Nhật sẽ tung gói kích thích kinh tế 30 tỷ USD

18/12/2014 15:52
18-12-2014 15:52:55+07:00

Nhật sẽ tung gói kích thích kinh tế 30 tỷ USD

Các nguồn tin trong ngày thứ Năm cho hay Nhật Bản sẽ tung gói kích thích có quy mô tới 30 tỷ USD để khôi phục một số khu vực của nước này nhưng cũng sẽ giữ nguyên kế hoạch phát hành trái phiếu mới.

* Fed lạc quan về tăng trưởng Mỹ, mở rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất

* Chủ tịch Fed: Giá dầu rẻ tốt cho kinh tế Mỹ và tác động từ khủng hoảng Nga là tương đối nhỏ

 

Điều này nhấn mạnh đến những khó khăn của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc cân bằng giữa mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và khôi phục tình hình tài chính ngày càng sa sút của Tokyo.

Với chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Abe có thêm một nhiệm kỳ nữa để chấm dứt tình trạng giảm phát kéo dài 15 năm qua. Ông đã cam kết hoàn thành chính sách kích thích “Abenomics” của mình bao gồm mũi tên thứ 3 vẫn chưa được triển khai là thực hiện các biện pháp cải cách cơ cấu và tài khóa.

Tháng 11 vừa qua, ông Abe đã yêu cầu các bộ trưởng phát thảo gói kích thích và chốt lại kế hoạch vào ngày 27/12. Đây là một phần của các nỗ lực nhằm kéo nền kinh tế ra khỏi cuộc suy thoái bắt nguồn từ việc nâng thuế tiêu thụ vào tháng 4/2014.

Theo thông tin mà Reuters có được từ các quan chức Chính phủ và đảng cầm quyền, với quy mô vào khoảng 3.4-3.5 ngàn tỷ JPY (tương đương 29-30 tỷ USD), gói kích thích chủ yếu bao gồm các khoản thanh toán cho các chính quyền địa phương và trợ cấp cho các hộ gia đình mua nhiên liệu.

Cũng trong ngày thứ Năm, tờ Asahi cho biết Nhật Bản sẽ chi hơn 3 ngàn tỷ JPY để khôi phục các khu vực của quốc gia này.

Việc chuyển trọng tâm sang giúp đỡ các nền kinh tế địa phương phần nào phản ánh mục đích của ông Abe trong việc thu thập được phiếu bầu tại các cuộc bầu cử địa phương diễn ra trên cả nước vào tháng 4 năm tới.

Các gói kích thích tài khóa và tiền tệ khổng lồ được ông Abe triển khai trong năm ngoái đã đẩy giá cổ phiếu tăng cao và khiến đồng JPY suy yếu, qua đó đem lại lợi nhuận bất ngờ cho các nhà sản xuất lớn.

Các sự kiện này có thể góp phần đẩy doanh thu thuế tăng vọt lên mức 51.7 ngàn tỷ JPY trong năm tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3, cao hơn so với kỳ vọng ban đầu và là mức cao nhất trong 17 năm.

Hơn nữa, các quan chức cho biết điều đó còn cho phép Chính phủ phát hành ít trái phiếu hơn so với dự tính trong năm tài khóa hiện tại.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ cắt giảm lượng trái phiếu phát hành mới năm thứ ba liên tiếp trong ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo. Qua đó cho thấy quyết tâm của Thủ tướng Abe trong việc khôi phục tình hình tài chính của Nhật Bản thậm chí sau khi ông ra quyết định hoãn nâng thuế tiêu thụ vào năm tới.

Phước Phạm (Theo Reuters)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98