu năm đến nay, NHTW Nga đã chi hơn 70 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp

Ngân hàng Trung ương Nga ngày thứ Ba (09/12) cho biết đã can thiệp vào thị trường tiền tệ với việc bán ra 102.29 tỷ rúp (tương ứng 1.93 tỷ USD) vào thứ Sáu tuần trước nhằm xoa dịu áp lực lên đồng nội tệ.

* Dầu ngã nhào hơn 4% xuống đáy 5 năm trước lo sợ dư thừa nguồn cung

* Dân Nga “liêu xiêu” vì đồng rúp mất giá

* Đồng rúp Nga lao dốc mạnh nhất từ năm 1998 và xuống thấp kỷ lục khi giá dầu giảm

* Dầu xuống giá, Rúp mất điểm: Putin lặng người

 

Đây là lần can thiệp lớn nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay và nâng tổng quy mô của các đợt can thiệp trong tháng này lên 4.53 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, NHTW Nga đã chi hơn 70 tỷ USD để bảo vệ đồng rúp khi đồng tiền này liên tục rớt xuống các mức thấp kỷ lục.

Cách đây một tháng, NHTW Nga đã thả nổi đồng rúp nhưng cơ quan này vẫn còn quyền can thiệp nếu cảm thấy cần thiết để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính.

Đại diện NHTW Nga cũng như các quan chức hàng đầu khác liên tục cho rằng hiện đồng rúp đang có giá quá thấp và đà lao dốc mạnh gần đây của đồng tiền này bắt nguồn từ sự rớt giá thảm hại của giá dầu thô.

Do đó, nước này buộc phải bảo vệ đồng nội tệ của mình trong bối cảnh các hình phạt của phương Tây và đà sụt giảm của giá dầu bắt đầu gây ra những tác động rõ rệt.

Tuy nhiên, các nhà phân tích gợi ý Nga có thể nâng mạnh lãi suất để ngăn chặn đà sụt giảm hơn nữa của đồng rúp cũng như sự tăng vọt của lạm phát khi chỉ báo này lên tới 9.1% trong tháng 11.

Tháng 10 vừa qua, NHTW Nga đã nâng lãi suất thêm 1.5% lên 9.5% và được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng lãi suất hơn nữa trong tuần này.

Trong những phút giao dịch đầu tiên trên sàn Moscow vào ngày thứ Ba, đồng rúp giảm 0.8% còn 54.2 RUB/USD và đang hướng đến mức thấp kỷ lục gần 55 RUB/USD xác lập tuần trước. Kể từ đầu năm đến nay, giá trị của đồng rúp đã bốc hơi hơn 40% so với đồng USD.

Tác nhân mới nhất khiến đồng rúp lao dốc là đà trượt dài của giá dầu Brent xuống 66 USD/thùng so với 100 USD/thùng trước đó – ngưỡng có thể củng cố ngân sách của quốc gia vốn phụ thuộc vào hàng hóa này trong năm nay.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cảnh báo kinh tế Nga có thể suy giảm ít nhất 0.7% trong 2015 nếu giá dầu không phục hồi. World Bank cho biết dự báo của ngân hàng này dựa trên kịch bản giá dầu đạt bình quân 78 USD trong năm 2015. Tuy nhiên, nếu giá dầu rớt xuống mức bình quân 70 USD/thùng, kinh tế Nga sẽ giảm mạnh tới 1.5%.

Cũng trong tuần trước, Chính phủ Nga cảnh báo nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái trong năm tới với mức sụt giảm ước tính là 0.8%, trái với dự báo tăng trưởng 1.2% được đưa ra trước đó.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98